How to ทำบัญชีรายรับรายจ่าย เริ่มต้นวางแผนการเงินได้ด้วยตัวเอง | SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  How to ทำบัญชีรายรับรายจ่ายง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์สูงสุด

How to ทำบัญชีรายรับรายจ่ายง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์สูงสุด

30 ก.ค. 2567

การจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นวิธีบริหารจัดการด้านการเงินที่บุคคลธรรมดาหรือผู้ประกอบการ SME สามารถเริ่มต้นได้ทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับหัวข้อนี้ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต จะมาส่งต่อหลักในการทำบัญชีรายรับรายจ่ายที่ง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน

 

2 ตัวเลขหลักต้องรู้ก่อนทำบัญชีรายรับรายจ่าย

หลักในการทำบัญชีรายรับรายจ่ายมีเพียง 2 ตัวเลขเท่านั้นที่จำเป็นต้องรู้ ได้แก่

 

1. รายได้

คำว่า รายได้ ในหลักบัญชีไม่ได้หมายถึงเฉพาะรายได้ประจำ แต่เหมารวมรายได้ทั้งหมดที่ได้รับตลอดทั้งเดือน เช่น เงินเดือน, ค่าคอมมิชชัน, ค่าโบนัส, ค่านายหน้า, ค่าเช่า ไปจนถึงรายรับจากแหล่งรายได้อื่นๆ

 

2. รายจ่าย

รายจ่ายแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ รายจ่ายเพื่อการออมและการลงทุน เป็นค่าใช้จ่ายส่วนแรกที่ควรกันไว้ก่อนนำเงินไปใช้จ่ายในส่วนอื่น เช่น เงินออมเพื่อซื้อบ้าน, เงินออมเพื่อแต่งงาน, เงินลงทุนใน DCA หรือเงินลงทุนในกองทุนหุ้น เป็นต้น ส่วนที่ 2 รายจ่ายคงที่ เป็นค่าใช้จ่ายประจำที่ต้องจ่ายทุกเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน, ค่าเบี้ยประกันชีวิต, ค่าผ่อนรถ หรือค่าผ่อนสินค้าต่างๆ เป็นต้น ส่วนที่ 3 รายจ่ายผันแปร เป็นค่าใช้จ่ายที่ระบุจำนวนแน่นอนไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เช่น ค่าอาหาร, ค่าเดินทาง, ค่าไฟ, ค่าน้ำ หรือค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น

 

 

บัญชีรายรับรายจ่ายที่ดีต้องมีหัวข้ออะไรบ้าง

บัญชีรายรับรายจ่ายที่ดีต้องมีรูปแบบตามเกณฑ์สรรพากร โดยแต่ละหัวข้อมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • ลงรายละเอียดรายรับรายจ่ายให้ครบถ้วน
  • จัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นภาษาไทย ในกรณีที่ใช้ภาษาอังกฤษ ต้องทำภาษาไทยเพิ่มอีก 1 ชุด
  • นับตั้งแต่วันที่มีรายรับหรือรายจ่าย ต้องลงรายการในบัญชีภายใน 3 วันทำการ
  • การลงรายการในบัญชีต้องลงตามที่สรรพากรกำหนด ได้แก่ ทุกรายการต้องมีใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษี, ลงยอดรวมรายรับรายจ่ายในแต่ละวัน, ลงรายจ่ายที่เกี่ยวกับกิจการเท่านั้น, ภาษีซื้อสามารถลงบัญชีเป็นต้นทุนของกิจการได้ และกรณีที่เป็นเงินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายสินค้าหรือบริการ ให้ลงรายการในวันที่ได้รับเงินหรือวันที่มีการจ่ายค่าสินค้าหรือบริการนั้นๆ
  • บัญชีรายรับรายจ่ายสามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานในการยื่นแบบภาษีได้ โดยผู้จัดทำต้องสรุปยอดเป็นรายเดือน และลงวันที่พร้อมรายละเอียดแต่ละรายการของรายรับรายจ่ายให้ครบถ้วน
 

ดาวน์โหลดตัวอย่างบัญชีรายรับรายจ่าย

สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยทำบัญชีมาก่อน แนะนำให้เริ่มต้นจากการทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวัน เมื่อถึงสิ้นเดือนให้สรุปยอดรวม จะทำให้เห็นภาพรวมการเงินทั้งหมดง่ายขึ้น สามารถดาวน์โหลดฟอร์มรายรับรายจ่ายไปทดลองใช้งานฟรีได้ที่นี่

 

 

สรุปบทความ

การทำบัญชีรายรับรายจ่ายมีประโยชน์หลายมิติ สามารถนำไปใช้งานในด้านภาษี หรือนำไปวางแผนด้านการเงินได้ ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนรายจ่ายคงที่ให้มาเป็นรายจ่ายเพื่อการออมและการลงทุน เริ่มต้นง่ายๆ จากการเพิ่มความคุ้มครองให้กับอนาคต อายุที่มากขึ้นมักมาพร้อมความเจ็บป่วย กันไว้ดีกว่าแก้ เลือกทำประกันชีวิตตั้งแต่วันนี้ หรือสำหรับใครที่อยากสร้างความมั่นคง แนะนำแผนประกันออมทรัพย์ นอกจากจะช่วยออมเงินในทุกๆ เดือน ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้อีกด้วย