มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการของ
บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ

การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย

1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่าน ช่องทางต่างๆต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ของบริษัทประกันชีวิต และการดำเนินการของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิต และธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- แจ้งชื่อและเลขที่ใบอนุญาตให้ลูกค้าทราบ
- สื่อสารให้ชัดเจนว่าเป็นประกันชีวิต
- สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการ ได้รับข้อมูลลูกค้า
- ไม่ใช้คำว่า "ฝาก" หรือ "ฝากเงิน" แทนคำว่า "ชำระเบี้ยประกันภัย"
- อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริง ในใบคำขอเอาประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้นหากแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ
- แจ้งให้ทราบว่าอาจได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวน กรณีเวนคืนหรือยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
- แจ้งระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท
- แจ้งให้ทราบถึงสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period)
บริษัทจะกำหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทน/นายหน้าของบริษัทดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรม์ประกันภัย

การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย

1. การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารประกอบ การดำเนินการที่ครบถ้วนจากผู้ขอเอาประกันภัย (*กรณีต้องการข้อมูลหรือต้องตรวจสุขภาพ บริษัทจะแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย และส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน ทั้งนี้ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพและหรือเอกสารประกอบการขอประวัติ จากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาล และเซ็นรับข้อเสนอใหม่
(ถ้ามี)*)
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทออกกรมธรรม์ประกันภัย
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต (Life Insurance Bureau System : IBS– Life) ภายใน 30 วัน
นับถัดจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลคุ้มครอง
4. การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย เช่น
(๑) เปลี่ยนชื่อ/สกุล
(๒) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
(๓) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
(๔) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร
ภายใน 7 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
5. การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์/ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย ภายใน 7 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
6. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
7. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสำเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
8. การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
9. การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement)
(๑) แบบชำระเบี้ยประกันภัยย้อนหลัง ที่ขาดชำระทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย
(๒) แบบเลื่อนวันเริ่มมีผลคุ้มครอง โดยชำระเบี้ยในอัตราตามอายุ ที่วันเริ่มมีผลคุ้มครองใหม่
ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
10. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย รวมถึงการนำมูลค่าเวนคืนมาชำระ เบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ ภายใน 7 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน

การชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต

1. การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย จากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 20 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
2. การให้เงินกู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
3. การจ่ายค่าสินไหมทดแทนการประกันภัย อุบัติเหตุ(ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาลหรือการประกันภัยโรคร้ายแรง ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
4. การจ่ายเงินครบกำหนดหรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
5. การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจากข้อ 1. ถึง 4. ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
6. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period) ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน

การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน

1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น  
- การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center ภายใน 3 วันทำการ
- การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website ภายใน 3 วันทำการ
- การร้องเรียนผ่านช่องทาง Social media ภายใน 3 วันทำการ
- การร้องเรียนผ่านช่องทาง จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ภายใน 3 วันทำการ
- การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร ภายใน 3 วันทำการ
- การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือสาขา บริษัทต้องออกหลักฐานการรับเรื่องร้องเรียนทันที
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและ การออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณา เรื่องร้องเรียน
โดยต้องระบุข้อเท็จจริง เหตุผล ข้อสัญญา หรือข้อกฎหมาย
ภายใน 30 วัน

ซื้อประกันออนไลน์

ซื้อประกันผ่านอาคเนย์ออนไลน์ อยู่ที่ไหนก็ซื้อได้ง่ายตลอด 24 ชั่วโมง

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
ด้านประกัน และการเงิน

พร้อมให้คำปรึกษาฟรี ผ่านการนัดหมายออนไลน์ ให้บริการทุกที่ ทุกเวลา ตามใจคุณ