5 เรื่องสำคัญต้องรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพ
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ประกันสุขภาพ สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี

ประกันสุขภาพ สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี

26 มี.ค. 2567

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon

ในโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่สำคัญในชีวิตประจำวันของทุกคน การ ซื้อประกันสุขภาพ จึงเป็นเหมือนเกราะที่ช่วยปกป้องคุณและครอบครัว จากความเสี่ยงทางการแพทย์และภัยทางการเงิน

 

แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพดี ๆ สักตัว เราควรศึกษาเกี่ยวกับเงื่อนไขต่าง ๆ ของประกันสุขภาพให้เข้าใจอย่างดี เพราะการที่เราทราบถึงเงื่อนไขสำคัญต่าง ๆ จะช่วยให้เราสามารถเลือกซื้อประกันสุขภาพได้เหมาะสมกับความต้องการและคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่าย

 

5 เรื่องสำคัญต้องรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพ

 

ก่อนที่เราจะซื้อประกันสุขภาพ เราควรศึกษาเกี่ยวกับเงื่อนไขต่าง ๆ อย่างละเอียด เพราะจะช่วยให้เราสามารถทำประกันและเคลมประกันได้อย่างถูกต้อง โดยเงื่อนไขสำคัญที่ควรรู้มีดังนี้

 

1. ทำความเข้าใจเงื่อนไขกรมธรรม์

ก่อนตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพ ควรทำความเข้าใจเงื่อนไขกรมธรรม์ เพราะประกันแต่ละแบบมีเงื่อนไขและข้อจำกัดที่ต่างกัน ทั้งความคุ้มครอง ระยะเวลาคุ้มครอง เงื่อนไขการเคลม ความคุ้มครองต่อโรคร้ายแรง การรักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง และหากมีข้อจำกัดที่คุณไม่สามารถยอมรับได้ ควรพิจารณาแผนอื่นแทน

 

2. ประเมินความคุ้มครอง

 

ก่อนที่จะซื้อประกันสุขภาพ เราควรทำการประเมินเพื่อหาความคุ้มครองกับความต้องการของเราในระดับที่เหมาะสม เช่น ความคุ้มครองต่อโรคร้ายแรง การรักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะการทำประกันมากเกินความจำเป็น อาจทำให้การบริหารความเสี่ยงไม่มีประสิทธิภาพ และเสียเงินมากเกินไปโดยไม่จำเป็น 

 

ในทางกลับกัน การทำประกันน้อยกว่าความจำเป็นอาจนำไปสู่ความผิดพลาดในการป้องกันความเสี่ยงได้เช่นกัน เช่น ถ้าเรามีภาระหนี้ที่ต้องรับผิดชอบมูลค่า 15 ล้านบาทในปัจจุบัน แต่ทำประกันคุ้มครองชีวิตไว้เพียง 10 ล้านบาท เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ทำให้เราเสียชีวิต จะทำให้ภาระหนี้ที่เหลือเป็นภาระของครอบครัวเรา ดังนั้น ความคุ้มครองที่เพียงพอก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องคำนึงถึง 

 

3. ประกันสุขภาพไม่คุ้มครองทันที

บางกรมธรรม์ของประกันสุขภาพ อาจกำหนดระยะเวลารอคอยก่อนที่ความคุ้มครองจะเริ่มมีผล นั่นหมายความว่า ในระยะเวลานี้คุณจะไม่สามารถทำการเคลมได้ เช่น ในกรณีที่ซื้อประกันสุขภาพที่มีระยะเวลารอคอย (Waiting Period) ผู้เอาประกันจะต้องรอตามระยะเวลาที่กำหนด โดยที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง ซึ่งระยะเวลารอคอยอาจอยู่ที่ระหว่าง 30-120 วัน แล้วแต่ระดับความรุนแรงของโรคและตามที่กรมธรรม์กำหนด

 

4. เบี้ยประกันสุขภาพเพิ่มตามอายุ

โดยทั่วไปแล้วประกันสุขภาพจะมีการปรับเบี้ยตามอายุของผู้เอาประกัน บางแบบอาจเพิ่มเบี้ยทุก 3-5 ปี ในขณะที่บางแบบก็เพิ่มเบี้ยทุกปี นั่นหมายความว่า เมื่อคุณอายุมากขึ้น เบี้ยประกันสุขภาพที่คุณต้องจ่ายอาจเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเพื่อสอดคล้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพ และความเสี่ยงของโรคที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นในวัยที่มากขึ้น ทำให้บริษัทประกันต้องปรับเบี้ยประกันตามอายุเพื่อให้ความคุ้มครองที่เหมาะสม

 

5. ประกันสุขภาพไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนทำประกันภัย

หนึ่งในข้อที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพเลย คือ มีประกันสุขภาพบางประเภทไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนทำประกันภัย ซึ่งในกรมธรรม์จะระบุอย่างชัดเจนว่าบริษัทประกันจะไม่จ่ายผลประโยชน์สำหรับสภาพที่มีอยู่ก่อนการเอาประกันภัย (Pre-existing Condition) เว้นแต่ผู้เอาประกันภัยได้แถลงให้บริษัทประกันทราบและบริษัทยินยอมรับความเสี่ยงภัยโดยไม่มีเงื่อนไขที่จะยกเว้นความคุ้มครองดังกล่าว

 

ดังนั้นเจ้าของกรมธรรม์จะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ รวมถึงประวัติการเจ็บป่วยตามความจริง เพื่อให้บริษัทประกันตรวจสอบความเสี่ยงและกำหนดเบี้ยได้

 

สรุปบทความ 

ซื้อประกันสุขภาพ ไม่เพียงแค่เป็นการลงทุนทางการแพทย์ แต่ยังเป็นการให้ความสบายใจ และความมั่นใจในการดูแลสุขภาพ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยไหน การทำประกันสุขภาพคือเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรมี และก่อนตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพดี ๆ สักตัว อย่าลืมศึกษาเกี่ยวกับเงื่อนไขต่าง ๆ ของประกันสุขภาพ เช่น ระยะเวลารอคอย การปรับเบี้ยตามอายุ และเงื่อนไขทางการแพทย์ เพื่อช่วยให้สามารถเลือกประกันที่เหมาะสมกับความต้องการ และสภาพชีวิตของตนเองได้อย่างมั่นใจ

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถ ขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656