รู้ไว้ก่อนลุกลาม มะเร็งแต่ละระยะเป็นอย่างไร พร้อมแนวทางรักษา
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ระยะของมะเร็ง พร้อมแนวทางรักษา

ระยะของมะเร็ง พร้อมแนวทางรักษา

27 ก.ย. 2566

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon

“มะเร็ง” เป็นโรคร้ายที่เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งในการเสียชีวิตของคนไทย แต่รู้หรือไม่ว่า เราสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากตรวจพบมะเร็งในระยะเริ่มแรก

ระยะมะเร็งเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงการลุกลามและความรุนแรงของโรค หากเรามีความเข้าใจถึงมะเร็งในระยะต่าง ๆ ก็จะช่วยให้เราเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับโรคมะเร็งได้ ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาไปรู้จักกับระยะมะเร็ง เป็นอย่างไร มีกี่ระยะ ? การรักษามะเร็งตามระยะของโรค มีวิธีไหนช่วยได้บ้าง ? ปัจจัยที่ส่งผลต่อระยะของมะเร็ง มีอะไรบ้าง ? มีวิธีเตรียมตัวล่วงหน้า อย่างไรบ้าง ? เราไปอ่านพร้อมกันได้เลย

 

ระยะของมะเร็ง เป็นอย่างไร ?

ระยะมะเร็ง คือตัวบอกความรุนแรงของโรค โดยทั่วไปแล้วโรคมะเร็งจะมีทั้งหมด 4 ระยะ ส่วนโรคมะเร็งระยะศูนย์ (0) ยังไม่จัดเป็นโรคมะเร็ง เพราะเซลล์เพียงมีลักษณะเป็นมะเร็ง แต่ยังไม่มีการรุกราน ซึ่งระยะมะเร็งจะมีลักษณะอาการต่างกันดังนี้

 

ระยะที่ 1

มะเร็งระยะที่ 1 จะมีลักษณะเป็นก้อนเนื้อหรือแผลมะเร็งขนาดเล็ก ตั้งแต่ 3-5 cm. สามารถเห็นได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์ หรือตาเปล่า มะเร็งระยะนี้จะยังคงอยู่ในอวัยวะที่เกิดมะเร็งท่านั้น ยังไม่ลุกลาม 

 

ระยะที่ 2

มะเร็งระยะที่ 2 ลักษณะของก้อนเนื้อหรือแผลมะเร็งมีขนาดใหญ่ขึ้น และเริ่มลุกลามภายในเนื้อเยื่อหรือ อวัยวะ หรือลุกลามเข้าต่อมน้ำเหลือง

 

ระยะที่ 3

มะเร็งระยะที่ 3 ลักษณะของก้อนเนื้อหรือแผลมะเร็งมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าระยะที่ 2 เริ่มลุกลามเข้าเนื้อเยื่อหรืออวัยวะข้างเคียง และลุกลามเข้าต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ใกล้เนื้อเยื่อหรืออวัยวะที่เป็นมะเร็ง

 

ระยะที่ 4

มะเร็งระยะที่ 4 เป็นระยะลุกลามแพร่กระจาย (Metastasis) ลักษณะของก้อนเนื้อหรือแผลมะเร็งจะมีขนาดที่โตมาก อยู่ในช่วงลุกลามเข้าเนื้อเยื่อหรืออวัยวะข้างเคียง เช่น ช่องท้อง ตับ ลำไส้ ปอด หรืออาจแพร่กระจายเข้าต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ใกล้ก้อนมะเร็ง โดยพบว่าต่อมน้ำเหลืองเป็นก้อนโตคลำได้

 

การรักษามะเร็งตามระยะของโรค

 

ในปัจจุบันมีวิธีการรักษามะเร็งตามระยะของโรคหลายวิธี ซึ่งผู้ป่วยแต่ละรายจะใช้วิธีการรักษาที่ต่างกันออกไปตามดุลยพินิจของแพทย์ หรือบางรายอาจใช้วิธีรักษาเพียงวิธีเดียว บางรายจะต้องใช้วิธีการรักษาหลายวิธีร่วมกัน สำหรับวิธีการรักษาตามระยะมะเร็งจะมีดังนี้

 

ระยะที่ 1

การรักษามะเร็งระยะที่ 1 จะใช้การผ่าตัดเป็นการรักษาหลัก โดยจะเป็นการเอาก้อนที่เป็นมะเร็งออกไป ด้วยวิธี ผ่าตัดผ่านกล้อง หรือผ่าตัดผ่านกล้องโดยใช้หุ่นยนต์ช่วย

 

ระยะที่ 2

การรักษามะเร็งระยะที่ 2 จะใช้ทั้งการผ่าตัดและทำเคมีบำบัดร่วมกัน โดยหลังผ่าตัดผู้ป่วยบางรายอาจจำเป็นต้องทำเคมีบำบัด หรือใช้ยาต้านฮอร์โมนเพื่อหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

 

ระยะที่ 3

การรักษามะเร็งระยะที่ 3 ในระยะนี้แพทย์จำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดก่อน หลังผ่าตัดจะทำเคมีบำบัด รังสีรักษา และให้ยาต้านฮอร์โมนร่วมด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มะเร็งกลับมา ลดโอกาสการเป็นซ้ำ

 

ระยะที่ 4

ระยะมะเร็ง ในระยะที่ 4 จะเป็นการรักษาแบบประคับประคองตามอาการ โดยผู้ป่วยแต่ละคนจะใช้วิธีการรักษาที่ต่างกัน บางรายอาจใช้วิธีรักษาเพียงวิธีเดียว บางรายจะต้องใช้วิธีการรักษาหลายวิธีร่วมกัน

 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อระยะของมะเร็ง

  • ประเภทของมะเร็ง : มะเร็งแต่ละประเภทจะมีระยะแพร่กระจายไม่เท่ากัน ซึ่งจะส่งผลต่อระยะมะเร็งด้วย
  • ขนาดของก้อนมะเร็ง : ก้อนเนื้อหรือแผลมะเร็งในระยะที่ 1 จะมีขนาดเล็ก ซึ่งอยู่ในอวัยวะที่เกิดมะเร็งเท่านั้น ยังไม่ลุกลาม 
  • ตำแหน่งของก้อนมะเร็ง : มะเร็งบางตำแหน่งสามารถทราบสาเหตุนำหรือสาเหตุร่วม หากมีการสำรวจร่างกายของตนเองอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถป้องกันไม่ให้ระยะมะเร็งลุกลามได้
  • เซลล์มะเร็งได้แพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลืองหรือไม่ : หากมะเร็งมีการแพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลือง จะทำให้ง่ายต่อการลุกลามไปยังบริเวณอื่น ๆ
  • สุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย : ผู้ป่วยที่มีสภาวะร่างกายไม่พร้อมอย่างผู้สูงอายุ หรือคนที่มีโรคประจำตัวอื่น ๆ ร่างกายอาจไม่ตอบสนองต่อการรักษาบางประเภท ซึ่งส่งผลให้ระยะมะเร็งลุกลามได้ง่าย
 
 

เตรียมตัวล่วงหน้าให้พร้อม

 

“มะเร็ง” เป็นโรคอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตของคนไทย และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่ได้รับการตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำ ซึ่งกว่าจะรู้ตัวว่าเป็นโรคมะเร็งก็เข้าสู่ระยะที่ 3 หรือ 4 แล้ว

 
 

แต่ปัจจุบันเราสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากตรวจพบในระยะเริ่มแรก ดังนั้นจึงควรมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และสังเกตสัญญาณเตือนต่าง ๆ ของร่างกายอยู่เสมอว่ามีอาการผิดปกติอะไรบ้าง และอย่าลืมเสริมความมั่นใจด้วยการทำ ประกันมะเร็ง กับ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต เพราะนอกจากจะช่วยคุ้มครองชีวิตแล้ว ยังช่วยเซฟค่าใช้จ่ายเวลาต้องเข้ารักษาพยาบาลอีกด้วย หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้เลย

ประกันที่เกี่ยวข้อง