รู้จักสาเหตุและวิธีดูแลตัวเองจากอาการหนาวสั่น
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  อาการหนาวสั่น เกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร

อาการหนาวสั่น เกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร

8 พ.ย. 2566

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon

อาการหนาวสั่นมีสาเหตุมาจากอะไร อาการที่เกิดขึ้นเป็นอาการของโรคที่อันตรายร้ายแรงหรือไม่ ลักษณะของอาการหนาวสั่นแต่ละประเภทคืออะไร มาทำความเข้าใจกับอาการนี้กันอย่างละเอียด เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อจากอาการนี้

 

ลักษณะของอาการหนาวสั่น

 

ลักษณะของอาการหนาวสั่นเกิดจากการตอบสนองของกล้ามเนื้อในร่างกายที่เกิดการหดเและคลายตัว เพื่อเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายให้สูงและเกิดความอบอุ่นมากขึ้น อาจจะเกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันทำหน้าที่ปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อไวรัส หรือเชื้อโรคอื่น ๆ อาการที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนคือ อาการตัวสั่น ปากสั่นจนฟันกระทบ ขนลุก อาจจะมาพร้อมอาการไข้ขึ้น

 

8 สาเหตุของอาการหนาวสั่น

สาเหตุของอาการหนาวสั่นนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ใช่เพียงแค่หนาวสั่นเพราะอาการไข้เท่านั้น เวลาเกิดอาการแต่ละครั้งควรรู้ถึงสาเหตุเบื้องต้นก่อนที่จะเดินทางไปพบแพทย์ โดยสาเหตุเหล่านั้นคือ

  • เกิดจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรียหรือเชื้อโรคตัวอื่น ๆ อาการหนาวสั่นคืออาการที่สมองตอบสนองร่างกายเพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเพื่อทำลายสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ อาการหนาวสั่นจากการติดเชื้อที่พบได้บ่อย ๆ เลยคือ อาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ มาเลเรีย เป็นต้น
  • อาการหนาวสั่นเพราะมีอาการติดเชื้อจากนิ่วในไต ในกรณีที่ร่างกายมีแร่ธาตุหรือเกลือแร่จับตัวกันเป็นก้อนแข็งจนเป็นนิ่ว แล้วมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนขัดขวางระบบทางเดินปัสสาวะก็ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อได้ แต่นอกจากอาการหนาวสั่นแล้วการเป็นนิ่วในไตยังมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดหลัง ปวดท้อง ปวดขาหนีบ เจ็บเวลาปัสสาวะ เป็นต้น
  • อาการหนาวสั่นที่เกิดจากน้ำตาลในเลือดต่ำ สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานที่ต้องกินยารักษาโรคเบาหวานตลอดเวลา จะส่งผลให้น้ำตาลในเลือดต่ำ แต่ร่างกายก็ยังคงต้องการกลูโคสเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานอยู่ ดังนั้นเมื่อร่างกายเปลี่ยนกลูโคสเป็นพลังงานได้น้อยลง อุณหภูมิของร่างกายก็ต่ำลงมาด้วย ทำให้เกิดอาการหนาวสั่น และยังอ่อนเพลีย ง่วงบ่อย เหงื่อออกมาก คลื่นไส้ หิวง่าย และมีความวิตกกังวลสูงด้วย
  • อาการหนาวสั่นที่เกิดจากต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ต่อมไทรอยด์มีหน้าที่สร้างฮอร์โมนเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างสมดุล แต่หากต่อมไทรอยด์เกิดการผิดปกติขึ้นมา จะทำให้ผลิตฮอร์โมนไม่เพียงพอจนกระทบกับอุณหภูมิในร่างกายต่ำลง และอวัยวะต่าง ๆ ทำงานไม่สะดวกจนเกิดอาการหนาวสั่นได้ และยังมีอาการเหนื่อยง่าย ท้องผูก ผิวแห้ง และซึมเศร้าร่วมด้วย
 

อาการหนาวสั่นแบบไหนที่ต้องไปพบแพทย์แล้ว

 

อาการหนาวสั่นนั้นมีหลายระดับ มีสาเหตุแตกต่างกันไป แต่ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุไหน หากไม่มั่นใจต้องปรึกษาแพทย์ทันที ยิ่งเป็นอาการหนาวสั่นที่มาพร้อมหายใจลำบาก หายใจมีเสียง เจ็บหน้าอกไม่มีสาเหตุ ปวดท้องรุนแรง เหนื่อยล้ากว่าปกติ หรือมีไข้สูงกว่า 38 องศายิ่งกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 3 เดือนหรือผู้สูงอายุต้องระวังเป็นพิเศษ

 

สรุปบทความ

อาการหนาวสั่นไม่ใช่อาการที่ห่มผ้าแล้วจะหายดี แต่บ่งบอกถึงอาการของโรคต่าง ๆ ได้ด้วย วิธีป้องกันดูแลที่ดีที่สุดคือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสร้างร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง และห่างไกลโรคภัย แต่ถ้าหากมีการเจ็บป่วยบ่อยครั้ง การซื้อประกันสุขภาพ ดี ๆ สักกรมธรรม์ก็ช่วยตัดความกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลได้