ความรับผิดชอบส่วนแรกคืออะไร สำคัญยังไงต่อประกันสุขภาพ
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ความรับผิดชอบส่วนแรกคืออะไร ?

ความรับผิดชอบส่วนแรกคืออะไร ?

26 ก.ค. 2566

ในยุคปัจจุบันการมีประกันสุขภาพถือเป็นสิ่งจำเป็นมีอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้คุณเมื่อต้องล้มป่วยจนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่ประกันสุขภาพที่มีแผนครอบคลุมก็มาพร้อมกับเบี้ยประกันที่แพงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งคนที่มีประกันกลุ่มจากบริษัทหรือประกันสังคมอยู่แล้ว ก็ไม่อยากจ่ายค่าประกันเพิ่ม  เพราะฉะนั้นแล้วการซื้อประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดชอบส่วนแรก จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์และน่าสนใจเป็นอย่างมาก

 

ความรับผิดชอบส่วนแรกคืออะไร ?

ความรับผิดชอบส่วนแรก (Deductible) คือ ประกันสุขภาพที่ผู้เอาประกันจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายการรักษาในส่วนแรกก่อน หากเกินกว่าที่ระบุในกรมธรรม์ บริษัทประกันจะจ่ายค่ารักษาส่วนเกินตามที่ตกลงกันไว้ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่ได้ซื้อไว้ ตัวอย่างเช่น

ผู้ซื้อประกันได้เข้ารับการผ่าตัดไส้ติ่ง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายทั้งหมด 50,000 บาท ผู้ทำประกันเลือกซื้อแผนประกันที่มีความรับผิดชอบส่วนแรก 20,000 บาท ผู้ซื้อประกันจะต้องจ่ายไปก่อน 20,000 บาท แล้วอีก 30,000 บาท ทางบริษัทประกันจะจ่ายค่ารักษาให้

 

ประกันสุขภาพความรับผิดชอบส่วนแรก มีข้อดีอย่างไร ?

 
  • มีค่าเบี้ยประกันถูกกว่าประกันสุขภาพแบบทั่วไป 
  • สามารถนำไปจ่ายส่วนเกินค่ารักษาจากสวัสดิการที่มีอยู่ได้ 
  • สามารถเพิ่มวงเงินค่ารักษาจากสวัสดิการที่มีให้ครอบคลุมสถานการณ์ปัจจุบันได้
  • ช่วยเซฟค่ารักษาที่อาจบานปลาย หากป่วยหนัก หรือเป็นโรคร้ายแรง
 

ความรับผิดชอบส่วนแรกใช้ในกรณีใดได้บ้าง ?

  • เมื่อผู้ซื้อประกันเจ็บป่วยและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
  • ความรับผิดชอบส่วนแรกจะใช้ได้ในกรณีที่ผู้ซื้อประกันทำการชำระค่าความรับผิดส่วนแรกให้ครบตามเงื่อนไขประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดชอบส่วนแรกได้ระบุเอาไว้
  • ความรับผิดชอบส่วนแรกจะใช้ได้ในกรณีที่ผู้ซื้อประกันชำระครบจำนวนความรับผิดชอบส่วนแรก (คิดค่าใช้จ่ายรวมตลอดทั้งปี) หากมีค่าใช้จ่ายที่เกินประกันสุขภาพ ทางบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนที่เกินมาทั้งหมด
  • เมื่อผู้ซื้อประกันจ่ายค่าประกันสุขภาพความรับผิดชอบส่วนแรกครบแล้ว ค่าใช้จ่ายหลังจากนั้นบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบแทน ซึ่งจะรวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลในครั้งต่อไป  ผู้ทำประกันจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีก เพราะผู้ซื้อประกันได้จ่ายค่าความรับผิดชอบส่วนแรกครบแล้ว
 

ประกันสุขภาพที่มีความรับผิดชอบส่วนแรกเหมาะกับใคร ?

 
  • พนักงานบริษัท พนักงานประจำที่ต้องการซื้อประกันสุขภาพ แต่มีงบจำกัด ไม่อยากจ่ายเบี้ยประกันแพง
  • คนที่มีประกันหรือสวัสดิการสุขภาพอยู่แล้ว แต่วงเงินค่ารักษาไม่พอ ไม่อยากจ่ายส่วนเกิน สามารถเพิ่มประกันสุขภาพแบบมีค่าความรับผิดชอบส่วนแรก เพื่อเสริมในส่วนของความคุ้มครองโรคเพิ่มเติมได้
  • คนที่ต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกค่ารักษา 
  • ผู้ปกครองที่มีเด็กเล็ก เพราะเด็กจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคได้ง่าย ซึ่งอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายบานปลายได้ การซื้อประกันสุขภาพที่มีวงเงินความคุ้มครองสูงแบบมีความรับผิดชอบส่วนแรก จะช่วยแบ่งเบาค่ารักษาพยาบาลได้
 

สรุป ความรับผิดชอบส่วนแรก

ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดชอบส่วนแรกเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่มีงบซื้อประกันสุขภาพที่จำกัด ไม่อยากจ่ายเบี้ยประกันแพง ยิ่งถ้าเป็นคนที่มีสวัสดิการสุขภาพอยู่แล้วยิ่งคุ้มค่า เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่บานปลาย แต่ก่อนซื้อประกันควรศึกษาเปรียบเทียบประกันสุขภาพของแต่ละบริษัทดูว่าอันไหนที่เหมาะสมกับเราที่สุด เพื่อจะได้คุ้มค่าทั้งเงินและผลประโยชน์ที่ได้รับ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของเราได้

สำหรับคนที่สนใจอยากซื้อความคุ้มครองสุขภาพเพิ่มเติม เพราะสวัสดิการเดิมไม่ตอบโจทย์ มีความคุ้มครองไม่มากพอ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ขอแนะนำ ซื้อประกันสุขภาพ ที่จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้คุณได้ ด้วยความคุ้มครองแบบเหมา ๆ หมดห่วงกับปัญหาสุขภาพ จะหนัก จะเบา เราดูแล หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้เลย