ความเครียด ต้นเหตุของการเกิดโรคโดยไม่รู้ตัว
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  13 โรคร้ายที่มากับความเครียด

13 โรคร้ายที่มากับความเครียด

25 ต.ค. 2566

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon

ความเครียด ต้นกำเนิดโรคร้ายที่คุณไม่คาดคิด ภัยเงียบที่จะทำให้คุณเจ็บป่วยไม่สบายตัว วันนี้จะเอา 13 โรคร้ายที่มีสาเหตุจากความเครียดสะสมมาบอกกัน แต่ละโรคมีอาการอย่างไร มีอะไรที่ต้องดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ แล้วการป้องกันรักษาล่ะทำอย่างไร มาหาคำตอบได้ในบทความนี้

 

สัญญาณของอาการเครียดสะสม

 

อาการเครียดสะสมนั้นมีสัญญาณบ่งบอกหลายอย่าง ที่ชัด ๆ คือเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย และอารมณ์ในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น 

  • การนอนที่เปลี่ยนไป เริ่มนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท
  • อารมณ์เปลี่ยนไป ไม่อยากพูดคุย นิ่งเงียบ เบื่อหน่าย วิตกกังวล ความต้องการทางเพศลดลง 
  • อาการที่แสดงออกทางร่างกาย เช่น หายใจถี่ หายใจลำบาก รู้สึกหายใจได้ไม่เป็นที่ 
  • มีอาการปวดศีรษะ วิงเวียนบ่อย ๆ
  • อาการซึมเศร้า ถึงขนาดอยากทำร้ายตัวเอง หรือคิดสั้น
  • ระบบภูมิคุ้มกันเริ่มอ่อนแอลงเรื่อย ๆ 
  • ไม่อยากทำกิจกรรมอะไรเลย ไม่มีแรงผลักดัน 
  • กล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายตึง เช่น บ่า ไหล่
 

13 โรคร้ายที่มากับความเครียดมีอะไรบ้าง

 

ประกันสุขภาพกลุ่มพนักงาน คุ้มครองในบางโรค มาดูกันว่า 13 โรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากความเครียดสะสมมีอะไรบ้าง แต่ละโรคต้องดูแลรักษาอย่างไร ป้องกันได้หรือไม่ มาเริ่มจาก 

  1. ความดันโลหิตสูง ความเครียดทำให้การไหลเวียนของโลหิตไม่ปกติ จนทำให้ความดันโลหิตสูง และหัวใจห้องซ้ายโต คนมีความเครียดมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้มากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า
  2. หัวใจขาดเลือด ความเครียดทำให้ระบบประสาทส่วนชิมพาเทติก ทำงานติดขัด มีผลต่อหลอดเลือดหัวใจ เร่งทำให้เกิดการทำลายชั้นเซลล์ของผนังและหลอดเลือดแดง
  3. เบาหวาน ความเครียดทำให้ร่างกายต้องการอินซูลินในปริมาณมากขึ้น ทำให้ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้
  4. หอบหืด ความเครียดมีผลต่อระบบหายใจ ทำให้ต้องหายใจแรงมากขึ้น เพื่อนำออกซิเจนเข้าไปหล่อเลี้ยงกระแสเลือด ทำให้บางครั้งเกิดหายใจติดขัดจนเกิดอาการหอบหืดได้
  5. หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ความเครียดมีผลต่อเลือดที่จะไปเลี้ยงหัวใจ ทำให้เกิดภาวะใจเต้นไม่เป็นจังหวะ มีโอกาสหัวใจวายเพิ่มขึ้น
  6. ข้ออักเสบรูมาทอยด์ พฤติกรรมของคนที่เป็นโรคนี้มักมีความเครียดเกิดควบคู่ไปด้วย เพราะทำให้ร่างกายทำงานไม่สะดวก 
  7. แผลในกระเพาะอาหาร ความเครียดทำให้เกิดความบกพร่องในการทำงานสารคัดหลั่งในกระเพาะอาหารยังมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันด้วย ทำให้ได้รับเชื้อ Helicobacter Pyroli ที่เป็นเชื้อโรคหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร 
  8. โรคผิวหนัง ความเครียดก่อเกิดความเสียหายให้ระบบประสาท ดังนั้นความเครียดเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคนี้ เช่น ผื่นคันอาจจะขึ้นมาหลังจากเกิดอาการเครียดเฉียบพลัน
  9. ภูมิแพ้ เมื่อเกิดความเครียดระบบภูมิคุ้มกันโดยรบกวน ทำให้ร่างกายอ่อนแอและรับเอาเชื้อโรค หรือฝุ่นละอองที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย
  10. มะเร็ง ยิ่งเครียด ร่างกายยิ่งอ่อนแอ ทำให้สารก่อมะเร็งทำงานได้มากขึ้น และไปทำให้โรคมะเร็งลุกลามตามร่างกายได้ไวขึ้น 
  11. ไมเกรน แน่นอนว่าความเครียดทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ เพราะขาดสารซีโรโทนิกที่ช่วยในการพองตัวของหลอดเลือดขยายหรือหดตัวมากกว่าปกตินั่นเอง
  12. ปวดกล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ ความเครียดทำให้ร่างกายตึงตัว เกิดการปวดเมื่อย นอนท่าไหนก็ไม่สบายตัว จึงส่งผลให้การนอนหลับมีปัญหา
  13. ระบบสืบพันธุ์ไม่ปกติ ความเครียดสะสม ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายรวนเช่นเดียวกับอารมณ์ทางเพศและการสืบพันธุ์ด้วย
 

วิธีแก้เครียดสะสม

วิธีการแก้ความเครียดสะสมที่ได้ผลดีที่สุดคือการปรับพฤติกรรมตัวเอง ให้รู้จักคิด รู้จักปล่อยวาง ทำความเข้าใจว่าโลกไม่มีอะไรสมบูรณ์ เมื่อมีปัญหาให้หาทางแก้ไข ควรหากิจกรรมทำ เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อน รับประทานอาหารที่เหมาะสม เบี่ยงเบนให้ออกจากภาวะเครียดสะสมและความวิตกกังวลได้

 

สรุปบทความ

นอกจาก 13 โรคที่กล่าวมาแล้ว ความเครียดยังก่อให้เกิดโรคอีกมากมาย ทางที่ดีควรปรับเปลี่ยนความคิดและมุมมองของตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเครียดสะสมจนเกิดโรคนี้จะดีที่สุด ดูแลร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ แบ่งเวลาให้ชีวิตได้มีการพักผ่อน  รับประทานอาหารดี ๆ ที่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอเพื่อรักษาความสมดุลในการใช้ชีวิต