เตรียมชีวิตให้พร้อม หลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ ถึงจะอยู่สบาย
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  เคล็ดลับวางแผนชีวิต จบปัญหาหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่

เคล็ดลับวางแผนชีวิต จบปัญหาหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่

3 ม.ค. 2567

การวางแผนหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ถึงจะมีชีวิตที่มีคุณภาพและมีความสุขในช่วงวัยที่ไม่ได้ทำงาน เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสิ่งเหล่านี้จะสามารถกำหนดคุณภาพชีวิต และความสะดวกสบายในวัยเกษียณของเราได้ในอนาคต ใครที่อยากวางแผนหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ถึงจะมีชีวิตที่มีคุณภาพ ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องเงิน วันนี้ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีเคล็ดลับวางแผนชีวิต จบปัญหาหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่มาฝาก มาเริ่มวางแผนกันเลย

 

ทำไมแผนเกษียณถึงสำคัญ

 

การวางแผนเกษียณจะช่วยให้คุณมีชีวิตหลังเกษียณที่มีคุณภาพและมั่งคั่งทางการเงินมากขึ้น เช่น

  • การวางแผนเกษียณจะช่วยให้คุณประมาณค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ รวมถึงค่ารักษาพยาบาล ยาและการตรวจสุขภาพประจำปีได้
  • การวางแผนหลังเกษียณจะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดฝันหรือค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในอนาคตได้ง่ายหากคุณมีแผนที่จะท่องเที่ยวหลังเกษียณ การวางแผนหลังเกษียณจะช่วยให้คุณสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าที่พัก, ค่าอาหาร, และค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวได้
  • การวางแผนเกษียณจะช่วยให้วางแผนค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเช่าหรือผ่อนชำระบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าบริการอื่น ๆ ได้
 

วิธีวางแผน หลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ 

  • วิธีวางแผนหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่อันดับแรก คือ ประเมินสถานะทางการเงินของตนเองในปัจจุบัน โดยลองลิสต์ว่าจะเก็บเงินสำหรับช่วงเกษียณถึงขั้นไหน เช่น จากบัญชีเงินฝาก จากประกันสังคม หรือประกันเงินออม หรือประกันชีวิตในรูปแบบสะสมทรัพย์อื่น ๆ เป็นต้น
  • วิธีวางแผนหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่อย่างที่สอง คือ ประเมินทรัพย์สินที่เราสามารถหาได้ก่อนถึงวัยเกษียณ เช่น จากเงินเดือนหรือรายได้ส่วนอื่น ๆ ซึ่งรายได้นี้เราสามารถเก็บออมได้เดือนละเท่าไร จากนั้นลองหาแนวทางการลงทุนเพิ่มเติม
  • วิธีวางแผนหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ที่ไม่ควรมองข้าง คือ ประเมินและปรับแผนเกษียณอยู่เสมอ หากวางแผนไปสักระยะนึงแล้ว สิ่งที่ควรทำ คือ ต้องมีการประเมินและปรับแผนเกษียณอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อดูว่าเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ได้หรือไม่ หากเป็นไปไม่ได้จะได้หาแผนสำรองได้ทัน
 

สูตรคำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ

หลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ ? สำหรับสูตรคำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ เพื่อวางแผนการเก็บเงิน จะคำนวณจากรายได้ปัจจุบัน เงินคงเหลือที่สามารถเก็บได้หลังหักค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ยกตัวอย่างเช่น

 

หากต้องการใช้เงินหลังวัยเกษียณ เดือนละ 20,000 บาท จนถึงอายุ 80 ปี (จำนวน 20ปี) หลังเกษียณอายุ 60 ปี สามารถคำนวณได้ดังนี้ : 20,000 บาท x 12 เดือน เท่ากับ 240,000 บาท จากนั้นให้นำ 240,000 บาท x 20 ปี เท่ากับ 4,800,000 บาท ก็จะเท่ากับเงินเก็บที่ต้องการใช้หลังวัยเกษียณ

 

ควรเตรียมตัวอย่างไร หากกลัวเงินไม่พอ 

  • แบ่งสัดส่วนเงินให้ชัดเจนตามภาระของตน
  • ตั้งเป้าหมายการเก็บเงินทั้งในระยะสั้น และระยะยาว
  • วางแผนเก็บเงินรายเดือนและรายปี โดยคำนวณจากรายได้
  • พยายามจัดการชำระหนี้สินให้หมดก่อนเกษียณ
  • หาความรู้หรืออาชีพเสริมเพิ่มเติม เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่วัยเกษียณ
  • หาแหล่งลงทุนที่น่าเชื่อถือเพื่อจะได้สร้างรายได้ในวัยเกษียณ
  • เริ่มลงทุนกับประกันชีวิตและประกันสุขภาพ อย่างประกันเกษียณ ซึ่งนับว่าเป็นวิธีวางแผนหลังเกษียณที่ดี เพราะสามารถเอาปันผลและกำไร ประกันสุขภาพที่ได้รับเงินก้อนเมื่อครบสัญญาได้
 

สรุปบทความ

 

และทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับวางแผนชีวิต จบปัญหาหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ที่ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้นำมาฝาก หากว่าใครกำลังวางแผนเกษียณอยู่ แล้วต้องการซื้อประกันเกษียณเพื่อเอาปันผลและกำไร สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656