วางแผนเกษียณยังไงให้อยู่ได้อย่างสบายใจ มีเงินใช้ไม่ลำบาก
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  วางแผนเกษียณยังไงให้มีเงินใช้ไม่ขาดมือ

วางแผนเกษียณยังไงให้มีเงินใช้ไม่ขาดมือ

6 พ.ย. 2566

มาดูเทคนิคการวางแผนด้านการเงินฉบับคนคิดถึงอนาคต ทำอย่างไรจะมีอิสรภาพทางการเงินหลังเกษียณอายุงาน ทำงานเก็บเงินช่วงมีแรงอย่างไรให้สุขสบายในอนาคต วันนี้เอาเทคนิคการเก็บเงิน พร้อมแนะนำสูตรคำนวณการเก็บเงินที่ไม่กระทบในการใช้ชีวิตประจำวันมาบอกกัน

 

ทำไมต้องวางแผนเกษียณ

คำถามนี้ตอบง่ายมาก ๆ การวางแผนหลังเกษียณสำคัญมากสำหรับคนที่ไม่อยากเป็นภาระให้ลูกหลาน บางคนเป็นโสดที่คิดว่าบั้นปลายชีวิตต้องอยู่คนเดียวแน่นอน ดังนั้นการวางแผนหลังเกษียณนั้น ไม่ใช่มีแต่เรื่องการเงิน เรื่องรายรับ รายจ่ายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการวางแผนที่อยู่อาศัย ไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ  หลังเกษียณแล้วมีเวลาว่างเยอะ ต้องวางแผนด้วยว่าช่วงว่างนั้นจะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง นอกจากพักผ่อนและหาความสุขเล็ก ๆ ที่ไม่ได้ทำในช่วงวัยทำงาน

 

แนวทางการวางแผนเกษียณที่ปรับใช้ได้จริง 

 

อย่างที่บอกไปแล้วว่าวันนี้เราจะเอาเทคนิคการวางแผนหลังเกษียณ ออมเงินเกษียณเอาไปใช้ตอนแก่ที่ไม่มีผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวันมาบอกกัน แต่ละข้อเป็นสิ่งที่เราสามารถเริ่มทำได้ที่ตัวเราเองทั้งนั้น คือ

  1. คำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ

    การคำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณคือ การคำนวณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ค่าที่พักอาศัย ค่าท่องเที่ยว ค่ายานพาหนะ และอย่าลืมที่จะวางแผนรองรับการเจ็บป่วยด้วย เพราะหลังเกษียณแล้ว บางคนคืออายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นการวางแผนเกษียณเรื่องค่ารักษาพยาบาลสำคัญมาก ๆ แต่สำหรับใครที่คิดว่าเกษียณตอนหนุ่ม ๆ สาว ๆ แล้วละเลยตรงนี้ไปก็คิดผิดไปถนัด เพราะหลังออกจากงานแล้วอย่าลืมว่าสวัสดิการการรักษาพยาบาลก็จะหมดไปด้วย เช่น ประกันสุขภาพกลุ่ม ดังนั้นต้องวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายเมื่อเจ็บป่วยเผื่อไปด้วย

  2. เช็กจำนวนเงินออมที่มีอยู่

    เงินออมที่ต้องเก็บนี้ หลายคนถามตัวเองว่าจะต้องเริ่มเก็บตั้งแต่อายุเท่าไหร่ คำตอบที่แต่ละคนตอบก็ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ต้องทำคือ การคำนวณค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน แล้วแบ่งเงินเก็บไว้เป็นการออมเงินเกษียณทุกเดือน หรือหักออกจากทุก ๆ  รายได้ที่เข้ามาและถ้าหากคุณเคยมีสวัสดิการต่าง ๆ อย่าลืมตรวจสอบรายได้เหล่านั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นของประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สลากออมทรัพย์ และอื่น ๆ

  3. วางแผนลงทุนเพื่อเพิ่มโอกาสออมเงิน

    วางแผนเกษียณข้อต่อมาคือ การลงทุน เป็นอีกเรื่องที่คนอยากจะสบายหลังเกษียณต้องใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตรต่าง ๆ กองทุนรวมซึ่งต้องศึกษาให้ดีว่าความเสี่ยงมีมากน้อยแค่ไหน  ใครที่สะดวกเป็นเงินคนละก้อนกับเงินเก็บก็ดีไป แต่ถ้าหากใครที่รายได้ยังไม่สามารถทำได้ขนาดนี้ ให้แบ่งเงินจากส่วนที่ต้องออมเก็บบางส่วนมาลงทุนควบคู่กันไปด้วย

  4. ทำตามแผนที่ตั้งเป้าไว้

    วางแผนเกษียณทั้งหมดจะไม่มีความหมายเลยถ้าหากคุณไม่ทบทวนเป้าหมายในการออมเงินสม่ำเสมอ แผนการเงินไม่ควรมีแค่แผนเดียว แต่ต้องมีแผนสำรองไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเงินออม รายได้ที่เข้ามา การลงทุนต่าง ๆ อย่าเผลอใช้จ่ายมากกว่าที่วางแผนไว้บ่อยนัก เพราะไม่ฉะนั้นสิ่งที่คุณวางแผนมาทั้งหมดก็จะเสียเปล่า

     
     
  5. เริ่มลงทุนกับประกันชีวิตและประกันสุขภาพ

    การลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจมาก ๆ ในตอนนี้ คือการลงทุนกับประกันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประกันเงินออมเพื่อเอาปันผลและกำไร ประกันสุขภาพที่ได้รับเงินก้อนเมื่อครบสัญญา หรือประกันที่ควบคู่กับการลงทุน ศึกษาไว้เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งที่คุณจะใช้วางแผนเกษียณของตัวเองได้ สำหรับประกันตอนนี้หลายบริษัทก็มีการวางแผน ประกันบำนาญ ให้คุณได้เลือกให้ตรงตามความต้องการของคุณด้วย

 

สรุปบทความ

เป็นอย่างไรกับเทคนิคการวางแผนหลังเกษียณ แต่ละข้อเป็นวินัยทางความคิดที่ลอกเลียนแบบกันไม่ได้ อยากมีเงินใช้แบบไม่ต้องกังวลหลังเกษียณ เริ่มวางแผนเกษียณตั้งแต่วันนี้ดีที่สุดสำรวจตรวจสอบความพร้อมตัวเอง แล้วเริ่มเลย!