ประกันบำนาญคืออะไร เหมาะกับใครบ้าง
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ประกันบำนาญคืออะไร เหมาะกับใคร ทำแล้วคุ้มจริงไหม?

ประกันบำนาญคืออะไร เหมาะกับใคร ทำแล้วคุ้มจริงไหม?

14 มิ.ย. 2566

มาทำความรู้จักกับประกันชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง คือประกันบำนาญ ประกันตัวนี้คืออะไร ผลดีที่คุณจะได้รับนั้นดีมากแค่ไหน การทำประกันบำนาญมีเงื่อนไขหรืออะไรที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษไหม มาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

 

ประกันบำนาญคือ

 

ประกันบำนาญคือ ประกันชีวิตที่เน้นการออมเงินคล้ายประกันสะสมทรัพย์ โดยผู้เอาประกันต้องชำระค่าเบี้ยประกันชีวิตเป็นระยะเวลาที่ทำสัญญาไว้ แต่รูปแบบการคืนเงินจะมีเงินคืนระหว่างทาง ผู้ถือกรมธรรม์ต้องออมเงินต่อเนื่องจนถึงอายุเกษียณตั้งแต่ 55 ปี- 65 ปี และจะได้รับเงินคืนในรูปแบบของเงินบำนาญจนถึงอายุ 85 ปี - 90 ปี นอกจากจะได้เงินบำนาญเมื่อครบกำหนดสัญญาแล้ว ยังมีความคุ้มครองหากเสียชีวิตระหว่างสัญญา และยังเอาไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย 

 

ประกันบำนาญเหมาะกับใคร

บุคคลที่เหมาะกับการทำประกันรูปแบบนี้ มีอยู่ 5 กลุ่มคือ

  1. คนที่ต้องการวางแผนการเงินไว้ใช้เองตอนเกษียณ ในจำนวนที่แน่นอน ไม่ขึ้นลง
  2. คนที่รับความเสี่ยงในการลงทุนได้น้อยกว่าการลงทุนเพื่อเงินตอนเกษียณทั่ว ๆ  ไป
  3. คนที่ต้องการความคุ้มครองด้านประกันชีวิตควบคู่ เพื่อคนที่อยู่ข้างหลัง
  4. คนรุ่นใหม่ที่ต้องการหลักประกันอย่างยั่งยืน คนที่ไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
  5. คนที่ต้องการลดหย่อนภาษี 
 

ข้อดีของการทำประกันบำนาญ

 

การทำประกันชีวิตแบบบำนาญนั้นคือการการันตีเงินได้ ไม่ต้องกังวลใจว่าตอนอายุมากแล้วใครจะเป็นคนดูแล เป็นการฝึกฝนความเป็นระเบียบในการอดออมตั้งแต่ยังมีแรงทำงาน สะสมไปเรื่อย ๆ จนครบกำหนดสัญญา และจะได้รับผลประโยชน์เป็นงวด ๆ เท่า ๆ กัน นำไว้ใช้เป็นค่าใช้จ่าย เงินส่วนมากที่เราจะได้รับหลังเกษียณมักเป็นเงินก้อน 

 

หากเราจัดการเงินก้อนนี้ได้ไม่ดีพอ ก็อาจทำให้เงินก้อนนั้นหมดไปอย่างรวดเร็ว การวางแผนการเงินด้วยการทำประกันบำนาญนั้น ทำให้สบายใจได้เลยว่าการกินอยู่เมื่อถึงยามเกษียณ ไม่ต้องกังวลใจแน่นอน การทำประกันบำนาญยังเป็นการคุ้มครองชีวิต หากมีเหตุไม่คาดฝัน ก็ยังมีเงินก้อนเป็นมรดกให้กับผู้ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เป็นมรดกที่ได้รับการยกเว้นภาษี

 

ข้อจำกัดของการทำประกันบำนาญ

มีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อเสีย เงื่อนไขสำหรับการทำประกันบำนาญนั้นคือ การได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างต่ำ อาจจะอยู่ที่ 2-3% ซึ่งอาจไม่ชนะเงินเฟ้อ ความคุ้มครองไม่สูงมากนัก ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการทุนประกันสูง ๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นจะคุ้มค่าหรือไม่ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการอดออมด้วย

 

ถามตัวเองให้ดีก่อนว่าต้องการออมเงินก้อนนี้เพื่อจุดประสงค์ใด ถ้าเพื่อตัวเองและการใช้จ่ายช่วงเกษียณก็สามารถทำได้ เพื่อเป็นหลักประกันรายได้ในอนาคต แต่ถ้าหากอยากทำเป็นมรดกให้ลูกหลานควรเลือกแบบกรมธรรม์ที่ตอบโจทย์กว่านี้ดีกว่า

 

เงื่อนไขในการทำประกันบำนาญ

นอกจาก ประกันบำนาญลดหย่อนภาษีได้แล้วก็ยังมีเงื่อนไขอื่น ๆ ที่คุณต้องทำความเข้าใจก่อน คือ

  • กรมธรรม์ประกันชีวิตมีระยะเวลาคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป
  • ทำกับบริษัทประกันชีวิตที่ประกอบกิจการในประเทศไทย
  • จ่ายผลประโยชน์เป็นรายงวดอย่างสม่ำเสมอ
  • กำหนดช่วงอายุของการจ่ายผลประโยชน์เงินบำนาญเมื่อมีอายุตั้งแต่ 55-85 ปี หรือมากกว่านั้น
  • ต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยครบก่อนได้รับผลประโยชน์
 

สรุปบทความ

อีกหนึ่งการวางแผนทางการเงินด้วยการทำประกันบำนาญ เป็นการอดออมตั้งแต่ยังทำงานได้ เพื่ออิสรภาพทางการเงินในช่วงชีวิตหลังเกษียณ เหมาะกับคนที่ต้องการวางแผนทางด้านการเงิน คนที่ต้องการใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างอิสระ ไม่ต้องเป็นภาระของใคร เปลี่ยนเงินก้อนที่บริหารยากเป็นผลประโยชน์ที่ได้รับเป็นงวดๆ งวดละเท่า ๆ กัน เพื่อป้องกันการใช้เงินเกินความจำเป็นจนอาจเดือดร้อนได้ในอนาคต