7 โรคที่มากับหน้าร้อน ภัยร้ายที่ป้องกันได้
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  โรคยอดฮิตที่มากับหน้าร้อนมีอะไรบ้าง

โรคยอดฮิตที่มากับหน้าร้อนมีอะไรบ้าง

4 เม.ย. 2567

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon

ในช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิจะสูงมากเป็นพิเศษ บางพื้นที่อาจสูงถึง 39 องศาเซลเซียส เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ นอกจากจะทำให้ร่างกายได้รับความร้อน และรู้สึกร้อนมากกว่าช่วงอื่น ๆ แล้ว ในอุณหภูมิยังมีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีน้ำดื่มที่ไม่สะอาด เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่สูงขึ้นอีกด้วย ไปดูกันว่าโรคที่มากับหน้าร้อนนั้นมีโรคอะไรบ้าง

 

ฤดูร้อน เป็นหนึ่งในฤดูที่เกิดการเจ็บป่วยบ่อย

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิก็จะค่อย ๆ สูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้ร่างกายหลาย ๆ คนที่ได้รับความร้อนมากเกินไป ไม่สามารถปรับตัวได้จึงทำให้เกิดอาการป่วย นอกจากนี้ยังเป็นช่วงเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดเจริญเติบโตได้ดีขึ้น โดยเฉพาะแบคทีเรียที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบอาหาร ซึ่งโรคที่มากับหน้าร้อนส่วนใหญ่จะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับความสะอาดของน้ำ และอาหาร จึงควรมีความระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหารมากเป็นพิเศษ

 

7 โรคยอดฮิตที่มากับหน้าร้อน

 

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสภาพอากาศที่ร้อนจัด เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนทำให้เกิดปัญหาโรคต่าง ๆ ตามมา ทั้งโรคลมแดด รวมถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ไปดูกันว่า 7 โรคที่มากับหน้าร้อนนั้นมีโรคอะไนที่ควรระวังบ้าง

 

1. ฮีทสโตรก หรือลมแดด

ฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือเรียกง่าย ๆ ว่าโรคลมแดด เป็นโรคที่มากับหน้าร้อนสุดฮิตที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในช่วงที่อุณหภูมิขึ้นสูงมาก ๆ ก็จะพบคนเป็นโรคลมแดดได้ง่าย สำหรับโรคลมแดดนั้นเกิดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำให้ร่างกายไม่สามารถปรับตัวและควบคุมระดับความร้อนได้อย่างเหมาะสม ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดโรคฮีทสโตรก ซึ่งจะมีอาการหลัก ๆ คือรู้สึกหน้ามืด ปวดหัว อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น และหัวใจเต้นผิดจังหวะ หากไม่รีบระบายความร้อนออกจากร่างกาย อาจทำให้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อร่างกายได้ ดังนั้นในวันไหนที่แดดจัด ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางการแจ้ง และดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายมีความชุ่มชื้น และงดการดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้ร่างกายมีความร้อนนั่นเอง

 

2. อุจจาระร่วงเฉียบพลัน

โรคที่มากับหน้าร้อนอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยคืออุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นโรคที่เกิดจากการได้รับเชื้อ ไวรัส แบคทีเรีย หรือปรสิต ซึ่งอาจจะมาจากการปนเปื้อนในอาหาร หรือน้ำดื่ม ผู้ป่วยจะมีอาการที่สามารถเห็นได้ชัดคือ ถ่ายเหลว อาเจียน ถ่ายเป็นมูก อีกทั้งยังอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง มีไข้ หรือปวดหัว โดยปกติแล้วถือเป็นโรคที่ไม่อันตราย แต่หากเกิดกับผู้ป่วยสูงอายุ หรือผู้มีโรคประจำตัว จะต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะกลุ่มนี้อาจเกิดอาการแทรกซ้อนและเสียสมดุลของเกลือแร่ได้ง่าย จึงอาจทำให้อันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

 

3. ไวรัสตับอักเสบเอ และ อี

ไวรัสตับอักเสบเอและอีเป็นอีกกลุ่มโรคที่มากับหน้าร้อน ซึ่งโรคไวรัสตับอักเสบเอและอีนั้นเกิดจากอาหารที่ปนเปื้อน อย่างที่ทราบกันดีว่าในช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงที่ไวรัสมีการเจริญเติบโตได้ดี หากรับประทานอาหารที่ค้างคืน หรืออาหารที่มีการปนเปื้อนอาจทำให้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอได้ ส่วนเชื้อไวรัสตับอักเสบอีนั้นเกิดจากการรับประทานอาการดิบ หรืออาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ซึ่งอาการของโรคทั้งสองก็จะมีความใกล้เคียงกันคือ มีอาการอ่อนเพลีย อาเจียน หรือมีไข้ร่วมด้วย ดังนั้นในช่วงฤดูร้อนควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสดใหม่ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อไวรัส

 

4. อาหารเป็นพิษ

ภาวะอาหารเป็นพิษ (Food poisoning) เป็นภาวะที่เกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียเข้าไป ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ ท้องร่วง และมีอาการอาเจียนร่วมด้วย นอกจากนี้บางคนอาจจะมีไข้ และปวดหัวด้วย ซึ่งความรุนแรงของอาการจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อแบคที่เรียที่ได้รับ และสุขภาพร่างกายของแต่ละคน หากมีอาการรุนแรง เช่น ถ่ายบ่อยเกิน 6 ครั้งต่อวัน ขับถ่ายหรืออาเจียนปนเลือดมาด้วยควรรีบพบแพทย์ทันที 

 

5. โรคบิด

โรคบิดเป็นอีกหนึ่งโรคที่มากับหน้าร้อน ซึ่งเกิดจากอาหารที่รับประทานเข้าไปมีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย หรือร่างกายติดเชื้ออะมีบา (Amoebiasis) ในลำไส้ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการท้องเสีย เกิดอาการปวดท้อง เนื่องจากการบีบเกร็งที่ช่องท้อง ปวดบิด และรู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน หากรู้สึกปวดท้องมาก ๆ ให้นอนพัก จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ แต่หากปวดมากจนทนไม่ไหว ควรรีบเข้าพบแพทย์ เพื่อรักษาต่อไป สำหรับการป้องกันการเกิดโรคบิดในช่วงหน้าร้อนนั้น นอกจากจะเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่แล้ว ยังควรหมั่นล้างมือให้สะอาด และไม่รับประทานอาหารที่ไม่ปรุงสุก เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ

 

6. อหิวาตกโรค

อหิวาตกโรคเป็นโรคที่เกิดในหน้าร้อนที่มาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Vibrio Cholerae ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบได้มากในอาหารทะเลสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะหอย สำหรับโรคอหิวาตกโรคนั้นเกิดจาการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารอย่างฉับพลัน ซึ่งเชื้อนั้นจะทำปฏิกิริยากับเยื่อบุผนังลำไส้เล็ก ทำให้เกิดการกระตุ้นร่างกายให้ขับน้ำออกมา ผู้ป่วยจึงจะมีอาการถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรวดเร็ว จนอาจทำให้หมดสติและเสียชีวิตจากร่างกายขนาดน้ำได้ 

 

7. ไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย

อีกหนึ่งโรคที่มากับหน้าร้อนสุดฮิตคือ โรคไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella Typhi ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่มากับอาหารและน้ำที่ปนเปื้อน ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไข้สูง และปวดหัว หากไม่รีบทำการรักษา อาจเกิดอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายได้ เช่น ไตวาย เลือดออกในทางเดินอาหาร และลำไส้ทะลุ ถือเป็นโรคที่มีความรุนแรง จึงควรระมัดระวังในการรับประทานอาหาร และหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่จับอาหารเข้าปากโดยใช้มือ แต่ควรใช้ช้อนหรือส้อม เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับเชื้อ

 

สรุปบทความ

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน นอกจากอากาศที่ร้อนจัดแล้ว ฤดูร้อนยังมาพร้อมกับโรคที่มากับหน้าร้อน ไม่ว่าจะเป็นโรคลมแดด โรคอหิวาตกโรค โรคบิด อาหารเป็นพิษ และโรคไวรัสตับอักเสบเอและไวรัสตับอักเสบอี ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส ทำให้เกิดอาการท้องเสีย มีอาการอ่อนเพลีย มีไข้ ในช่วงหน้าร้อนจึงควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไม่สด เพื่อช่วยลดโอกาสในการเกิดโรค เพราะเมื่อเจ็บป่วยขึ้นมาแต่ละครั้ง นอกจากจะส่งผลกระทบต่อร่างกายแล้ว ยังต้องเสียเงินค่ารักษาอีกด้วย ซึ่งอาจกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินได้ การซื้อประกันสุขภาพ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยลดความกังวลเมื่อเจ็บป่วย เพราะสามารถช่วยเตรียมพร้อมรับมือทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังช่วยวางแผนเรื่องการเงินได้อีกด้วย 

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656
 

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon