7 วิธีเก็บเงินแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  มนุษย์เงินเดือนอยากมีเงินเก็บควรทำอย่างไร

มนุษย์เงินเดือนอยากมีเงินเก็บควรทำอย่างไร

26 มี.ค. 2567

ในโลกปัจจุบันที่ค่าใช้จ่าย และความไม่แน่นอนด้านการเงินมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ การเก็บเงินจึงดูเหมือนเป็นเรื่องท้าทายสำหรับมนุษย์เงินเดือน หลายคนอาจคิดว่าการมีเงินออมเป็นเรื่องยาก แต่ความจริงแล้ว หากมีการวางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ การมีเงินเก็บไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมสำหรับมนุษย์เงินเดือน SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต พร้อมแนะนำ 7 วิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน ที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้างความมั่นคงทางการเงินได้ 

 

7 วิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน

 

การเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมาก ซึ่งความสำคัญอยู่ที่การวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ โดยสามารถทำตาม 7 วิธีเก็บเงินง่าย ๆ ดังนี้

 

1. แบ่งการใช้เงินให้เป็นสัดส่วน

การแบ่งสัดส่วนการใช้เงิน เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนบริหารจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะนอกจากจะช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายแล้ว ยังสามารถช่วยการวางแผนการออมเงินหรือลงทุนได้อย่างมีวิจารณญาณด้วย ซึ่งโดยส่วนมาก สูตรแบ่งสัดส่วนที่ถูกนิยมใช้กัน คือ 50-30-20

  • ค่าใช้จ่ายพื้นฐาน (50-60%) : ส่วนใหญ่ของรายจ่ายควรถูกจัดสรรในส่วนนี้ เช่น ค่าเช่า, ค่าน้ำ, ค่าไฟ, อาหาร และค่าเดินทาง
  • ออมหรือลงทุน (20-30%) : ส่วนนี้ควรถูกสร้างขึ้นเพื่อการออมหรือการลงทุน เพื่อสร้างสินทรัพย์ในอนาคต
  • ค่าชำระหนี้ (10-20%) : เป็นการจัดสรรส่วนเล็กน้อยสำหรับการชำระหนี้ เพื่อจัดการสถานการณ์ทางการเงิน
  • ค่าใช้จ่ายเพื่อความบันเทิงและอื่น ๆ (10-20%) : ส่วนนี้จะใช้สำหรับความบันเทิง, การเรียนรู้ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ทำให้คุณมีคุณค่าและความสุข
 

2. หาตัวช่วยสำหรับการจัดการเงิน

การจัดการเงินในยุคที่ทันสมัย ไม่ได้มีแค่การใช้กระเป๋าเงินหรือทำรายรับรายจ่ายโดยใช้กระดาษแล้ว การหาตัวช่วย อย่างการใช้แอปพลิเคชันที่ช่วยจัดการเงินจึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น 

 

ปัจจุบันแอปพลิเคชันรายรับรายจ่าย หรือแอปช่วยออมเงินมีให้เลือกใช้หลายแอปฟรี ซึ่งสามารถช่วยการจัดการเงิน การบันทึกรายรับรายจ่าย และการออมเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นวิธีที่สะดวก ประหยัดเวลา เหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนมือใหม่ที่อยากมีเงินเก็บอย่างยิ่ง

 

3. ใช้เงินเป็นรายวัน

การกำหนดงบประมาณเป็นรายวัน จะช่วยให้คุณมีการควบคุมที่ดีต่อการใช้จ่าย และเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี โดยลองเริ่มต้นด้วยการวางแผนการเงิน เพื่อรู้ว่าหลังจากหักค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าเช่าบ้าน หรือค่าเดินทาง ในแต่ละเดือนแล้ว คุณควรใช้เงินเท่าไหร่ใน 1 วัน จากนั้นกำหนดให้ตัวเองในแต่ละวันพกเงินไปใช้เพียงจำนวนนั้น เพื่อป้องกันการใช้เงินเกินกว่าที่ได้วางแผนไว้ในแต่ละวัน

 

4. ทำรายรับและรายจ่ายให้ชัดเจน

การทำบัญชีรายรับรายจ่าย เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการวางแผนการเงินของมนุษย์เงินเดือน เพราะช่วยให้เรารู้ว่าเราใช้จ่ายไปกับอะไรบ้างในแต่วัน และเมื่อมีการทบทวนข้อมูลในบัญชีรายรับรายจ่าย ก็จะสามารถระบุได้ว่าค่าใช้จ่ายไหนที่สามารถปรับลดหรือตัดทอนได้ เพื่อลดโอกาสในการใช้เงินไม่จำเป็นในแต่ละเดือน

 

5. ลดการใช้บัตรเครดิต

 

มนุษย์เงินเดือนกับบัตรเครดิตเป็นของคู่กัน และหลายคนเลือกใช้บัตรเครดิตแทนเงินสดกันมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ลืมว่าเรากำลังใช้เงินจริง ๆ ซึ่งสามารถนำไปสู่การใช้จ่ายเกินตัวได้ง่าย แม้การใช้บัตรเครดิตจะมีข้อดีและความสะดวกสบายมากมาย แต่หากใช้เกินความสามารถในการชำระหนี้ทุกเดือน ก็จะส่งผลเสียต่อภาวะการเงินของเราได้เช่นกัน 

 

6. เก็บโบนัสเอาไว้

มนุษย์เงินเดือนทุกคนล้วนรอคอยวันที่จะได้รับโบนัสประจำปี แต่สิ่งสำคัญคืออย่ารีบใช้จนหมดในทันทีที่ได้มา เพราะโบนัสนี้เป็นโอกาสทองในการสร้างเงินออมก้อนใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าเสื่อมสภาพของบ้าน รถ ค่าใช้จ่ายในกรณีตกงาน

 

นอกจากนี้เงินก้อนที่ได้จากโบนัส ยังสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการเงินระยะยาว อย่างการทำ ประกันสะสมทรัพย์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเกษียณอายุ ที่ช่วยให้คุณสามารถออมเงินและทำประกันชีวิตพร้อมกัน ช่วยป้องกันความไม่แน่นอนในอนาคต มีเสถียรภาพทางการเงิน ดังนั้นการเก็บโบนัสเอาไว้ ไม่ใช่แค่การเก็บเงินเพื่อการออมเท่านั้น แต่ยังเป็นการลงทุนในอนาคตของคุณเองด้วย

 

7. เคลียร์หนี้สินให้หมด

สำหรับมนุษย์เงินเดือนแล้ว การไม่มีหนี้ช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งหนี้ส่วนใหญ่มาพร้อมกับดอกเบี้ย ที่ทำให้คุณต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมเหนือจากเงินต้น การเคลียร์หนี้สินให้หมดจึงเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างฐานทางการเงินที่มั่นคง และเปิดโอกาสให้คุณสามารถออมเงินได้มากขึ้น

 

สรุปบทความ 

แม้จะเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่การมีเงินเก็บก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัว หลักสำคัญคือการจัดการการเงินอย่างมีแผน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดคิด แม้ว่าการออมเงินอาจดูเป็นเรื่องยากและต้องการวินัยสูง แต่ด้วยความพยายามและการควบคุมตนเองอย่างต่อเนื่อง คุณจะพบว่าการทำเช่นนี้นั้นคุ้มค่าในระยะยาวอย่างไม่ต้องสงสัย

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้ง ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถ ขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656