รู้ทันโรค! โรคไทรอยด์ อันตรายไหม เกิดจากอะไร หายเองได้หรือเปล่า
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ไขข้อสงสัย โรคไทรอยด์ คืออะไร อันตรายไหม สังเกตอาการได้อย่างไร

ไขข้อสงสัย โรคไทรอยด์ คืออะไร อันตรายไหม สังเกตอาการได้อย่างไร

17 พ.ค. 2567

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon

โรคไทรอยด์อันตรายไหมนะ โรคนี้คือโรคเกี่ยวกับอะไร ความอันตรายของโรคอยู่ในระดับไหน โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิต หรือเกิดจากพันธุกรรม การรักษาสามารถรักษาได้ด้วยวิธีไหน วันนี้เราเอาคำตอบเกี่ยวกับโรคไทรอยด์มาให้คุณได้อ่านกันแล้ว!

 

โรคไทรอยด์ คืออะไร

ไทรอยด์คือต่อมไร้ท่อที่อยู่ใต้ลูกกระเดือก ด้านหน้าต่อกระดูกของหลอดลมมีทั้งฝั่งซ้ายและขวา มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อควบคุมการเผาผลาญในร่างกาย โรคไทรอยด์เกิดจากการทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกตินั่นเอง

 

โรคไทรอยด์ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

สำหรับสาเหตุของโรคไทรอยด์เกิดจาก

 

ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง

โรคไทรอยด์รูปแบบนี้เรียกว่าไฮเปอร์ไทรอยด์ หรือโรคไทรอยด์ผอม เกิดจากการทำงานของต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนที่ต้องใช้ในการเผาผลาญมากกว่าปกติ ทำให้คนที่ป่วยเป็นโรคลักษณะนี้มีอาการ เหนื่อยง่าย ใจสั่น น้ำหนักลดลง แต่กลับหิวบ่อย รับประทานเยอะ ขับถ่ายมากกว่าปกติ ผมร่วง ประจำเดือนไม่ปกติ ร้อนง่าย ทำการรักษาด้วยการลดระดับฮอร์โมนที่ต่อมไทรอยด์ผลิตออกมา การกลืนแร่ไอโอดีน หรือการผ่าตัด

 

ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ

โรคไทรอยด์ต่ำเรียกว่าไฮโปไทรอยด์ หรือไทรอยด์อ้วน เกิดจากการผลิตฮอร์โมนในการเผาผลาญของต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ ทำให้มีอาการ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ง่วงนอนตลอดเวลา ผิวแห้ง ท้องผูก หนาวง่าย และน้ำหนักเพิ่มขึ้น ทั้งที่ไม่สามารถกินได้อย่างปกติ วิธีการรักษาคือรับประทานยาที่เสริมให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้อย่างปกติ

 

ต่อมไทรอยด์อักเสบ

ต่อมไทรอยด์อักเสบเกิดจากเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรียเข้าไปรบกวนการทำงานของต่อมไทรอยด์ ทำให้มีก้อนเกิดขึ้น และมีอาการไข้ร่วมด้วย วิธีการรักษาคือ การรับประทานยาเพื่อลดการอักเสบติดเชื้อตามคำสั่งแพทย์

 

ก้อนที่ต่อมไทรอยด์บวมโตเป็นเนื้องอก

การเกิดก้อนใหญ่ผิดปกติตรงบริเวณต่อมไทรอยด์นั้นหาสาเหตุไม่ได้ แต่เป็นอาการที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันมาก เพราะจะกลืนอาหารรวมถึงของเหลวลำบาก หรือโตมากจนไปเบียดอวัยวะที่ลำคอ การรักษาต่อมไทรอยด์ที่ใหญ่เกินไปคือการผ่าตัด เพื่อป้องกันการเกิดของโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์ในอนาคต

 

 

โรคไทรอยด์ อันตรายไหม หายเองได้หรือเปล่า

โรคไทรอยด์เป็นโรคที่เป็นได้ทุกเพศทุกวัยไม่สามารถหายเองได้ ต้องเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้องจากแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานยาปรับฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์ การผ่าตัด การกลืนแร่ไอโอดีน ดังนั้นต้องสังเกตอาการความผิดปกติของร่างกายสม่ำเสมอ เพื่อทำการรักษาอย่างทันท่วงทีก่อนที่จะเป็นอันตราย ยิ่งคนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นไทรอยด์ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ

 

ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคไทรอยด์

สำหรับปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดโรคไทรอยด์นั้น คือ

  • พันธุกรรมจากครอบครัวเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคนี้
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • ความเครียดสูง
  • สูบบุหรี่จัด
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

 

 

 

 

สรุปบทความ

โรคไทรอยด์คือโรคใกล้ตัวที่เกิดจากต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนออกมามาก หรือน้อยเกินไป มีก้อนเนื้อไม่น่าไว้ใจบริเวณต่อมไทรอยด์ โรคนี้ไม่สามารถหายเองได้ ต้องทำการรักษาจากแพทย์เท่านั้น ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคไทรอยด์ส่วนใหญ่มาจากพันธุกรรม ใครที่มีประวัติคนในบ้านเป็นโรคนี้การซื้อประกันสุขภาพเตรียมเอาไว้ก่อนก็เป็นเรื่องที่ไม่เสียหาย เพื่อรองรับค่ารักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้ง ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถขอคำ ปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656