เงินปันผลคืออะไร หากมีรายได้จากเงินปันผลต้องยื่นภาษีหรือไม่ | SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  เงินปันผลคืออะไร ลงทุนอะไรได้บ้างที่ให้เงินปันผลแบบคุ้มค่า

เงินปันผลคืออะไร ลงทุนอะไรได้บ้างที่ให้เงินปันผลแบบคุ้มค่า

9 พ.ค. 2567

  เงินปันผล คือ หนึ่งในกลไกทางการเงินที่ทำให้การลงทุนกลายเป็นที่น่าสนใจ และยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการรับผลตอบแทนอย่างน่าพอใจจากการลงทุน มีความเสี่ยงน้อย และมีโอกาสให้เงินปันผลที่มั่นคง เพื่อให้การลงทุนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เงินปันผลคืออะไร ? ลงทุนอะไรได้บ้างที่ให้เงินปันผลแบบคุ้มค่า ? เงินปันผลต้องยื่นภาษีหรือไม่ ? ไปดูกัน

 

เงินปันผลคืออะไร

  

  เงินปันผล คือ รายได้ที่ได้รับจากการลงทุนหรือทรัพย์สินทางการเงินต่าง ๆ ที่ถืออยู่ โดยส่วนใหญ่มักจะเลือกลงทุนในทรัพย์สินหรือหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อย และมีโอกาสให้เงินปันผลที่มั่นคง ซึ่งการได้รับเงินปันผลมักเกิดจากกำไรที่ได้จากการดำเนินกิจการ การลงทุนในหลักทรัพย์ หรือการถือหุ้นในบริษัท โดยจะมีการจ่ายเป็นรายปีหรือรายไตรมาส จะได้มากหรือได้น้อยขึ้นอยู่กับผลกำไรจากการลงทุน
  ส่วนการได้รับเงินปันผล จะได้รับเงินตามอัตราที่บริษัทหรือองค์กรกำหนด รูปแบบและอัตราการจ่ายเงินปันผลนั้นอาจแตกต่างกันไปตามนโยบายและลักษณะของบริษัทหรือองค์กรนั้น ๆ บางบริษัทหรือองค์กรจะจ่ายเงินปันผลในรูปแบบเงินสด ในขณะที่อื่น ๆ อาจจะจ่ายเป็นหุ้นสามัญเพิ่มเติมก็ได้เช่นกัน

 

เงินปันผลต้องยื่นภาษีหรือไม่

  เงินปันผล คือ รายได้ที่ได้รับจากการลงทุน จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของรายได้ที่ต้องเสียภาษีเช่นเดียวกัน ภาษีที่ใช้ก็คือภาษีหัก ณ ที่จ่าย ในกรณีที่ได้รับเงินปันผลจากการลงทุนในกองทุนรวม ผู้ถือหุ้นสามารถเลือกว่าจะทำการหักภาษีที่จ่ายไว้ทันทีหรือไม่ หากเลือกที่จะหักภาษีทันที จะมีการหักภาษีอย่างน้อย 10% จากจำนวนเงินปันผลที่ต้องได้รับ โดยไม่ต้องนำเงินปันผลนี้มารวมคำนวณภาษีรวมกับรายได้อื่น ๆ ที่ได้รับ
  แต่หากเลือกที่จะไม่มีการหักภาษีไว้ จะต้องนำเงินปันผลส่วนนี้ไปรวมกับรายได้อื่น ๆ ในการประมวลผลภาษีปลายปี สำหรับผู้ที่มีฐานภาษีน้อย เช่น 5% เงินปันผลที่ไม่ได้หักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ ก็สามารถทำให้การนำเงินปันผลมารวมคำนวณภาษีปลายปีทีเดียวเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เนื่องจากฐานภาษีน้อย 5% จะทำให้ได้รับประโยชน์มากกว่า และสามารถขอคืนภาษีที่ถูกหักไว้ 5% นั้นได้

 

ผลิตภัณฑ์อะไรบ้างที่ให้เงินปันผล

 

เงินปันผล คือ รายได้ที่ได้รับจากการลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่มีการจ่ายปันผลให้เลือกตามความต้องการของนักลงทุน โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมจากคนส่วนใหญ่ เช่น

 

1. หุ้น

หุ้น (Stocks) บริษัทที่มีกำไรสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งเงินปันผลอาจจะจ่ายเป็นเงินสดหรือหุ้นเพิ่มเติมที่มอบให้กับผู้ถือหุ้นโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

 

2. กองทุนรวม

กองทุนรวม (Mutual Funds) กองทุนรวมบางประเภท มีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ลงทุน ซึ่งเงินปันผลอาจได้รับจากผลกำไรของกองทุนหรือรายได้อื่น ๆ ที่กองทุนสร้างขึ้น

 

3. ประกันออมทรัพย์แบบมีเงินปันผล

ประกันชีวิต (Life Insurance) แบบมีเงินปันผล นอกจากจะให้ผลประโยชน์ความคุ้มครองด้านประกันชีวิตแล้ว ยังมีการให้ผลประโยชน์เพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ นั่นก็คือ เงินปันผลจากกำไรที่ได้รับ โดยบริษัทประกันอาจจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้เอาประกันในรูปแบบของเงินสดหรือให้เลือกรับเป็นเงินสดหรือปรับเปลี่ยนกรมธรรม์

 

ประกันออมทรัพย์แบบมีเงินปันผลเป็นอย่างไร

  ประกันออมทรัพย์แบบมีเงินปันผล หรือที่เรียกว่า “ประกันสะสมทรัพย์” เป็นรูปแบบของประกันชีวิตที่ช่วยให้คุณสามารถออมเงินและทำประกันชีวิตพร้อมกัน โดยคุณจะชำระค่าเบี้ยประกันตามระยะเวลาที่กำหนดในกรมธรรม์ และเมื่อชำระครบคุณจะได้รับทุนประกันคืนพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งสามารถรับเป็นเงินก้อนทีเดียว หรือเลือกที่จะรับในระหว่างสัญญาก็ได้เช่นกัน
ประกันสะสมทรัพย์ระยะสั้น 10 ปี มีข้อดีอะไรบ้าง ?

  • สามารถออมเงินและทำประกันชีวิตไปในคราวเดียวกัน
  • ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของทุนประกันคืนที่มีดอกเบี้ย
  • สามารถเลือกรับเงินที่ได้รับในรูปแบบของเงินก้อนทีเดียว หรือเลือกที่จะรับในระหว่างสัญญา ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการนำไปใช้
  • ช่วยป้องกันความไม่แน่นอนในอนาคต ทำให้คุณมีเสถียรภาพทางการเงิน
  • สามารถนำค่าเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึงปีละ 100,000 บาท
  • ช่วยสร้างเสถียรภาพการเงิน และมีเงินสำรองในกรณีฉุกเฉินหรือความจำเป็นทางการเงิน
 

สรุปบทความ

  เงินปันผล คือ หนึ่งในผลตอบแทนจากการลงทุนที่ไม่เพียงแต่ให้รายได้ประจำ แต่ยังเสริมสร้างทางเลือกทางการเงินและการวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำมาใช้ในการตอบสนองความต้องการหรือการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต
  อย่างไรก็ตามการเลือกลงทุนที่ให้เงินปันผลต้องพิจารณาปัจจัยหลายประการ เช่น วัตถุประสงค์การลงทุน ระยะเวลาที่ต้องการลงทุน และระดับความเสี่ยงที่ยอมรับ ดังนั้นอย่าลืมวางแผนการเงินให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และสภาพคล่องทางการเงินของคุณ

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้ง ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถขอคำ ปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656