5 ข้อดี ของการออมเงินกับประกันสะสมทรัพย์มีอะไรบ้าง
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  รู้จักกับประกันสะสมทรัพย์ พร้อมข้อดีที่คุณต้องรู้

รู้จักกับประกันสะสมทรัพย์ พร้อมข้อดีที่คุณต้องรู้

4 เม.ย. 2567

การวางแผนการเงิน เป็นการบริหารเงินที่มี เพื่อแบ่งสำหรับการออมเงิน นำไปลงทุน หรือแบ่งไว้สำหรับกรณีที่ต้องใช้ในยามฉุกเฉิน ซึ่งการวางแผนการเงินจะช่วยให้เราสามารถบริหารการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือหากต้องใช้เงินด่วนก็ไม่กระทบต่อสภาพคล่องทางการเงิน ประกันสะสมทรัพย์เป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการออมเงินที่ช่วยให้ได้เงินก้อน อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองชีวิตอีกด้วย

 

ประกันสะสมทรัพย์คืออะไร

ประกันสะสมทรัพย์ คือ แผนการประกันที่จะเน้นไปที่การสะสมทรัพย์ หรือการออมเงินเป็นหลัก โดยจะให้ความคุ้มครองชีวิตด้วย ซึ่งผู้ซื้อประกันจะต้องจ่ายเบี้ยประกัน เพื่อสะสมทรัพย์ไปเรื่อย ๆ ตามงวด หรือระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามกรมธรรม์ เมื่อครบกำหนดบริษัทประกันก็จะจ่ายเป็นเงินก้อน พร้อมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ได้รับ ซึ่งมีทั้งจ่ายคืนแบบก้อนเดียว หรือแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ ตามที่ผู้เอาประกันต้องการ แต่ในกรณีที่ผู้เอาประกันเสียชีวิต ผู้รับผลประโยชน์ที่ระบุไว้ในกรมธรรมม์จะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์

 

ประกันสะสมทรัพย์แตกต่างกับเงินฝากประจำอย่างไร

 

ประกันสะสมทรัพย์ และการฝากเงินประจำนั้น แม้จะมีจุดประสงค์หลักที่เน้นการออมเงินเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันที่วัตถุประสงค์อื่น ๆ ดังนี้
ประกันสะสมทรัพย์ เป็นการซื้อประกัน เพื่อการออมเงินเป็นหลัก พร้อมทั้งคุ้มครองชีวิตควบคู่ไปด้วย ซึ่งมีแผนให้เลือกทั้งแบบระยะสั้น และระยะยาว โดยผู้เอาประกันจะต้องชำระเป็นงวด ๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด และจะได้ผลตอบแทนตามเงื่อนไขที่กรมธรรม์กำหนดไว้ อีกทั้งยังสามารถใช้ในการลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย 
เงินฝากประจำ เป็นการออมเงินกับสถาบันการเงิน ที่จะจ่ายดอกเบี้ยให้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยก็จะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละธนาคาร

 

5 ข้อดี ของการออมเงินกับประกันสะสมทรัพย์

 

ประกันการสะสมทรัพย์ถือเป็นการออมเงินรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยให้เรามีเงินเก็บได้ในอนาคต อีกทั้งยังคุ้มครองชีวิตอีกด้วย ซึ่งประกันสะสมทรัพย์นั้นมีข้อดีที่น่าสนใจมากมาย ดังนี้

 

1. สร้างวินัยการออมเงินเพื่ออนาคต

การทำประกันสะสมทรัพย์นั้นเป็นรูปแบบการออมเงินที่ผู้เอาประกันจะต้องชำระเบี้ยประกันเป็นงวด ๆ ตามระยะเวลาที่กำนดไว้ ซึ่งระยะเวลาในการจ่ายก็จะแตกต่างกันออกไป มีตั้งแต่ 1 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์ ทำให้ผู้เอาประกันมีวินัยในการจ่ายอย่างสม่ำเสมอ เมื่อครบเวลาจึงจะได้เงินก้อนคืน ซึ่งช่วยให้มีเงินก้อนไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

 

2. มีความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า

อีกหนึ่งข้อดีของการออมเงินแบบประกันสะสมทรัพย์คือเป็นการลงทุนที่ให้ความเสี่ยงต่ำ ทำให้มั่นใจได้ว่าเงินที่ลงทุนไปจะไม่หายไปไหนแน่นอน และจะงอกเงยเป็นเงินก้อนได้ในอนาคต อีกทั้งยังช่วยให้ได้ผลตอบแทนที่มีความคุ้มค่า

 

3. ได้รับความคุ้มครองชีวิต

นอกจากจะได้เงินก้อนเมื่อชำระเบี้ยประกันครบตามกำหนดแล้ว การทำประกันสะสมทรัพย์ยังเป็นรูปแบบการออมเงินที่จะได้รับความคุ้มครองชีวิตด้วย ในกรณีที่เสียชีวิต ครอบครัวก็จะได้รับเงินทดแทน เปรียบเสมือนคุณได้วางแผนการเงินไว้ให้ครอบครัวก่อนแล้ว 

 

4. สามารถลดหย่อนภาษีได้

การทำประกันเป็นหนึ่งในสิ่งที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ สำหรับการทำประกันสะสมทรัพย์เป็นรูปแบบการทำประกันที่นำไปลดหย่อนภาษีได้ แต่จะต้องเป็นประกันสะสมทรัพย์ที่มีระยะเวลาในการคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไปเท่านั้น

 

5. มีเงินใช้ในยามฉุกเฉิน

การซื้อประกันสะสมทรัพย์เป็นหนึ่งในวิธีการวางแผนทางการเงินในอนาคต เพื่อช่วยให้เรามีเงินก้อนไว้ใช้ในยามเกษียณ หรือเวลาฉุกเฉิน ทำให้การเงินนั้นมีประสิทธิภาพ และมีสภาพคล่องทางการเงิน เมื่อต้องใช้เงินด่วนก็จะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตนั่นเอง 

 

สรุปบทความ

การใช้ชีวิตนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีความแน่นอน อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีการออมเงินไว้ใช้ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งการทำประกันสะสมทรัพย์เป็นการออมเงินรูปแบบหนึ่ง ที่มีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะช่วยให้มีวินัยในการออมเงิน ความเสี่ยงต่ำ มีความคุ้มครองชีวิตควบคู่ไปด้วย และสามารถใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ สำหรับใครที่กำลังมองหาการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีผลตอบแทนที่คุ้มค่า การซื้อประกันสะสมทรัพย์เป็นตัวเลือกที่ดี อีกทั้งมีระยะเวลาการออมหลากหลายให้เลือก จึงสามารถเลือกให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิตของตนเองได้

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656
 

ประกันที่เกี่ยวข้อง