ไขข้อข้องใจเดินตากฝนทำให้เป็นหวัดจริงมั้ย
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ไขข้อสงสัยตากฝนแล้วเป็นหวัดจริงมั้ย

ไขข้อสงสัยตากฝนแล้วเป็นหวัดจริงมั้ย

31 ต.ค. 2566

หน้าฝนมักมีโรคระบาดเกิดขึ้น โรคยอดฮิตคือโรคไข้หวัด ยังไม่นับโรคอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นเช่น ไข้มาลาเรีย ไข้เลือดออก RSV ในเด็ก มือเท้าปาก ท้องรั่วท้องเสีย แต่การตากฝนทำให้ไม่สบาย เป็นหวัดง่ายจริงหรือไม่ มาหาคำตอบกันได้ที่บทความนี้

 

ทำไมบางคนตากฝนแล้วเป็นหวัด

 

อันที่จริงการตากฝนแล้วเป็นหวัดไม่เป็นความจริง สิ่งที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยนั้นคือเชื้อไวรัสที่มากับความเปียกชื้น เวลาฝนตกต่างหาก เชื้อไวรัสเหล่านั้นแฝงตัวมาตามอากาศ ยิ่งตอนฝนตกแล้วคุณอยู่กลางที่โล่งแจ้ง คิดภาพตามว่า คุณยืนอยู่ท่ามกลางสายฝนที่เย็นสบาย แต่ในทางกลับกัน เชื้อไวรัสที่ปลิวมากับอากาศและเม็ดฝนก็ลอยมาเกาะตัวคุณได้พอดี ทำให้เกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ของร่างกายได้

 

เชื้อไวรัสเหล่านั้นแหละทำให้ตากฝนแล้วเป็นหวัด จะเกิดอาการคัดจมูก  ไข้หวัดเกิดจากการติดเชื้อไวรัสบริเวณทางเดินหายใจส่วนต้น ทำให้มีอาการคัดจมูก มีน้ำมูกไหล ไอ จาม และเจ็บคอ ถ้าเป็นเชื้อไวรัสที่ไม่รุนแรง อาการของไข้หวัดช่วงแรก ๆ จะมีอาการอ่อนเพลีย หากได้รับการรักษา กินยา และพักผ่อนให้เพียงพอ อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นลง ซึ่งโรคไข้หวัดจะมีอาการอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์

 

ยิ่งเวลาที่ตากฝนปรอย ๆ แล้วเสื้อผ้าเปียกชื้น พอเห็นว่าเสื้อผ้าไม่ได้เปียกมากก็ไม่ทำการอาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้า ทำให้เชื้อไวรัสที่มาจากน้ำฝนแทรกซึมเข้าไปในร่างกาย ทำให้เจ็บป่วยโรคไข้หวัดนี้ได้ง่าย เมื่อมีน้ำมูกมาก เชื้อลงไปที่คอก็อาจจะเกิดอาการเจ็บคอได้

 

เป็นหวัดรักษายังไงให้หายไว

การเป็นหวัดนอกจากจะต้องใช้ยา และอาศัยการพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว ยังมีอีกวิธีที่ทำให้อาหารหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหลหายได้ไวขึ้นคือ การล้างจมูก วิธีการนี้ไม่เพียงใช้ได้ดีกับเด็กเท่านั้น กับผู้ใหญ่ก็เช่นกัน หากมีอาการไอ จาม น้ำมูกไหลมาก ๆ ลองล้างจมูกก่อนเช้าเย็น บางคนอาจจะหายโดยที่ไม่ต้องง้อยาเลยด้วยซ้ำ

 

วิธีสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันหวัด

 

วิธีการสร้างภูมิคุ้มกันโรคหวัดที่ดีต่อร่างกายมาก ๆ คือหลีกเลี่ยงการตากฝน เพื่อเลี่ยงเชื้อไวรัสที่อาจทำให้เกิดโรคได้ รับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีใยอาหารเพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกัน รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในมาตรฐาน การที่น้ำหนักมากเกินไปมีโอกาสเป็นหวัดได้ง่ายกว่าคนที่มีน้ำหนักปกติ และยังอาจมีไข้ร่วมด้วย

 

สรุปบทความ

ก่อนเข้าหน้าฝนต้องเตรียมตัวรับมือกับสภาพอากาศให้ดี หลีกเลี่ยงการตากฝน ถึงฝนจะไม่ใช่สาเหตุของการเป็นหวัด แต่ก็เป็นตัวกลางให้เชื้อไวรัสกระจายตัวได้ดี รับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงเพื่อเสริมภูมิต้านทาน และ ซื้อประกันสุขภาพ สักตัวเป็นตัวรับประกันที่รองรับการรักษาเมื่อคุณเจ็บป่วยเอาไว้ เมื่อป่วยไข้ เป็นหวัด อาการหนักเบาก็สามารถรักษาตัวได้ไม่ต้องกังวล