ทำไมต้องซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 คุ้มจริงหรือไม่ | SE Life อาคเนย์
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  5 เหตุผลที่ควรต้องซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 คุ้มค่ากว่าที่คิด

5 เหตุผลที่ควรต้องซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 คุ้มค่ากว่าที่คิด

2 ส.ค. 2566

การทำประกันชีวิตเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ นอกจากการเป็น ประกันลดหย่อนภาษี ยังมีข้อดีอีกมากมายที่อยากให้ทำความเข้าใจ ในแต่ละช่วงวัยจะมีความจำเป็นในการทำประกันประเภทต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป เพราะความเสี่ยงหรือวัตถุประสงค์ของแต่ละช่วงวัยอาจแตกต่างกัน แต่การทำประกันชีวิตเป็นประกันที่ไม่ว่าช่วงวัยไหนก็สามารถทำได้ หากคุณซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 ก็จะยิ่งทำให้จ่ายค่าเบี้ยประกันถูกกว่า แต่ก็ยังได้รับความคุ้มครองแบบครอบคลุมอีกด้วย บทความนี้ SE Life อาคเนย์ จะมาตอบข้อสงสัยว่าทำไมคุณควรตัดสินใจซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30

 

5 เหตุผลที่ต้องซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30

ไม่ว่าจะเป็นประกันประเภทไหนก็ตาม ควรตัดสินใจทำตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะค่าเบี้ยประกันที่จะต้องจ่ายขึ้นอยู่กับอายุและเพศเป็นหลัก หากทำประกันตอนอายุเยอะก็จะยิ่งทำให้ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันที่สูงขึ้นตามไปด้วย การซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 ซึ่งเป็นวัยเริ่มทำงาน มีกำลังพอที่จะจ่ายค่าเบี้ยประกันได้อย่างราบรื่น ควรวางแผนทำประกันชีวิตไว้ล่วงหน้า และต่อไปนี้คือเหตุผลสำคัญที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อประกันชีวิตได้ดียิ่งขึ้น

 

1. ค่าเบี้ยประกันถูกกว่า

เหตุผลหลักข้อแรกที่คุณควรตัดสินใจซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 คือ ค่าเบี้ยประกันถูกกว่า โดยค่าเบี้ยประกันชีวิตจะพิจารณาจากความเสี่ยงของผู้เอาประกันภัยในขณะนั้น ปัจจัยหลักในการกำหนดความเสี่ยงนี้คือ อายุ สุขภาพ และไลฟ์สไตล์ ยิ่งคุณอายุน้อยและมีสุขภาพแข็งแรงความเสี่ยงก็จะยิ่งลดลง ดังนั้นเบี้ยประกันของคุณก็จะยิ่งถูกลงตามไปด้วยนั่นเอง ในขณะเดียวกันก็ยังคงได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมเหมือนเดิม ในทางตรงกันข้าม เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น โอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพก็เพิ่มขึ้นด้วย บริษัทประกันจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะต้องจ่ายเงินเอาประกันภัยจากการเสียชีวิตที่เร็วขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญว่า ทำไมคุณควรพิจารณาซื้อประกันชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย

 

2. สุขภาพดี มีตัวเลือกเยอะกว่า

เหตุผลสำคัญว่าทำไมคุณควรตัดสินใจซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 หรือในขณะที่ยังมีสุขภาพดี คือ บริษัทประกันจะมีตัวเลือกแผนความคุ้มครอง สิทธิประโยชน์ หรือข้อเสนอพิเศษให้เลือกมากกว่าในช่วงวัยอื่น ๆ ทำให้คุณได้เลือกซื้อประกันที่ตอบโจทย์เป้าหมายในชีวิตได้มากที่สุด

 

ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดปัญหาสุขภาพขึ้นเมื่อไหร่ บริษัทประกันจึงมองว่าคนอายุน้อย หรือช่วงก่อนอายุ 30 ปี จะมีสุขภาพแข็งแรงหรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพได้น้อยกว่า เพราะบริษัทประกันก็จะต้องบริหารความเสี่ยงในการทำธุรกิจเช่นกัน โดยอาศัยความน่าจะเป็นที่คนคนหนึ่งจะมีชีวิตอยู่ได้อีกหลายปี ซึ่งหมายความว่าบริษัทประกันก็จะมีระยะเวลานานขึ้นในการเรียกเก็บค่าเบี้ยประกัน ก่อนที่จะต้องจ่ายเงินเอาประกันภัยจากการเสียชีวิต บริษัทประกันจึงมีแผนประกันมานำเสนอให้คุณได้เลือกมากกว่านั่นเอง

 

3. คุ้มครองคนในครอบครัว

ในช่วงก่อนอายุ 30 ปี เป็นช่วงวัยที่เริ่มมีหนี้สินด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อประเภทต่าง ๆ สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถ หรือสินเชื่อบัตรเครดิต การตัดสินใจซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 จะช่วยรับประกันอนาคตของคนในครอบครัว หากคุณมีคู่สมรส ลูก หรือพ่อแม่สูงอายุที่ต้องพึ่งพารายได้ของคุณ ประกันชีวิตสามารถให้ความปลอดภัยทางการเงินแก่พวกเขาได้อย่างแน่นอน เพราะเงินเอาประกันภัยสำหรับการทำประกันชีวิต สามารถครอบคลุมทั้งค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน การศึกษา ไปจนถึงการชำระหนี้ที่คุณมีได้อย่างแน่นอน

 

4. ได้รับการอนุมัติง่ายกว่า

การตัดสินใจซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 โอกาสถูกปฏิเสธคำขอทำประกันน้อยกว่า อย่างที่เราได้อธิบายไปข้างต้นว่า เมื่ออายุมากขึ้นโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพก็เพิ่มขึ้นด้วย บริษัทประกันจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะต้องจ่ายเงินเอาประกันภัยจากการเสียชีวิตที่เร็วขึ้น จากความเสี่ยงเหล่านี้ ทำให้บริษัทประกันบางแห่งอาจต้องปฏิเสธคำขอทำประกันในบางกรณี แต่ก็ใช่ว่าผู้สูงอายุจะทำประกันชีวิตไม่ได้เลย แต่ตัวเลือกแผนประกันอาจมีจำกัดกว่า และค่าเบี้ยประกันจะสูงกว่านั่นเอง

 

5. ลดหย่อนภาษี

ในช่วงก่อนอายุ 30 ปี เป็นวัยที่เริ่มมีรายได้มากพอที่จะต้องเสียภาษีเงินได้ประจำปี หลายคนจึตัดสินใจทำประกันชีวิตเพื่อลดหย่อนภาษี สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตไม่ว่าจะเป็นแบบตลอดชีพ แบบชั่วระยะเวลา หรือแบบสะสมทรัพย์ จะต้องมีอายุสัญญาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป จึงสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท โดยจะได้รับยกเว้นภาษีตลอดปีภาษี

 

ช่วงอายุ 17-30 ปี ทำประกันอะไรดี?

ช่วงอายุ 17-30 ปี ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่เริ่มต้นทำงานและอยู่ในช่วงวัยที่กำลังใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ แนะนำให้วางแผนเรื่องการออมเงินอย่างการทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ประกันสุขภาพมนุษย์เงินเดือน ก็ควรต้องมี และนอกจากการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 จะมีความคุ้มค่าแล้ว อย่าลืมพิจารณาความคุ้มครองของแผนประกันนั้นด้วย ว่าตอบโจทย์ความต้องการและเป้าหมายในการใช้ชีวิตแล้วหรือไม่ คุ้มครองทุกความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณแล้วหรือยัง เพื่อพิจารณาทำ สัญญาเพิ่มเติม จากประกันชีวิต เพื่อให้ความคุ้มครองครอบคลุมมากยิ่งขึ้นในกรมธรรม์เดียวเลย

 

สรุป: ทำไมถึงควรซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30

ต้องเข้าใจว่าประกันไม่ได้มีไว้สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตเท่านั้น แต่เป็นหลักประกันทางการเงินสำหรับอนาคต การตัดสินใจซื้อประกันชีวิตก่อนอายุ 30 เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณจ่ายค่าเบี้ยประกันที่ถูกกว่า เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและเป็นส่วนสำคัญของการวางแผนทางการเงินที่ดี แต่อย่างไรก็ตามความต้องการและสถานการณ์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้น แนะนำให้ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันชีวิต เสมอก่อนตัดสินใจทำประกันชีวิต

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้ง ประกันชีวิต , ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656