ทำงานเป็นนายตัวเอง...วางแผนการเงินอย่างไรให้มั่นคง | อาคเนย์ประกันชีวิต
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ทำงานเป็นนายตัวเอง...วางแผนการเงินอย่างไรให้มั่นคง

ทำงานเป็นนายตัวเอง...วางแผนการเงินอย่างไรให้มั่นคง

12 ก.พ. 2565

ในช่วงสถานการณ์โควิด และผลจากเศรษฐกิจซบเซาทำให้หลายคนอยากผันตัวเองจากมนุษย์เงินเดือนทำงานประจำ ออกมาทำธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้น แต่อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าการทำธุรกิจส่วนตัวนั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย เพราะถึงแม้ว่าจะมีอิสระ แต่ก็มีความเสี่ยงในการมีรายได้ไม่สม่ำเสมอ หรืออาจต้องพบเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันซึ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเงินได้บ่อยครั้ง เช่น การได้รับเงินจากลูกค้าช้า หรือบางช่วงอาจไม่มีออเดอร์งาน ดังนั้นหัวใจสำคัญของเหล่านักธุรกิจมือใหม่ ให้หมดกังวลกับความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือ การวางแผนทางการเงินที่ดี การรู้จักเก็บรู้จักใช้ ให้สามารถอุ่นใจได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น แต่จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น วันนี้อาคเนย์ประกันชีวิตมีมาแนะนำครับ 

1. ตั้งเป้าหมายทางการเงินให้ชัดเจน


ก่อนที่เราจะลงมือทำอะไรก็แล้วแต่การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้เราเดินไปสู่จุดมุ่งหมายได้อย่างมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนทางธุรกิจ หรือแผนทางการเงินก็เช่นกัน เราต้องมีเป้าหมายที่แน่ชัด เช่น อยากจะมีเงินเก็บเท่านี้ตอนอายุเท่าไหร่ หรือวางแผนที่จะเกษียณเมื่อไหร่ เพื่อที่ระหว่างทางจะได้บริหารการเงินให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยอาจจะเริ่มจากการสำรวจรายรับ-รายจ่ายประจำวัน และใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการคำนวณเงินในอนาคต รวมถึงสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของเราได้ด้วยว่ามีส่วนไหนต้องเพิ่ม-ลด เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้
 

2. สร้างวินัยการออม


เมื่อเรามีเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจนแล้ว ลำดับต่อไปก็ต้องมีการวางแผนการใช้เงิน และสร้างวินัยการออมเงินอย่างเคร่งครัด ซึ่งการออมเงินในปัจจุบันก็สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการฝากเงินสดในบัญชีธนาคาร การฝากเงินในรูปแบบกองทุน ตราสารหนี้ พันธบัตรรัฐบาล หรือการซื้อประกันออมทรัพย์ก็เป็นหนึ่งทางเลือกในการออมเงินที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและแน่นอน ไม่ต้องกังวลกับสภาพเศรษฐกิจในช่วงเวลานั้นว่าจะดีหรือแย่ ทำให้เราสามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างมั่นคง และสร้างวินัยในการออมเงินได้เป็นอย่างดี เนื่องจากประกันออมทรัพย์จะมีการกำหนดเบี้ยที่ต้องชำระในแต่ละงวดไว้ชัดเจน โดยเราสามารถเลือกได้เลยว่าจะออมงวดละเท่าไหร่ เป็นระยะเวลากี่ปี และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาก็จะได้เงินก้อน พร้อมผลตอบแทนตามที่ระบุในกรมธรรม์ และนอกจากนี้ยังได้รับความคุ้มครองในกรณีการเสียชีวิตอีกด้วย ถือว่าได้ประโยชน์คูณสองเลยทีเดียว สามารถดูรายละเอียดประกันออมทรัพย์จากอาคเนย์ประกันชีวิตได้ที่นี่ 
 

 

3. สำรองเงินฉุกเฉิน 


ถึงแม้ว่าการทำธุรกิจส่วนตัวจะมีอิสระและมีความคล่องตัวในการทำงานสูงกว่างานออฟฟิส แต่ก็ปฏิเสธไม่ใด้เลยว่าเรื่องของรายได้ก็มีความไม่แน่นอนสูงเช่นกัน ซึ่งหากใครที่ทำธุรกิจส่วนตัวก็คงจะเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดีเพราะฉะนั้นการมีเงินเก็บสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉินจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก!! เนื่องจากเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอะไรขึ้นกับเราบ้าง ทั้งยังไม่สามารถคาดการณ์รายรับที่จะเข้ามาได้ด้วยเช่นกัน จึงควรเตรียมเงินสดสำรองเผื่อความไม่แน่นอนของชีวิตไว้ โดยคนที่ทำธุรกิจส่วนตัวควรจะมีสดสำรองไว้ไม่ต่ำกว่า 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน เพื่อที่ยามไม่มีรายได้เข้ามาจะยังมีเงินใช้ดำรงชีวิตได้อย่างน้อย 6 เดือน

 

4. สร้างหลักประกันชีวิต

สำหรับคนที่เป็นทำธุรกิจส่วนตัว แน่นอนเราเป็นนายจ้างของตัวเอง พวกสวัสดิการต่างๆ ที่เคยได้รับจากงานประจำในบริษัทฯ ก็ไม่มีเหมือนกับพนักงานประจำทั่วไป ต้องดูแลตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องของประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ และประกันชีวิต ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ทำให้เราไม่สามารถทำงานได้ ทั้งการเจ็บป่วยไม่สบาย หรือการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล นอกจากจะต้องเสียเงินค่ารักษาที่ค่อนข้างสูงด้วยตัวเองแล้ว ยังสูญเสียรายได้ที่จะเข้ามาด้วย โดยที่ไม่ได้รับเงินชดเชยใดๆ และถ้าหากเรามีภาระในการดูแลครอบครัวด้วยแล้วยิ่งต้องคำนึงถึงจุดนี้เป็นพิเศษ 

ดังนั้นเพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงในชีวิต ช่วยลดความเสี่ยงในอนาคต คนที่ทำธุรกิจส่วนตัว จึงควรจะวางแผนการซื้อประกันชีวิต และประกันสุขภาพไว้ เพราะความคุ้มครองครอบคลุมทั้งค่ารักษาพยาบาล เงินชดเชยรายได้ คุ้มครองกรณีการเสียชีวิต รวมไปถึงโรคร้ายด้วย (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์) ซึ่งต้องบอกว่าเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวเองและสมาชิกในครอบครัวที่ต้องเราต้องดูแลด้วย  โดยประกันชีวิตสุขภาพจาก อาคเนย์ประกันชีวิต ก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบตามความต้องการและความเหมาะสมของแต่ละคน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ 
 

5. ลงทุนให้งอกเงย วางแผนเกษียณ


ไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำหรือเป็นทำธุรกิจส่วนตัว การให้เงินทำงานแทนหรือที่เราเรียกกันว่า Passive income ย่อมเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย แต่ถ้าเป็นอาชีพฟรีแลนซ์เราอาจจะต้องพิจารณาสัดส่วนในการลงทุนหลักโดยเลือกสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงไม่สูงมากนัก เนื่องจากการทำธุรกิจส่วนตัวนั้นก็มีความเสี่ยงสูงอยู่แล้ว ด้วยความไม่แน่นอนของรายได้  หรืออาจมีเหตุให้ต้องใช้เงินกะทันหัน หากเราลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงๆ เช่น หุ้น หรือ เหรียญคริปโต เมื่อเราขายในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมอาจจะทำให้ขาดทุนเป็นจำนวนมาก 

ดังนั้นรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมกับอาชีพฟรีแลนซ์ เพื่อสร้างผลกำไรตอบแทนไว้ใช้ในอนาคต และวางแผนเกษียณได้อย่างสบายใจ อาจจะเลือกพิจารณาเลือกซื้อประกันบำนาญ เพราะคุณจะมีเงินใช้อย่างแน่นอนในยามเกษียณ โดยจะได้รับผลประโยชน์เป็นเงินก้อน และเงินรายเดือน หรือรายปีอย่างสม่ำเสมอจนกว่าจะเสียชีวิต หรือครบตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์  และในการณีที่เสียชีวิต ประกันชีวิตแบบบำนาญก็จะมีเงินชดเชยให้ครอบครัวและคนที่คุณรักอีกด้วย (เงื่อนไขเป็นไปตามที่กรมธรรม์กำหนด) สนใจทำประกันชีวิตแบบบำนาญ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

และนี่ก็คือแนวทางการวางแผนทางการเงินสำหรับคนที่ทำธุรกิจส่วนตัวที่อาจจะมองว่ารายได้ไม่แน่นอน แต่เราก็มีสามารถความมั่นคงทางการเงิน และพร้อมที่จะเกษียณอย่างมีความสุขได้ ถ้ามีการเตรียมพร้อมไว้แต่เนิ่นๆ และวางออมเงินอย่างชาญฉลาดและคุ้มค่านั่นเองครับ 

สามารถติดตามข่าวสาร อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook อาคเนย์ Southeast, LINE Official @Southeast และ Call Center โทร 02-631-1331