5 ประเภทอาหารก่อ (มะเร็ง) ยิ่งเลี่ยงได้ ยิ่งปลอดภัย
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  รวมประเภทอาหารก่อมะเร็ง ที่ต้องเลี่ยง เพื่อชีวิตที่ยืนยาว

รวมประเภทอาหารก่อมะเร็ง ที่ต้องเลี่ยง เพื่อชีวิตที่ยืนยาว

13 ธ.ค. 2566

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้คนเรามีโรคภัยมารุมล้อม นั่นคือ การไม่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องการรับประทานอาหารก่อมะเร็งที่เราทานทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว แต่ปลายทางที่จะได้รับเหมือนกันคือ เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งได้ง่ายขึ้น แล้วมีอาหารประเภทไหนบ้างที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง วันนี้ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต จะมาให้คำตอบ พร้อมแนะวิธีกินอย่างไรให้ห่างไกลมะเร็ง

 

5 ประเภทอาหารก่อ "มะเร็ง" ที่ต้องเลี่ยง

5 ประเภทอาหารที่หากรับประทานบ่อย ๆ อาจทำให้เสี่ยงเกิดโรคมะเร็ง เช่น

  1. อาหารแปรรูป

    อาหารก่อมะเร็งที่ควรเลี่ยง คือ อาหารแปรรูปหรือ อาหารปรุงแต่ง เพราะส่วนใหญ่มักจะใส่สารกันบูดเพื่อยืดอายุอาหารให้อยู่ได้นานขึ้น และยังมีไนโตรซามีน โปตัสเซียมไนเตรต (ดินประสิว) ผสมอยู่เพื่อช่วยคงสภาพให้เนื้อสัตว์มีสีแดง ดูน่ารับประทานกว่าปกติ เช่น เบคอน ลูกชิ้น หมูยอ กุนเชียง ไส้กรอก และแหนม หากรับประทานบ่อยก็จะยิ่งเกิดการสะสม เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมากขึ้นตามไปด้วย

     
     
  2. อาหารแห้ง

    อาหารแห้งก็เป็นหนึ่งในอาหารก่อมะเร็งได้เช่นกัน อย่างอาหารจำพวกถั่ว เมล็ดธัญพืช ข้าวโพด พริกแห้ง หอม กระเทียม รวมถึงขนมปัง หากมีการเก็บไว้นานจะทำให้เกิดเชื้อราปนเปื้อน มีการผลิตสารอะฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) ออกมา หากรับประทานเข้าไปจะก่อให้เกิดการสะสมของสารอะฟลาท็อกซินที่ตับ และอาจพัฒนาเป็นมะเร็งในที่สุด

     
     
  3. อาหารหมักดอง

    อาหารหมักดอง เป็นอาหารที่มีกรรมวิธีการทำที่ต้องใส่เคมีบางอย่างเพื่อให้อาหารอยู่ได้นานขึ้น รวมถึงมีปริมาณโซเดียมสูงมาก ถ้ากินมากหรือบ่อยเกินไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาวได้

     
     
  4. อาหารปิ้งย่าง

    อาหารปิ้งย่างจัดเป็นอาหารก่อมะเร็งที่มีความเสี่ยงสูงมาก โดยเฉพาะอาหารปิ้งย่างที่ไหม้เกรียมจนก่อให้เกิดสารอะคริลาไมด์ (Acrylamide) และอาจเกิดสารไพโรไลเซต (Pyrolysates) จากการไหม้ของเนื้อสัตว์ หากรับประทานบ่อย ๆ จะทำให้เกิดการสะสมในร่างกายโดยไม่รู้ตัว จนก่อให้เกิดมะเร็งในที่สุด

     
     
  5. อาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ

    อาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำอย่างพวกกล้วยทอด ไก่ทอด ลูกชิ้นทอด ปาท่องโก๋ โดนัท นอกจากจะเสี่ยงทำให้ไขมันในเลือดสูงแล้ว ยังเป็นอาหารก่อมะเร็งได้อีกด้วย เพราะน้ำมันจะเกิดการตกตะกอนและสารก่อมะเร็ง (acrylamide) แน่นอนว่าหากรับประทานบ่อย ๆ จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ง่าย

     
     
 

กินอย่างไรให้ห่างไกลมะเร็ง

สำหรับใครที่อยากหันมาดูแลสุขภาพ ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง สามารถเริ่มต้นการดูแลตัวเองด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

  1. ลดการบริโภคเนื้อแดง

    เนื้อแดงเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง จึงทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้และทวารหนัก มะเร็งเต้านม และโรคอ้วนได้

  2. ทานผักผลไม้เป็นประจำ

    ผักและผลไม้จะประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และยังมีเส้นใยอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างปกติ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ส้ม ฝรั่ง สับปะรด รวมถึงผักผลไม้สีเขียว, เหลือง, แดง, และสีอื่น ๆ มักจะมีสารต้านอนุมูลอิส, วิตามิน, แร่ธาตุ, ที่สามารถช่วยป้องกันมะเร็งได้

  3. เปลี่ยนวิธีการปรุงอาหาร

    ลด ละ เลิกการทานอาหารก่อมะเร็งอย่างอาหารปิ้งย่างที่ย่างจนไหม้เกรียม รวมถึงอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ และไม่ใช้น้ำมันทอดอาหารซ้ำหลายครั้ง

 

สรุปบทความ

“มะเร็ง” เป็นโรคอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตของคนไทย และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะส่วนใหญ่คนมักจะมองข้ามการดูแลสุขภาพและเลือกกินอาหารก่อมะเร็งกันมากขึ้น ซึ่งกว่าจะรู้ตัวว่าเป็นโรคมะเร็งก็เข้าสู่ระยะที่ 3 หรือ 4 แล้ว

 

 

ดังนั้นจึงควรมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และสังเกตสัญญาณเตือนต่าง ๆ ของร่างกายอยู่เสมอว่ามีอาการผิดปกติอะไรบ้าง เลี่ยงอาหารก่อมะเร็ง และอย่าลืมเสริมความมั่นใจด้วยการซื้อประกันมะเร็งออนไลน์ กับ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต เพราะนอกจากจะช่วยคุ้มครองชีวิตแล้ว ยังช่วยเซฟค่าใช้จ่ายเวลาต้องเข้ารักษาพยาบาลอีกด้วย หมดห่วงกับปัญหาสุขภาพ จะหนัก จะเบา เราดูแล หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้เลย