ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อชีวิตดีไม่ต้องจ่ายแพง - อาคเนย์ประกันชีวิต
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ตรวจสุขภาพประจำปี ชีวิตดีไม่ต้องจ่ายแพง

ตรวจสุขภาพประจำปี ชีวิตดีไม่ต้องจ่ายแพง

30 ก.ย. 2565

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon
ตรวจสุขภาพประจำปี คือสิ่งที่สำคัญต่อชีวิต และควรทำเมื่อมีอายุที่มากขึ้น หรือเข้าสู่วัยทำงาน แต่บ่อยครั้งที่คนส่วนใหญ่มักละเลยกับการตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเหตุผลสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ไม่มีเวลาไปตรวจสุขภาพ หรือมีตรวจสุขภาพจากบริษัทอยู่แล้ว แต่อาจไม่ครอบคลุมกับโรคร้ายตามช่วงวัย วันนี้เราจะพามารู้จักกับความสำคัญของการตรวจสุขภาพ ว่าทำไมถึงควรตรวจตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้วอายุเท่าไหร่ ต้องตรวจโรคอะไรบ้าง..

ทำไมถึงควรตรวจสุขภาพ

หลายคนมองข้ามความสำคัญของการตรวจสุขภาพไป เนื่องจากเข้าใจว่าร่างกายยังทำงานปกติดี จึงไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องเสียเงินหรือค่าใช้จ่ายไปกับการตรวจสุขภาพ แต่การที่มองไม่เห็น หรือไม่แสดงอาการใช่ว่าโรคร้ายแรงจะไม่มีอยู่ เพราะในความเป็นจริงร่างกายจะยังไม่แสดงอาการเจ็บป่วยออกมาให้เห็นในทันที แต่ร่างกายจะมีการต่อต้านและพยายามกำจัดเชื้อร้ายภายในก่อน จนบางครั้งกว่าที่อาการเจ็บป่วยจะแสดงออกมาร่างกายของเราก็อาจทรุดโทรมหรืออ่อนแอลงจนเป็นสาเหตุทำให้อาการเลวร้ายลงกว่าเดิม แถมยังต้องเสียค่ารักษาพยาบาลที่มากขึ้นอีก ซ้ำร้ายอาการเหล่านั้นหากรู้ช้าหรือปล่อยให้สายเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงขึ้นเสียชีวิตได้ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมถึงต้องตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพราะนอกจากจะช่วยตรวจเช็กสุขภาพในขณะนั้นแล้ว ยังเป็นการตรวจหาความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดในอนาคต เพื่อเตรียมการป้องกันรักษาได้อย่างทันถ่วงที และไม่สายจนเกินไปที่จะรับการรักษา

ต้องเริ่มตรวจสุขภาพตั้งแต่อายุเท่าไหร่?

ถึงแม้ว่าบางคนจะมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เหมาะสม ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดี หรือออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย แต่ก็ยังสามารถเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น กลุ่มโรคติดต่อ หรือเชื้อไวรัส โดยปกติการตรวจสุขภาพจะเริ่มตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีโอกาสที่จะตรวจเจอโรคต่างๆ ได้มากที่สุด และเป็นช่วงที่ยังมีอาการที่ไม่รุนแรงเท่าไหร่ สามารถรับการรักษาได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่ทางที่ดีควรตรวจสุขภาพตั้งแต่วัยเด็กเพื่อตรวจดูการเจริญเติบโ ตและพัฒนาการทุกๆ ด้านว่าเหมาะสมกับวัย หรือมีความผิดปกติใดหรือไม่ รวมไปถึงการตรวจหาโรคที่เกิดจากพันธุกรรมที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดอีกด้วย ปัจจุบันมีโปรแกรมตรวจสุขภาพและแพ็กเกจมากมายที่ช่วยให้ตรวจในแต่ละช่วงวัยได้เหมาะสม รวมถึงสิทธิประกันสังคมและสิทธิประกันสุขภาพต่างๆ ที่สามารถทำให้ตรวจสุขภาพได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

 


วัยเด็ก วัยแห่งการเจริญเติบโต (อายุตั้งแต่แรกเกิด - 12 ปี)

วัยเด็กเป็นช่วงวัยที่ต้องการความดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษจากครอบครัว เนื่องจากเป็นวัยที่มีพัฒนาการเรียนรู้ และเจริญเติบโตอย่างจึงควรใส่ใจเรื่องของโภชนาการมากเป็นพิเศษ เพราะอาจทำให้เด็กอาจเกิดภาวะการเจริญเติบโตบกพร่องได้ และเพื่อป้องกันการเกิดโรคขาดสารอาหาร จึงควรควบคุมอาหารให้เหมาะสม ทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ พาออกไปทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายเป็นประจำ และรับวัคซีนต่าง ๆ ให้ครบถ้วน และควรพาไปตรวจสุขภาพเป็นระยะไม่จำเป็นต้องทุกปี โรคที่อาจเกิดในช่วงวัยนี้ได้แก่
 
  • ไข้หวัดธรรมดา และไข้หวัดใหญ่
  • โรคติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV
  • โรคมือเท้าปาก
  • โรคขาดสารอาหาร
  • โรคผิวหนัง
  • โรคระบาดต่างๆ
 

 

 

วัยรุ่น วัยแห่งการเปลี่ยนแปลง (อายุ 12 – 22 ปี)

วัยรุ่นเป็นช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านฮอร์โมนภายในร่างกาย ทำให้อารมณ์มีผลต่อการตัดสินใจอย่างมาก อีกทั้งคนในวัยนี้ส่วนใหญ่จะมีสุขภาพที่แข็งแรง และเจ็บป่วยได้ยาก ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องตรวจสุขภาพ แต่สิ่งสำคัญที่ควรระวังคือเรื่องพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น กิจกรรมเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ หรือเป็นอันตรายต่อร่างกาย รวมไปถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสุขภาพที่เกิดจากความงาม เช่น การลดน้ำหนักเพื่อให้ผอม การศัลยกรรมใบหน้า การใช้ยาอันตรายบางชนิด ที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว นอกจากนี้วัยรุ่นยังเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายมากที่สุด พ่อแม่และผู้ปกครองจึงควรคอยให้คำปรึกษา และแนะนำวิธีดูแลสุขภาพร่างกายที่ถูกต้องให้แก่ลูกหลาน โรคที่มีโอกาสจะเกิดในวัยนี้ได้แก่
 
  • โรคอ้วน
  • โรคซึมเศร้า
  • โรคกระเพาะ
  • โรคซิฟิลิส
 

 

 

วัยทำงาน วัยแห่งการทำลาย (อายุ 23 - 45 ปี)

วัยทำงานเป็นวัยที่มีความต่อเนื่องมาจากวัยรุ่น ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังคงคุ้นชินกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ อีกทั้งภาระและความรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้คนในวัยนี้มีความเครียดสะสม และเวลาทำงานก็แถบไม่ได้ลุกไปไหน จนไม่ค่อยมีเวลาไปออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ พอถึงเวลาว่างก็มักใช้ชีวิตตามใจตัวเองด้วยการรับประทานอาหารที่ชอบ สูบบุหรี่ หรือดื่มสุรา ทำให้ร่างกายของคนในช่วงวัยนี้พังลงอย่างมากเนื่องพฤติกรรมของตัวเอง หากปล่อยให้สะสมไปเรื่อย ๆ อาจทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา จึงควรปรับวิธีใช้ชีวิตด้วยการบริหารจัดการเวลาให้ดี ไม่ควรนั่งทำงานนาน ๆ หรือเกินเวลา ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ หาเวลาออกกำลังกาย และที่สำคัญคือพักผ่อนให้เพียงพอเพราะการนอนหลับช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายในแต่ละวันได้ดีที่สุด และอย่าลืมตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี คนในวัยนี้มักเสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้
 
  • โรคเกี่ยวกับสายตา
  • โรคออฟฟิศซินโดรม
  • โรคเบาหวาน
  • โรคตับ โรคไต
  • กรดไหลย้อน
 

 

 

วัยกลางคน วัยแห่งความเสื่อมโทรม (อายุ 45 - 60 ปี)

วัยกลางเป็นช่วงวัยที่เริ่มจะมีความมั่นคงในชีวิต และก็เป็นวัยที่โรคร้ายจะเริ่มแสดงออกมาให้เห็นชัดเจนในช่วงนี้ด้วย ด้วยระดับฮอร์โมนที่เริ่มเสื่อมลง บางคนเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยทอง ระบบเผาผลาญเริ่มทำงานช้า ลง ทำให้โรคที่เป็นกันมากในวัยนี้คือ โรคอ้วน ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมสะสมตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นทำให้คนในช่วงวัยนี้ควรตรวจสุขภาพอย่างละเอียดในแต่ละครั้ง และสังเกตร่างกายของตัวเองว่ามีอาการผิดปกติอะไรหรือไม่ นอกจากนั้นยังมีปัญหาในเรื่องสายตายาวที่เกิดขึ้นในช่วงคนวัยนี้ และหากเป็นไปได้ควรที่จะตรวจสุขภาพอย่างน้อยทุก ๆ 2 ปี และตามรายการที่เคยตรวจในช่วงวัย 23-45 ปี โรคที่ต้องระวังเพิ่มเติมสำหรับคนวัยคือ
 
  • โรคความดันโลหิตสูง
  • โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด
  • โรคปัญหาเกี่ยวกับกระดูก
  • กล้ามเนื้อทำงานน้อยลง
  • โรคหัวใจ
 

 

 

วัยผู้สูงอายุ วัยแห่งความเปราะบาง (อายุ 60 ปีขึ้นไป)

เมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ หรือวัยผู้สูงอายุ หลายคนถึงจะเริ่มได้พักผ่อนกันมากขึ้น เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายของเราจะเริ่มเสื่อมถอยลง มีการทำงานของร่างกายที่ผิดจากปกติไปจากเดิม โดยจะแสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน การทำงานของระบบย่อยอาหารก็ทำงานแย่ลง จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก และเน้นกินอาหารประเภทผักผลไม้ และแนะนำให้หาเวลาออกกำลังเบา ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ขยับตัว และต้องระวังปัญหาด้านสุขภาพ และสายตา จึงควรตรวจเช็กโรคที่เกิดจากการเสื่อมของอวัยวะต่างๆ มากขึ้น เช่น ปัญหาเรื่องของมวลกระดูกที่เสื่อม ผุกร่อน หรือบางลงตามอายุ อาจทำให้กระดูกแตกหักง่าย เพราะฉะนั้นแล้วคนในวัยผู้สูงอายุควรได้รับการตรวจสุขภาพเฉพาะทางเป็นประจำทุกปี เพื่อชะลอความเสื่อมของร่างกายสำหรับคนในวัยนี้ โรคที่ควรระวังสำหรับคนวัยนี้ได้แก่
 
  • โรคต้อกระจก ปัญหาการจำแนกสี
  • โรคกระดูกพรุน กระดูกหักง่าย
  • โรคหลอดเลือดสมอง
  • โรคหัวใจ
  • โรคมะเร็ง
  • โรคไต มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้
  • ปัญหาด้านผิวหนัง
  • ปัญหาเกี่ยวกับการได้ยิน
 


การตรวจสุขภาพเป็นประจำ นอกจากจะทำเพื่อสุขภาพที่ดี ยังเป็นหลักประกันสุขภาพอย่างหนึ่ง

เพราะความเสี่ยงของโรคแต่ละช่วงอายุไม่เหมือนกัน การตรวจสุขภาพจึงมีความสำคัญทำให้เรารู้ถึงปัญหา และหาสาเหตุของโรคร้ายได้อย่างทันถ่วงที เพื่อเข้ารับการรักษาจนไม่ล่ามกลายเป็นโรคร้ายเสียก่อน ดังนั้นการตรวจสุขภาพเป็นประจำ จึงเป็นการสร้างหลักประกันให้ชีวิตอย่างหนึ่ง หากทำควบคู่ไปกับการทำประกันสุขภาพก็จะยิ่งส่งผลบวกให้กับชีวิตมากยิ่งขึ้นเพราะช่วยลดความเสี่ยงเมื่อตรวจพบอาการเจ็บป่วยก็สามารถเข้ารับการรักษาได้ทันที ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง หรือต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อนำมารักษาตัว ซึ่งปัจจุบัน ประกันสุขภาพมีหลายแบบให้เลือก ได้ตามใจ ทั้งแบบเหมาจ่ายที่ครอบคลุมค่ารักษาพยายามแบบนอนโรงพยาบาล (IPD) และไม่ต้องนอนโรงพยาบาล (OPD) รวมไปถึงคุ้มครองโรคร้าย (Critical illness) แถมยังสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้อีก การยอมจ่ายเงินเพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ นอกจากจะช่วยทำให้ชีวิตมั่นคง มีสุขภาพที่ดี และยังทำให้ร่างกายไม่ต้องเสี่ยงกับโรคร้าย และเพื่อสุขภาพที่ดีควรมั่นดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และปรับพฤติกรรมให้เหมาะสมกับช่วงวัยเพื่อชีวิตที่ยั้งยืน หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำการทำประกันสุขภาพ สามารถขอรับคำปรึกษาจาก ตัวแทนหรือผู้เชี่ยวชาญ
 
 

อ้างอิง: [1 ] , [2] , [3] , [4] , [5]

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon