วางแผนเกษียณอย่างไรให้มั่งคั่ง ชีวิตที่ดีออกแบบได้ด้วยตัวคุณเอง | SE Life
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  วางแผนเกษียณอย่างไรให้มั่งคั่ง ชีวิตที่ดีออกแบบได้ด้วยตัวคุณเอง

วางแผนเกษียณอย่างไรให้มั่งคั่ง ชีวิตที่ดีออกแบบได้ด้วยตัวคุณเอง

3 พ.ค. 2565

เมื่อเรามุ่งมั่นทำงานหนักมาทั้งชีวิตก็คงจะดีไม่น้อยถ้าบั้นปลายชีวิตจะได้มีเงินใช้อย่างสุขสบาย พร้อมกับการมีสุขภาพที่ดี ได้ใช้ชีวิตอย่างที่ใจต้องการ ได้ออกไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนเก่า เดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน หรือแม้กระทั่งอยู่บ้านทำสวน ปลูกต้นไม้ ทำกิจกรรมกับลูก ๆ หลาน ๆ คนในครอบครัว แต่การที่เราจะไปถึงจุดนั้นได้ การวางแผนชีวิตหลังเกษียณไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะหากรู้ตัวช้าอาจจะทำให้วางแผนไม่ทัน และทำให้วัยเกษียณของคุณไม่ได้มีความสุขอย่างที่วาดฝันเอาไว้ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต จะมาแนะนำวิธีเพื่อให้คุณมีเงินก้อนหลังเกษียณไว้ใช้ได้อย่างสบายด้วยตัวของคุณเอง

5 วิธีวางแผนชีวิตหลังเกษียณอย่างไรให้มีเงินก้อนใช้

สิ่งสำคัญเพื่อให้คุณใช้ชีวิตในวัยเกษียณได้อย่างมีความสุขอย่างที่วาดฝันไว้นั้น คือ การวางแผนชีวิตหลังเกษียณอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพและการเงินไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม หลายคนที่วางแผนด้วยวิธีที่เหมาะสมตั้งแต่เนิ่น ๆ สามารถมีเงินก้อนหลังเกษียณไว้ใช้โดยไม่ต้องลำบากลูกหลาน หรือคนรอบข้าง เพื่ออิสรภาพทางการเงินในวัยเกษียณอย่างแท้จริง

  1. ประเมินช่วงอายุหลังเกษียณของตัวเอง

    โดยปกติแล้วไม่ว่าจะเป็นการทำงานราชการ หรือบริษัทเอกชนมักจะกำหนดให้อายุครบ 60 ปี เป็นวัยปลดเกษียณ หมดภาระหน้าที่ในการทำงาน ได้ใช้เวลาพักผ่อนอยู่กับตัวเองและครอบครัวเต็มที่ ดังนั้น เพื่อให้รู้ว่าหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ อาจจะต้องมีการประเมินอายุขัยของตัวเราเอง ซึ่งค่าเฉลี่ยอายุของผู้ชาย คือ 72 ปี และผู้หญิง คือ 75 ปี

    แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้าขึ้นมาก ค่าเฉลี่ยอายุจึงเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 85 ปี เมื่อมีชีวิตยืนยาวมากกว่าเดิม การวางแผนชีวิตหลังเกษียณจึงต้องทำอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น โดยวิธีการคำนวณคือ ให้นำค่าเฉลี่ยอายุ - อายุเกษียณ ก็จะทำให้วางแผนต่อได้ว่าหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่เพื่อให้เพียงพอกับการใช้ชีวิตมากที่สุด
  2. คำนวณค่าใช้จ่ายในยามเกษียณ

    การจะคำนวณค่าใช้จ่ายยามเกษียณได้นั้น ขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อเดือนหลังเกษียณเป็นหลัก หากไม่มีประกันสุขภาพ ก็อาจจะต้องมีเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพด้วย เมื่อเราประเมินอายุหลังเกษียณได้คร่าว ๆ แล้ว หรือจำนวนปีที่คาดว่าจะมีชีวิตอยู่หลังเกษียณตามวิธีข้างต้น ก็จะรู้ว่าหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ โดยคำนวณจาก

    เงินที่ควรมีหลังเกษียณอายุ = ค่าใช้จ่ายต่อเดือน X 12 เดือน X จำนวนปีที่คาดว่าจะมีชีวิตอยู่หลังเกษียณ

    เช่น หากประเมินว่าหลังเกษียณจะใช้จ่ายเดือนละ 20,000 บาท และคาดว่าจะมีชีวิตอยู่จนอายุ 90 ปี จำนวนเงินที่ต้องมี ณ วันเกษียณ = 20,000 บาท x 12 เดือน x 30 ปี = 7,200,000 บาท แต่อย่างไรก็ตามในแต่ละปีค่าครองชีพจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น อาจจะต้องคำนวณอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 3% ต่อปี เข้าไปด้วย เมื่อคำนวณได้แล้วหลายคนอาจจะตกใจกับตัวเลขเลยทีเดียว
  3. ประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของตัวเอง

    แน่นอนเมื่อเราอายุมากขึ้นปัญหาเรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในวัยผู้สูงอายุร่างกายเริ่มเสื่อมถอย ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่าง ๆ ก็มากขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของแต่ละโรคก็แตกต่างกัน ดังนั้น ควรประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของตัวเราเองไว้เบื้องต้น เช่น โรคทางกรรมพันธุ์ หรือโรคที่อาจเกิดจากพฤติกรรมของแต่ละคน เพื่อที่จะได้เตรียมวางแผนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไว้ หรือวางแผนทำประกันสุขภาพให้ครอบคลุมกับโรคที่เรามีความเสี่ยง เพื่อความอุ่นใจไม่ต้องคอยกังวลกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล

  4. ตรวจสอบเงินออมเพื่อการเกษียณ

    เมื่อเราคำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ตรวจสอบแหล่งเงินออมที่เรามีอยู่ว่าเพียงพอหรือไม่ เช่น เงินฝากในธนาคาร, เงินลงทุนในกองทุนรวม SSF RMF, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รวมถึงแหล่งรายได้ที่จะเข้ามายามเกษียณ เช่น เงินบำเหน็จบำนาญ, เงินปันผลจากหุ้น, เงินรับจากกองทุนประกันสังคม เป็นต้น เมื่อรู้ว่าเรามีเงินออมอยู่เท่าไหร่ ก็จะได้รู้ว่าต้องเก็บเพิ่มอีกเท่าไหร่ หรือต้องหาช่องทางการลงทุนเพื่อให้มีเงินเก็บเพียงพอในยามเกษียณ

  5. เริ่มวางแผนชีวิตหลังเกษียณตั้งแต่วันนี้

    หลังจากที่เราคำนวณค่าใช้จ่ายยามเกษียณ ตรวจสอบเงินออม ประเมินค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพแล้ว ก็จะทำให้สามารถวางแผนได้ว่าจะต้องเก็บเงินเกษียณอย่างไร เพื่อให้ได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย โดยไม่ต้องเป็นภาระลูกหลาน SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีตัวช่วยให้คุณได้ออกแบบชีวิตหลังเกษียณง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ให้คุณมีเงินก้อนหลังเกษียณ พร้อมคุ้มครองสุขภาพกับ Healthy and Wealthy Living Solution

    • ช่วยคุณเก็บเงินเพื่อใช้ชีวิตแบบชิลล์ๆ หลังเกษียณ

    • ออกไปใช้ชีวิตให้เต็มที่ รับเงินก้อนหลังเกษียณตอนอายุ 60

    • มีเงินใช้ทุกปีแบบงอกเงยหลังเกษียณ

    • หมดกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล เหมือนได้สวัสดิการหลังเกษียณ

    • เลือกออกแบบชีวิตหลังเกษียณได้ตามไลฟ์สไตล์ของคุณ

ทำไมต้องวางแผนชีวิตหลังเกษียณ?

เพราะการวางแผนไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามย่อมดีกว่าเสมอ โดยเฉพาะการวางแผนหลังเกษียณซึ่งเป็นวัยที่มีความเสี่ยงรอบด้าน ทั้งเรื่องสุขภาพและรายได้ที่ถดถอยลง สำหรับบางคนอาจจะได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน เงินบำเหน็จบำนาญ เงินเกษียณจากกองทุนประกันสังคม หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยแต่ละคนจะได้รับในอัตราที่ไม่เท่ากัน ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในยามเกษียณ หากไม่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า อาจทำให้ต้องเป็นภาระลูกหลาน หรือต้องกู้หนี้ยืมสินเพื่อนำมาใช้จ่ายในแต่ละวัน

สรุป การวางแผนชีวิตหลังเกษียณ

สรุปจะเห็นได้ว่า ตลอดช่วงวัยเกษียณหากไม่มีการวางแผนที่เหมาะสม แม้คุณจะมีเงินออมก็มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินออมก้อนนั้นได้ จนต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินในภายหลัง ดังนั้น การวางแผนชีวิตหลังเกษียณอย่างรอบคอบ จะช่วยให้คุณรักษาอิสระทางการเงิน ไม่ต้องพึ่งพาเงินจากผู้อื่นหรือนโยบายจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว คุณจะสามารถดูแลตัวเองได้อย่างมีความสุข ไม่เป็นภาระของคนในครอบครัวหรือสังคม

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้ง ประกันชีวิต , ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656

 

ประกันที่เกี่ยวข้อง