6 ทริคเตรียมตัวเที่ยวสงกรานต์ 2567 อย่างไรให้ปลอดภัย หายห่วง
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  รวมทริคเตรียมตัวเที่ยวสงกรานต์ 2567 ให้ปลอดภัย ไร้กังวล

รวมทริคเตรียมตัวเที่ยวสงกรานต์ 2567 ให้ปลอดภัย ไร้กังวล

4 เม.ย. 2567

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นอีกหนึ่งช่วงที่มีวันหยุดยาวติดกันหลายวัน สำหรับคนที่หลงใหลในการท่องเที่ยวคงจะมีแพลนเที่ยวสงกรานต์ในใจกันแล้วแน่นอน อาจจะเดินทางไปไหว้พระขอพร หรือเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด ซึ่งในช่วงสงกรานต์ถือเป็นช่วงที่มีคนใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ทำให้มีโอกาสในการอุบัติเหตุได้สูง จึงต้องมีการขับขี่ด้วยความระมัดระวัง รวมถึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในการเที่ยวสงกรานต์ เพื่อความปลอดภัย แต่จะต้องเตรียมความพร้อมในส่วนใดบ้างไปดูกันเลย

 

6 ทริคเตรียมตัวก่อนเที่ยวสงกรานต์ 2567 ให้ปลอดภัย

ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่หลายคนนิยมเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด กลับบ้านไปเจอญาติ เพื่อสังสรรค์ และทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ของไทย ทำให้มีการใช้รถจำนวนมาก ดังนั้นก่อนเดินทางเที่ยวสงกรานต์จึงควรมีการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้การเดินทางมีความปลอดภัย ซึ่ง 6 ทริคเตรียมตัวก่อนเที่ยวสงกรานต์เหล่านี้ช่วยให้การเดินทางนั้นมีความราบรื่น 

 

1. ศึกษาเส้นทางล่วงหน้า

 

เมื่อได้สถานที่ในการเที่ยวสงกรานต์แล้ว สิ่งแรกที่ควรทำคือการศึกษาเส้นทางไว้ล่วงหน้าก่อนเสมอ เพื่อดูว่าเส้นทางที่ต้องไปนั้น สภาพถนนเป็นอย่างไร มีปั๊มน้ำมันในจุดได้บ้าง หรือมีเส้นทางอื่น ๆ ที่ช่วยเลี่ยงรถติดในช่วงเทศกาลหรือไม่ นอกจากนี้ในกรณีที่ต้องขับรถระยะยาวการศึกษาเส้นทางล่วงหน้า ยังช่วยคำนวณการใช้น้ำมัน เพื่อหาจุดแวะพักได้อีกด้วย  

 

2. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

 

การเดินทางเที่ยวสงกรานต์ หรือในช่วงเทศกาลที่หยุดติดกันหลาย ๆ วันนั้นจะต้องมีสติ และสมาธิในการขับรถมาก ๆ เนื่องจากมีผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นก่อนเดินทางควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อที่จะได้ขับรถอย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่เกิดอาการง่วง หรือหลับในขณะขับรถ

 

3. พกยาสามัญประจำบ้านติดตัวไว้

 

อุบัติเหตุฉุกเฉินเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยที่ไม่มีใครคาดคิดได้ การเตรียมยาสามัญประจำบ้านติดตัวไว้ก็จะช่วยทำให้อุ่นใจ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมตัวเองให้มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน หากเกิดป่วยขึ้นมากระทันหันก็จะสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ หรือหากมีอาการปวดหัว ท้องเสีย หรือไข้ขึ้นก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ ไม่ทำให้อาการทรุดหนัก ซึ่งกลุ่มยาสามัญประจำบ้านที่ควรพกติดตัวไว้มีดังนี้

 
  • กลุ่มยาแก้ปวด ลดไข้
  • กลุ่มยาแก้แพ้
  • ยาแก้ปวดท้อง
  • ยาแก้ท้องเสีย
  • ยาทาผิวหนัง แก้ผื่นคัน 
  • ยาดมแก้วิงเวียน หน้ามืด
  • อุปกรณ์ในการทำแผล พลาสเตอร์ น้ำเกลือ แอลกอฮอล์ และยาใส่แผล
 

4. ตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง

 

การตรวจเช็กสภาพรถก่อนการออกเกินทางเที่ยวสงกรานต์นั้น ช่วยให้การเดินทางเต็มไปด้วยความปลอดภัย และทำให้เดินทางราบรื่น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดปัญหาเรื่องรถเสีย ซึ่งการตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง ควรเช็กดังนี้

  • แบตเตอรี่ ควรตรวจเช็กบริเวณขั้วแบต ฉนวนสายไฟว่ามีความสมบูรณ์หรือไม่ พร้อมทั้งเช็กระดับน้ำกลั่น และวันหมดอายุของแบตว่ายังมีประสิทธิภาพ สามารถเดินทางไกลได้
  • ยางรถยนต์ ต้องเช็กทั้ง 4 ล้อว่ามีความสมบูรณ์ พร้อมใช้งาน ที่สำคัญต้องเติมยางลมให้พร้อม
  • ระบบไฟ เป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญ หากขับเวลากลางคืนจะช่วยส่งสัญญาณได้ ช่วยให้การเดินทางนั้นมีความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟเบรก และไฟตัดหมอก
  • ระบบเบรก เป็นระบบที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่ หากพบว่าระบบเบรกมีปัญหาควรแก้ไขก่อนการเดินทาง
  • หม้อน้ำ ทำหน้าที่ในการระบายความร้อน หากหม้อน้ำมีปัญหาอาจทำให้ตัวเครื่องยนต์ร้อนจนดับได้
 

5. จดเบอร์ฉุกเฉินไว้เผื่อเหตุจำเป็น

 

ในช่วงสงกรานต์ที่หลาย ๆ คนก็เดินทางไปเที่ยวทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ก่อนเดินทางจึงควรจดเบอร์ฉุกเฉินไว้เสมอ หากเกิดเหตุจริง ๆ จะได้ไม่เสียเวลาในการหา สามารถโทรเพื่อขอความช่วยเหลือได้เลย ซึ่งเบอร์ฉุกเฉินที่ควรมีติดเครื่องไว้มีดังนี้

 
  • ติดต่อแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191
  • วิทยุ จส.100 โทร 1137
  • กรมทางหลวงชนบท 1146
  • ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม 1356
  • ตำรวจท่องเที่ยว 1155
  • ตำรวจทางหลวง 1193
  • ข้อมูลจราจร 1197
 

6. ทำประกันอุบัติเหตุไว้

 

อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ที่แม้เราจะขับขี่อย่างระมัดระวังขนาดไหน แต่ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุที่มาจากเพื่อนร่วมถนนได้เช่นกัน ซึ่งอาจทำให้เราเกิดอาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุได้ ดังนั้นการซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ออนไลน์ จะช่วยคุ้มครองเรื่องนี้ได้เป็นอย่างนี้

 

หยุดหยาวปีนี้ เที่ยวสงกรานต์ 2567 ได้กี่วัน 

โดยปกติแล้วในช่วงวันสงกรานต์นั้นจะมีวันหยุด 3 วันด้วยกันคือวันที่ 13 14 และ 15 แต่ในช่วงหยุดสงกรานต์ปี 2567 นั้นรัฐบาลประกาศให้วันที่ 12 เป็นวันหยุดพิเศษ และวันที่ 16 เป็นวันหยุดชดเชย ทำให้ปีนี้สามารถหยุดยาวเที่ยวสงกรานต์กันได้ถึง 5 วันเต็ม ๆ 

 

ขับรถทางไกลเที่ยวสงกรานต์ 2567 ควรพักรถกี่นาที

เมื่อขับรถทางไกลติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ เครื่องยนต์ก็จะทำงานหนัก เกิดความร้อนสะสม เมื่อขับได้ระยะจึงควรจอดพักรถ เพื่อช่วยระบายความร้อนที่สะสมอยู่ ช่วยให้เครื่องไม่ร้อนจนเกินไป ซึ่งเวลาในการพักรถนั้นขึ้นอยู่กับระยะทางในการขับขี่

  • เมื่อขับรถประมาณ 150-200 กิโลเมตร หรือขับนานติดต่อกัน 2 ชั่วโมงขึ้นไป ควรจอดพักประมาณ 15-20 นาที เพื่อยืดเส้นยืดสาย
  • เมื่อขับรถประมาณ 201-300 กิโลเมตร หรือขับรถติดต่อกัน 3 ชั่วโมงขึ้นไป ควรพักอย่างน้อย 15-30 นาที เพื่อให้คนขับได้พัก และฟื้นฟูเครื่องยนต์
  • เมื่อขับไปมากกว่า 300 กิโลเมตร หรือขับติดต่อกันนาน 4 ชั่วโมง ควรพักร่างกายอย่างน้อย 30-60 นาที เพื่อไม่ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้ามากเกินไป 
 

สรุปบทความ 

สงกรานต์เป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดกันหลายวัน หลาย ๆ คนจึงเลือกที่จะออกไปเที่ยวสงกรานต์ที่ต่างจังหวัด เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ผ่อนคลายความเครียด และช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น แต่ในช่วงสงกรานต์นั้นจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นก่อนเดินทางควรเตรียมตัวให้มีความพร้อม ทั้งการเช็กรถ ศึกษาเส้นทาง นอนให้เพียงพอ เพื่อพร้อมสำหรับการขับรถ รวมถึงเตรียมยาสามัญประจำบ้าน และจดเบอร์ฉุกเฉิน เพื่อช่วยให้การเดินทางนั้นมีความปลอดภัย และเดินทางได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ควรซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ไว้ก็จะเป็นการเตรียมตัวที่มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน หากเกิดอุบติเหตุก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษา สามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างสบายใจ ที่สำคัญราคาเบี้ยประกันก็ถูก จ่ายได้แบบสบายกระเป๋า

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656
 

ประกันที่เกี่ยวข้อง