4 วิธีดูแลพ่อแม่วัยเกษียณให้แฮปปี้ทั้งครอบครัว
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  เตรียมพร้อมดูแลพ่อแม่วัยเกษียณ ให้แฮปปี้ทั้งครอบครัว

เตรียมพร้อมดูแลพ่อแม่วัยเกษียณ ให้แฮปปี้ทั้งครอบครัว

5 ก.ค. 2566

วัยเกษียณนับเป็นอีกช่วงวัยที่มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะเหงา เนื่องจากไม่ได้ทำงาน หรือเข้าสังคมอย่างที่เป็นก่อนหน้านั้นแล้ว สุขภาพร่างกายก็ยังเป็นอีกข้อหนึ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ วันนี้เอาใจลูกกตัญญูกันหน่อยว่าจะดูแลพ่อแม่อย่างไรให้ท่านมีความสุขในทุก ๆ วันหลังชีวิตเกษียณ

 

4 วิธีดูแลพ่อแม่วัยเกษียณ

วันนี้เอาเทคนิคง่าย ๆ แต่ใส่ใจเกี่ยวกับการดูแลพ่อแม่วัยเกษียณมาบอกกัน ทั้ง 4 เทคนิคเป็นการดูแลร่างกายและจิตใจของท่านได้เป็นอย่างดี แล้วยังเป็นการวางแผนอนาคตที่สมดุลให้กับท่านด้วย

 
  1. วางแผนการเงินให้ดี

     

    แน่นอนว่าเรื่องเงินต้องมาก่อน ถ้าใครอยากจะมีความสุข ถ้าไม่ได้ร่ำรวยมาตั้งแต่กำเนิดก็ต้องมีการวางแผนกันสักหน่อย ไม่ใช่แค่เพื่อพ่อแม่วัยเกษียณเท่านั้น สำหรับคนหนุ่มคนสาวก็ทำได้เหมือนกัน หากพ่อแม่ใครที่ไม่ได้มีระบบจ่ายบำนาญรองรับ ต้องมองการลงทุนเผื่อเอาไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนอย่างกองทุนรวม หรือการลงทุนแบบการออมประกันชีวิต เพื่อให้ท่านได้มีเงินทองใช้จ่ายส่วนตัว มีรายได้เข้ามารองรับตรงนี้อย่างไม่ติดขัด ถ้าหากไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน แล้วก็จะทำให้จิตใจท่านเบิกบานแจ่มใส ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน

  2. หมั่นใส่ใจดูแล

    การดูแลใส่ใจเป็นอะไรที่ต้องคำนึงถึงมาก ๆ เพราะวัยเกษียณเป็นวัยที่มีความอ่อนไหว ด้วยการทำงานของฮอร์โมนอาจจะทำให้เกิดการซึมเศร้า ชีวิตไม่มีสีสัน ทำให้ไม่ค่อยอยากที่จะทำอะไรใหม่ ๆ ลูกหลานคือแรงขับเคลื่อนให้คนวัยนี้ได้ทำอะไรเพื่อตัวเอง เพื่อความสุขของครอบครัว นอกจากจะดูแลใจแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับร่างกายท่านด้วย การตรวจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ใส่ใจดูแล พาท่านไปพบแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ ก็เป็นการใส่ใจที่ขาดไม่ได้เลยเหมือนกัน

  3. ออกแบบบ้านให้ปลอดภัย

    บ้านคือเซฟโซนของวัยเกษียณ ต่อให้ชอบทำกิจกรรมอย่างไร บ้านก็ยังเป็นพื้นที่ที่สำคัญที่สุด ดังนั้นการออกแบบบ้าน การต่อเติมบ้านให้เหมาะสมกับอิริยาบถต่าง ๆ ของท่านก็สำคัญ ต้องระมัดระวังพื้นลื่น พื้นต่างระดับ บันไดบ้าน และจุดเสี่ยงต่าง ๆ ให้ดี พยายามหาวิธีป้องกันอุบัติเหตุก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

  4. มีประกันสุขภาพวัยเกษียณไว้ อุ่นใจกว่า

     

    ประกันสุขภาพวัยเกษียณ เป็นทางเลือกหนึ่งที่นับว่าเป็นการวางแผนวัยเกษียณได้ดี อย่างที่บอก ร่างกายย่อมเสื่อมไปตามวัย ดังนั้นการหาหลักประกันเพื่อรองรับตรงนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิด สำหรับประกันวัยเกษียณนั้น มีมากมายให้เลือก ต้องอ่านรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนที่จะทำ เช็กสุขภาพก่อนที่จะเลือกแผนประกัน เพื่อให้ครอบคลุมทุกการรักษา แต่แม้จะมีประกันสุขภาพอยู่แล้วก็ยังต้องใส่ใจกับสุขภาพ อาหารการกิน การออกกำลังกายของท่านด้วย

 

สรุปบทความ

การดูแลพ่อแม่วัยเกษียณนั้น ไม่เพียงแต่ต้องดูแลเรื่องสภาพจิตใจแล้ว ยังต้องดูแลวางแผนเกี่ยวกับสวัสดิการดูแลร่างกายของท่านด้วย เพราะเมื่อแก่ตัวลงไป ร่างกายย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา โรคภัยไข้เจ็บเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ วางแผนชีวิตหลังเกษียณ ที่ดีอย่างหนึ่งคือการมองหาหลักประกันดี ๆ ที่จะช่วยรองรับค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากโรคตามวัย ให้สบายใจหายห่วงเมื่อต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล