10 อาชีพหลังเกษียณ ช่วยคลายเหงาแถมรายได้ดี
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  หลังเกษียณควรทำอาชีพอะไรดี

หลังเกษียณควรทำอาชีพอะไรดี

26 มี.ค. 2567

เมื่อถึงเวลาเกษียณ หลายคนอาจสงสัยว่าจะทำอะไรดีเพื่อเติมเต็มชีวิตในวันที่ไม่ต้องเข้าสู่วงการทำงานเต็มเวลาอีกต่อไป เพราะการเกษียณไม่ได้หมายความว่าชีวิตการทำงานของคุณจบสิ้นลง แต่เป็นการเริ่มต้นใหม่ที่เต็มไปด้วยโอกาสและอิสระในการเลือกทำสิ่งที่คุณรัก เราจะพาทุกคนไปสำรวจอาชีพหลังเกษียณ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ช่วยแก้เหงา หรือสร้างรายได้เสริม เพื่อให้คุณได้ใช้ช่วงเวลาหลังเกษียณอย่างมีคุณค่าและความสุข

 

10 อาชีพหลังเกษียณ แก้เหงาก็ได้ รายได้ก็ดี

 

รวม 10 อาชีพหลังเกษียณ ที่ไม่เพียงแต่ช่วยแก้เหงา แต่ยังสร้างรายได้และความสุขในเวลาเดียวกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

1. ทำขนมหรือทำอาหารขาย

หากคุณมีความรักในการทำอาหารหรือการทำขนม ก็ถือเป็นอาชีพหลังเกษียณที่น่าสนใจ เพราะนี่คือโอกาสที่ดีที่จะได้ใช้ความสามารถนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งไม่เพียงเป็นการใช้เวลาว่างอย่างมีคุณค่า แต่ยังเป็นการสร้างรายได้และสร้างความสุขในชีวิตได้อีกด้วย

 

ถ้าหากคุณยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับความเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องลงทุนหนักในช่วงแรก คุณสามารถเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ เช่น การทำอาหารหรือขนมเพื่อขายในชุมชนหรือส่งถึงบ้านและสำนักงาน หรือสำหรับผู้ที่ถนัดทำขนมหวานและเบเกอรี่ การไปติดต่อฝากขายสินค้าของคุณที่ร้านค้าในชุมชนหรือร้านกาแฟอาจเป็นการเริ่มต้นที่ดี นี่เป็นวิธีที่ดีในการใช้เวลาหลังเกษียณอย่างมีคุณค่าและสร้างรายได้พร้อมกัน

 

2. ทำงานฝีมือ

การทำงานฝีมือเป็นอาชีพหลังเกษียณ เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เวลาอย่างมีคุณค่า และสร้างรายได้เสริมในช่วงชีวิตหลังเกษียณอายุการทำงาน อย่างการทำเครื่องประดับ งานไม้ งานถัก งานเย็บปักถักร้อย หรืองานประดิษฐ์ต่าง ๆ สามารถนำไปขายออนไลน์ผ่านแฟลตฟอร์มต่าง ๆ หรือในตลาดนัดสำหรับงานฝีมือ

 

การทำงานฝีมือ ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างรายได้เท่านั้น ยังช่วยให้ผู้ที่เกษียณมีโอกาสพบปะสังสรรค์กับผู้คนที่มีความสนใจเดียวกัน และรักษาสุขภาพจิตให้ยังคงกระปรี้กระเปร่าและมีความสุขในชีวิตหลังเกษียณไปพร้อม ๆ กันได้อีกด้วย

 

3. เพาะต้นไม้

การเพาะต้นไม้ ทำสวน ไม่เพียงแต่เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลาย แต่ยังเป็นอาชีพหลังเกษียณที่สามารถสร้างรายได้จากการขายผลผลิตหรือสินค้าทางการเกษตร อย่างการขายต้นไม้ พันธุ์ไม้ หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลต้นไม้ เช่น ปุ๋ย หรืออุปกรณ์การปลูก 

 

นอกเหนือจากการเพาะต้นไม้ขายแล้ว ผู้เกษียณที่มีความชำนาญในการปลูกต้นไม้อาจเสนอบริการให้คำปรึกษาหรือจัดเวิร์กช็อปเกี่ยวกับการปลูกพืชและการดูแลสวน ไม่ว่าจะเป็นในชุมชนท้องถิ่นหรือผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งก็เป็นการสร้างรายได้อีกทางหนึ่งได้ด้วย

 

4. ลงทุนให้หุ้นปันผล

การลงทุนในหุ้นที่จ่ายปันผล แม้จะไม่ถูกนับเป็นอาชีพหลังเกษียณ แต่ก็ยังเป็นวิธีการออมเงินที่น่าสนใจ เพราะหุ้นปันผลมักจะมีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากบริษัทที่จ่ายปันผลมักจะมีฐานะทางการเงินที่มั่นคง เหมาะสำหรับวัยเกษียณที่ไม่อยากทำอาชีพที่ต้องลงแรง แต่มีความเข้าใจในด้านตลาดหุ้น นอกจากรายได้ปันผลแล้ว หุ้นปันผลยังมีโอกาสในการเติบโตของมูลค่าหุ้นในระยะยาวอีกด้วย

 

5. ลงทุนอสังหาริมทรัพย์

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นหนึ่งในอาชีพหลังเกษียณที่สร้างรายได้และเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน เหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินทุนสำรองหลังจากการเกษียณ และต้องการการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นหรือตลาดทุนอื่น ๆ 

 

อย่างการซื้ออพาร์ตเมนต์ บ้านหลังเล็ก หรือแม้แต่คอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่าที่สามารถสร้างรายได้ประจำทุกเดือน โดยห้องพักในทำเลที่เหมาะสมอาจมีรายได้จากค่าเช่าสูงถึง 10,000 บาท/เดือน แม้ว่าผู้ที่มีงบประมาณไม่สูงมาก อาจเลือกทำเลในชานเมืองที่เดินทางสะดวก ก็ยังถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ซึ่งไม่เพียงเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้เท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีการวางแผนสำหรับอนาคตทางการเงินที่มั่นคงด้วย

 

6. พนักงานร้านค้า

การทำงานเป็นพนักงานร้านค้าเป็นอาชีพหลังเกษียณ เช่น การทำงานเป็นแคชเชียร์ การจัดวางสินค้า หรือให้คำปรึกษาและช่วยเหลือลูกค้า เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับวัยเกษียณที่ชอบพบปะผู้คน นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีในการใช้ทักษะและประสบการณ์ชีวิตที่สั่งสมมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเลือกทำงานในร้านค้าที่เกี่ยวข้องกับความสนใจหรืองานอดิเรกของตัวเอง

 

7. ที่ปรึกษาบริษัท

สำหรับผู้ที่เกษียณแล้วแต่ยังมีความปรารถนาที่จะทำงานต่อ อาชีพหลังเกษียณอย่างการเป็นที่ปรึกษาบริษัทเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดี คุณสามารถนำประสบการณ์ ความรู้ และทักษะที่คุณสั่งสมมาตลอดอาชีพมาใช้ เพื่อให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะให้กับบริษัทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐหรือภาคเอกชน 

 

การเป็นที่ปรึกษาช่วยให้คุณยังคงมีส่วนร่วมในสายงานที่คุณชื่นชอบ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างคุณค่าและรายได้ พร้อมกับการได้เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ของตนเอง การทำงานในบทบาทนี้ยังช่วยให้คุณไม่รู้สึกเหงา และยังคงมีโอกาสพบปะสังคมในสายอาชีพของคุณด้วย

 

8. หารายได้บนโลกออนไลน์

ในยุคที่โซเชียลมีเดียกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และเป็นการเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการหาเงิน แม้แต่วัยเกษียณก็สามารถหันมาใช้ช่องทางนี้เพื่อสร้างรายได้ เพราะโลกของโซเชียลมีเดียมีตัวเลือกมากมายที่ทำให้ผู้ใช้งานทุกวัยสามารถหารายได้ ตั้งแต่การเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ยูทูบเบอร์ ไปจนถึงการรีวิวสินค้าและขายของออนไลน์ 

 

หากคุณเป็นวัยเกษียณที่ยังคงมีไฟในการทำงาน การหารายได้บนโลกออนไลน์เป็นอีกหนึ่งอาชีพหลังเกษียณ 
ที่จะสร้างชื่อเสียงในโลกออนไลน์และอาจสร้างรายได้ที่ไม่น้อย นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสในการขยายเครือข่าย สร้างแฟนคลับและอาจนำไปสู่การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ๆ ได้ด้วย

 

9. นักเขียน

 

งานเขียนไม่เพียงแต่เป็นวิธีที่ดีในการแชร์ประสบการณ์และความคิดของตนเอง แต่ยังเป็นอาชีพหลังเกษียณ ที่สามารถสร้างรายได้หลังเกษียณอายุด้วย อย่างการเขียนหนังสือ บทความ การเขียน E-book หรือบล็อกในหลากหลายหัวข้อ ตั้งแต่ประสบการณ์ส่วนตัว คำแนะนำด้านอาชีพ ไปจนถึงงานเขียนที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรกหรือความสนใจเฉพาะ นอกจากนี้ นักเขียนหลังเกษียณยังสามารถเข้าร่วมกลุ่มเขียนหรือเวิร์กช็อปเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและเรียนรู้กับผู้อื่น สร้างเครือข่ายสังคมที่มีคุณค่าและได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนต่อไปอีกด้วย

 

10. เกษตรกร

หลังจากเกษียณอายุการทำงาน การเป็นเกษตรกรสามารถเป็นอาชีพหลังเกษียณที่น่าพึงพอใจและเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เวลาอย่างมีคุณค่าและยังต้องการสร้างรายได้เสริม ยังรวมถึงการปลูกพืชผักสวนครัวสำหรับการบริโภคของตัวเองหรือขายในตลาด การเพาะพันธุ์ไม้ผล หรือแม้แต่การเลี้ยงสัตว์ เช่น การเลี้ยงไก่ ซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมเป็นกิจกรรม ที่ช่วยให้ผู้เกษียณมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี

 

สรุปบทความ 

และทั้งหมดนี้คือ 10 อาชีพหลังเกษียณ แก้เหงาก็ได้ รายได้ก็ดี ที่ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้นำมาเสนอ เพื่อช่วยให้ผู้เกษียณมีชีวิตที่แข็งแรงทั้งทางด้านจิตใจและการเงิน แต่ละอาชีพไม่เพียงแต่ช่วยแก้เหงา และเติมเต็มเวลาว่าง แต่ยังเป็นแหล่งรายได้เสริมที่น่าพึงพอใจ 

แต่หากใครที่กำลังวางแผนเกษียณอยู่ แล้วต้องการมีชีวิตที่มีคุณภาพและมีความสุขในช่วงวัยที่ไม่ได้ทำงาน การเริ่มลงทุนกับประกันอย่าง ประกันเกษียณ นับว่าเป็นวิธีวางแผนหลังเกษียณที่ดี เพราะสามารถนำเงินปันผลและกำไรที่ได้รับเป็นเงินก้อนเมื่อครบสัญญา และยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งช่วยให้คุณสามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดฝัน หรือค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในอนาคตได้ง่าย 

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้ง ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถขอคำ ปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656