รวม 6 กลุ่มโรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  6 โรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด

6 โรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด

3 พ.ย. 2566

แชร์:

Facebook Icon Twitter Icon Line Icon

6 โรคร้ายใกล้ตัวคนไทยที่เสียชีวิตมากที่สุดมีอะไรบ้าง อาการของโรคเริ่มต้นจากอะไร ทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคนี้ ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคคืออะไร วันนี้เรารวมเอา 6 โรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุดมาเล่าให้ฟังกัน

 

6 โรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด

ในแต่ละปีมีการจัดอันดับประชากร และแน่นอนต้องมีการทำสถิติสาเหตุการเสียชีวิตด้วย โรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุดมีมากมาย แต่ละโรคเป็นภัยใกล้ตัวที่กว่าจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว โรคร้ายใกล้ตัวที่ต้องระวังคือ

  1. โรคมะเร็งและเนื้องอก

    มะเร็งแค่ชื่อก็น่ากลัวแล้ว แต่มะเร็งสามารถเป็นได้หลายส่วนของร่างกาย เป็นโรคที่แสดงอาการก้ำกึ่งกับโรคอื่น ๆ ทำให้การรักษาไม่ทันท่วงที ยิ่งเป็นคนที่ไม่ค่อยรักษาสุขภาพ ห่างไกลการตรวจสุขภาพประจำปีแล้ว ยิ่งมีโอกาสในการรักษาน้อยลง เพราะกว่าจะรู้ก็ลุกลามเกินกว่าจะรักษาแล้ว สาเหตุเกิดมาจากการใช้ชีวิตประจำวัน การรับประทานอาหารที่มีสารสะสมให้เกิดโรค สำหรับผู้หญิง มะเร็งที่พบมากที่สุดจะเป็นมะเร็งเต้านม และสำหรับคุณผู้ชายจะเป็นมะเร็งตับ

  2. โรคเบาหวาน

     

    โรคเบาหวานเป็นอีกโรคที่เกิดจากอาหารการกิน มีการบริโภคแป้งและน้ำตาลเป็นประจำ ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจนเกินมาตรฐาน ความเครียดเรื้อรังที่ไปกระตุ้นสมองให้โหยหาน้ำตาลหรือของหวาน การใช้ยาบางชนิดเพื่อรักษาโรค อายุมากขึ้น และกรรมพันธุ์ โรคนี้จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น ตามองไม่ชัด ไต ตับ ทำงานไม่ปกติ รวมไปถึงระบบผิวหนัง และระบบประสาท วิธีป้องกันคือต้องรักษาน้ำหนักตัวให้ได้มาตรฐาน หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

  3. โรคหัวใจขาดเลือด

    อาการที่บ่งบอกว่าคุณอาจจะเป็นโรคนี้คือ มีอาการจุกแน่นบริเวณหน้าอกผิดปกติ หายใจลำบาก หน้ามือ ใจสั่น คลื่นไส้บ่อย ๆ เหนื่อยง่าย เหงื่อออกเยอะ ชีพจรเต้นเร็ว หรือช้าเร็วสลับกัน สาเหตุของการเกิดโรคนี้ยังคงเป็นพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันเลว เป็นโรคความดันโลหิตสูงมาก่อน ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ น้ำหนักมากเกินไป และยังถ่ายทอดจากพันธุกรรมอีกด้วย วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคนี้คือ การดูแลสุขภาพอนามัย ใส่ใจในการกินนั่นเอง

  4. โรคความดันโลหิตสูง

     

    โรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด โรคต่อมาคือความดันโลหิตสูง โรคนี้ทำไมถึงน่ากลัวล่ะ? คำตอบคือเป็นโรคที่ไม่ค่อยแสดงอาการ กว่าจะรู้ก็รักษาไม่ทันแล้ว สาเหตุของโรคคือพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ดื่มจัด สูบบุหรี่ ชอบอาหารรสเค็มจัด หรือได้รับพันธุกรรมมา คนที่ชอบกินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ชอบกินเค็ม ของทอด ของมันทั้งหลาย จะเสี่ยงกับโรคนี้มากกว่าคนที่ดูแลโภชนาการในการกิน

  5. โรคหลอดเลือดในสมอง

    โรคนี้รู้จักกันในชื่อ Stroke เกิดจากภาวะสมองขาดเลือด หลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้ ลักษณะอาการที่สังเกตได้คือ พูดไม่ชัด อ่อนแรง มีอาการเกี่ยวกับการมองเห็น เวียนหัวหรือปวดหัวมาก มีอาการชาตามแขนขา ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคนี้คือ อายุที่มากขึ้น เชื้อชาติวัฒนธรรมในการกิน เพศชายเสี่ยงกว่าเพศหญิง การใช้ฮอร์โมน เช่น ยาคุมกำเนิด หรือฮอร์โมนบำบัด รวมทั้งพันธุกรรมด้วย การป้องกันคือ การควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ดูแลเรื่องน้ำหนัก และหลีกเลี่ยงคลอเรสเตอรอลหรือไขมันอิ่มตัว

  6. โรคไต

    พูดถึงโรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด จะไม่พูดถึงโรคนี้ไม่ได้ โรคไต โรคที่กินชีวิตของหนุ่มสาวให้จากไปก่อนวัยอันควร เกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมการกินเช่นกัน คนที่กินเค็มมาก ๆ เสี่ยงกว่าคนที่ไม่ค่อยกินเค็ม คนที่บริโภคอาหารสำเร็จรูปบ่อย ๆ ก็จะเสี่ยงมากกว่าคนที่กินอาหารปรุงสุก ความเค็มมีโซเดียมและโพแทสเซียมสูง ทำให้ระบบไตทำงานน้อยลง ทำให้เกิดอาการอื่น ๆ ตามมาเช่นกล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ การป้องกันโรคนี้เน้นหนักไปที่การกิน หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสจัดหรือสำเร็จรูปจะช่วยป้องกันโรคนี้ได้ดีที่สุด

 

สรุปบทความ

เป็นอย่างไรบ้างกับ 6 โรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด แต่ละโรคล้วนเป็นผลที่มาจากการกินเป็นส่วนมาก บางโรคไม่แสดงอาการทำให้การรักษาช้าตามไปด้วย จนสุดท้ายก็ส่งต่อร่างกายอย่างควบคุมไม่ได้ การรักษาค่อนข้างจะมีค่าใช้จ่ายสูง หนุ่มสาวสมัยใหม่จึงนิยมทำประกัน คุ้มครองโรคร้ายแรง เพื่อป้องกันปัญหาค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นด้วย SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ทางเลือกที่ดีของคนวางแผนเรื่องสุขภาพ มีไว้อุ่นใจแน่นอน