ทำงานอยู่กับคอมนานต้องระวัง กับ อาการวุ้นตาเสื่อม
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  รู้ทันอาการวุ้นตาเสื่อม

รู้ทันอาการวุ้นตาเสื่อม

2 พ.ย. 2566

ใครที่จ้องคอมพิวเตอร์นาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการพักผ่อนออนไลน์ท่องอินเทอร์เน็ต ต้องอ่านบทความนี้ เพราะเราจะเอาอาการหนึ่งที่ผิดปกติของร่างกายมาเล่ากัน คือ อาการวุ้นตาเสื่อม จะรู้ได้ยังไงว่าเราเข้าข่ายที่จะเป็นแล้ว ป้องกันได้ไหม เป็นแล้วรักษาอย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อมกันเลย!

 

อาการวุ้นตาเสื่อมคืออะไร

อาการวุ้นตาเสื่อม คืออาการหนึ่งของคนที่ใช้สายตาเยอะ ยิ่งปัจจุบันมีการใช้สายตาจ้องหน้าจอนานขึ้น ยิ่งทำให้คนที่มีอาการนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ วุ้นตาจะเป็นเจลหนืด ๆ ใส ๆ ยึดได้อยู่ติดกับลูกตา ร้อยละ 99 เป็นน้ำ ที่เหลือคือโปรตีน คอลลาเจน และอื่น ๆ อาการที่บ่งบอกว่ามีอาการนี้เกิดขึ้นคือ จะเห็นเงาดำ ๆ เป็นจุดเล็ก ๆ เส้น ๆ หรือเป็นวง ๆ ลอยไปมาในตา แทนที่จะมองเห็นอย่างชัดเจน เกิดมาจากวุ้นตาที่เกาะรอบ ๆ ขั้วตาหลุดลอก

 

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดวุ้นตาเสื่อม

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดวุ้นตาเสื่อมมักเกิดจากการใช้งานหนัก สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือเสื่อมตามช่วงอายุที่มากขึ้น การอักเสบในวุ้นตา หรือจอตาอันเกิดมาจากโรคภัยต่าง ๆ เช่น มะเร็ง เบาหวาน การติดเชื้อต่าง ๆ หรือมีเลือดออกในน้ำวุ้นตาที่เกิดมาจากอุบัติเหตุ รวมไปถึงภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดต้อกระจก และสายตาที่สั้นมาก ๆ ด้วย

 

การดูแลภาวะวุ้นตาเสื่อม

อย่างแรกสำหรับคนที่มีภาวะผิดปกติในการมองเห็น มีอาการเริ่มต้น เช่น มองไม่ชัด เห็นเงา ดำหรือวงกลมลอยไปมาให้รีบไปปรึกษาแพทย์ก่อน แพทย์จะใช้วิธีการขยายม่านตา ตรวจจอตา และวุ้นตาอย่างละเอียด หลังหยดยาขยายม่านตาอาจจะมีการพร่ามัวได้ แต่จะกลับมาปกติใน 4-6 ชั่วโมง

 

การรักษาไม่มีอะไรพิเศษ อาการต่าง ๆ จะค่อย ๆ ลดลงไปเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ที่การประเมินจากแพทย์ และต้องหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้อาการแย่ลง เช่น การสะบัดศีรษะอย่างรุนแรง อุบัติเหตุอื่น ๆ ที่ตา การขยี้หนัก ๆ ต้องไปพบแพทย์ตามนัดเพื่อติดตามอาการ หากไม่ดีขึ้น หรือมีการฉีกขาดของจอตาต้องทำการรักษาด้วยการใช้เลเซอร์ เพื่อป้องกันตาลอก ถ้าวุ้นตาเสื่อมเกิดจากโรคต่าง ๆ ต้องทำการรักษาอย่างถูกโรค

 

แนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดอาการวุ้นตาเสื่อม

  • การป้องกันวุ้นตาเสื่อมมีหลายวิธี นอกจากระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องอุบัติเหตุแล้ว ยังมีแนวทางป้องกัน คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายดูแลร่างกายให้ห่างไกลโรค
  • ระวังอย่าให้ดวงตาถูกกระทบกระเทือนรุนแรง 
  • ไม่นอนหลับในที่ที่มีแสงจ้า หรือมีแสงสว่างมากเกินไป 
  • ไม่ควรอ่านหนังสือ เล่นโทรศัพท์ หรือใช้คอมพิวเตอร์ในที่มืด เพราะจะทำให้เกิดสายตาสั้นจนเกิดภาวะวุ้นตาเสื่อมได้
  • สำหรับผู้สูงอายุ ควรไปพบแพทย์จักษุอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจความสมบูรณ์ของตา
 

สรุปบทความ

ในปัจจุบันทุกคนมีความเสี่ยงภาวะนี้กันมาก ทั้งคอมพิวเตอร์ มือถือเหมือนภัยใกล้ตัวที่เราต้องระวัง ใครที่ต้องใช้สายตามาก ๆ ควรป้องกันไม่ให้เกิดภาวะวุ้นตาเสื่อม หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงเพื่อรักษาการทำงานของดวงตาให้สมดุลอยู่เสมอ การพบแพทย์เป็นเรื่องจำเป็น หากกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายให้หา ซื้อประกันสุขภาพ ดี ๆ ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการรักษาอาการวุ้นตาเสื่อมเอาไว้เพื่อไม่ต้องกังวลใจเรื่องค่ารักษา