7 วิธีแก้เครียด เพิ่มพลังความสุขให้ชีวิต
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  วิธีจัดการกับความเครียดควรทำอย่างไรดี

วิธีจัดการกับความเครียดควรทำอย่างไรดี

26 มี.ค. 2567

ในสังคมที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบและความคาดหวังที่สูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ความเครียดเป็นสิ่งที่หลายคนต้องเผชิญอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากการทำงาน ความสัมพันธ์กับผู้อื่น หรือแม้แต่ความกังวลเกี่ยวกับอนาคต สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียด หากไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและร่างกายของเราได้โดยไม่รู้ตัว เราจะพาคุณไปสำรวจวิธีแก้เครียด เพื่อรับมือกับความเครียดได้อย่าง มืออาชีพ และส่งเสริมให้คุณมีสุขภาพจิตที่แข็งแรงในระยะยาว

 

7 วิธีแก้เครียด เพื่อเพิ่มพลังแห่งความสุขให้ชีวิต

 

การจัดการกับความเครียดเริ่มต้นที่การรู้จักตัวเอง และค้นพบวิธีแก้เครียดที่เหมาะสม เพื่อพร้อมรับมือกับอุปสรรคและความท้าทายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น นี่คือ 7 วิธีแก้เครียดที่คุณสามารถใช้เพื่อจัดการกับความเครียดได้อย่างมืออาชีพ

 

1. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้เครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มพลังให้กับชีวิตของเรา เพราะการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการปลดปล่อยฮอร์โมนอะดรีนาลีนและเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งทั้งสองฮอร์โมนมีความสัมพันธ์กับการลดความเครียดและเพิ่มความรู้สึกสดชื่น

 

แต่หากคุณยังไม่ได้เริ่มต้นออกกำลังกาย ลองเริ่มต้นด้วยการทำกิจกรรมที่คุณรัก เช่น การเดินเพลิน ๆ ในสวนสาธารณะ หรือการเล่นกีฬาที่คุณชื่นชอบจะทำให้คุณไม่รู้สึกเบื่อ เพราะการออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องทำให้เหนื่อยหรือหดหู่ แต่ควรเป็นกิจกรรมที่ทำให้คุณรู้สึกสนุก และมีความสุข ลดความเครียด และเพิ่มพลังให้กับชีวิตของคุณ

 

2. ดูหนังและฟังเพลง

การดูหนังหรือฟังเพลงที่มีองค์ประกอบทางเสียงและภาพที่สวยงาม สามารถทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย รู้สึกสบายใจ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิธีแก้เครียดที่ใคร ๆ ทำแล้วก็ย่อมได้ผล เพราะการฟังเพลง ดูหนังที่คุณชอบสามารถกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้รู้สึกมีความสุขและผ่อนคลาย และยังถือว่าเป็นการใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ทำให้คุณได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ในชีวิต ลดความเครียดจากการที่มองปัญหาในแง่เดิม ๆ

 

3. นั่งสมาธิ

การนั่งสมาธิเป็นวิธีแก้เครียดที่ได้ผลชะงัด เพราะเมื่อคุณนั่งสมาธิ คุณมักจะเน้นย้ำการหายใจเข้า-ออก และมีสมาธิอยู่กับปัจจุบัน การกระทำเช่นนี้จะช่วยลดระดับความเครียดโดยการลดการทำงานของระบบประสาทซิมพาเทติกที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทที่เรียกว่า "fight or flight" ทำให้ร่างกายสงบลง และช่วยให้คุณมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับความคิดและอารมณ์ของตนเอง ทำให้สามารถจัดการกับความคิดและอารมณ์เหล่านั้นได้ดีขึ้น 

 

4. จัดการ Work Life Balance

การมีเวลาพักผ่อนและทำกิจกรรมนอกเหนือจากงาน หรือที่เรียกว่า Work-Life Balance ช่วยให้คุณมีโอกาสรีชาร์จพลัง จิตใจได้พักผ่อน และสามารถกลับมาทำงานด้วยความสดชื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนฝูง หรือการทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบ

 

นอกจากนี้การมี Work-Life Balance ที่เป็นวิธีแก้เครียดจากงานได้แล้ว ยังช่วยให้คุณมองเห็นมุมมองที่กว้างขึ้นในชีวิต ไม่ใช่เพียงแค่ในด้านการทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงด้านสุขภาพ ความสุข และความสมดุลในชีวิต สามารถเผชิญหน้ากับทั้งชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้อย่างมีความสุขและมีพลัง

 

5. ปรับเปลี่ยนทัศนคติ

การปรับเปลี่ยนทัศนคติ เป็นวิธีแก้เครียดที่หลายคนมักมองข้าม แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามันสามารถช่วยลดความเครียดได้ดีเลยดีเดียว เพราะการใช้ชีวิตด้วยทัศนคติที่เป็นบวก ไม่เพียงแต่ช่วยเราจัดการกับความเครียดได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เรามีความสุขและพึงพอใจกับชีวิตมากขึ้นด้วย เช่น หากเราเผชิญหน้ากับความท้าทายหรือความล้มเหลว เราสามารถเลือกที่จะมองเห็นมันเป็นโอกาสในการเรียนรู้และการเติบโต แทนที่จะเห็นมันเป็นความล้มเหลวหรือสิ่งที่สะท้อนถึงคุณค่าของเรา การมองเห็นความท้าทายในชีวิตเป็นสิ่งที่เราสามารถเอาชนะได้ ไม่ใช่อุปสรรคที่เอาชนะไม่ได้ ซึ่งวิธีคิดแบบนี้จะช่วยให้เรามีพลังและความมุ่งมั่นในการเผชิญหน้ากับปัญหาได้อย่างมั่นใจ

 

6. นวดผ่อนคลาย

 

การนวดเป็นวิธีแก้เครียดที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย เมื่อร่างกายได้รับการนวด มันจะกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่ส่งเสริมความรู้สึกดี การหลั่งสารเอ็นโดรฟินช่วยลดความรู้สึกเครียดและเพิ่มความรู้สึกสบาย 

 

นอกจากนี้ การนวดยังช่วยส่งเสริมการนอนหลับที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการลดความเครียด การนอนหลับที่ดีช่วยให้จิตใจและร่างกายมีโอกาสฟื้นฟูและรีเฟรชตัวเอง ทำให้คุณพร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น

 

7. โทรคุยกับคนสนิท

การโทรคุยกับคนสนิทเป็นหนึ่งในวิธีแก้เครียดที่ได้ผลดี เมื่อคุณโทรคุยกับคนสนิท คุณจะมีพื้นที่ที่ปลอดภัยในการแบ่งปันความคิดและความรู้สึกของคุณ ทำให้สามารถพูดคุย ระบายความรู้สึกเหล่านั้นออกมา เพราะการได้ยินเสียงของคนที่คุณรักและไว้วางใจ เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความสงบและความรู้สึกดีได้ ช่วยให้คุณรู้สึกว่าไม่ได้อยู่คนเดียว และมีคนที่พร้อมที่จะสนับสนุนคุณไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร

การได้รับคำแนะนำ การสนับสนุน หรือแม้แต่คำปลอบโยนจากคนที่คุณไว้วางใจ ยังช่วยให้คุณได้มุมมองใหม่ ๆ ที่อาจไม่เคยคิดถึงมาก่อน ซึ่งสามารถช่วยคุณหาวิธีแก้ไขหรือรับมือกับสถานการณ์ที่ทำให้คุณเครียดได้เป็นอย่างดี

 

สรุปบทความ

เมื่อคุณเผชิญกับความเครียด ไม่ว่าจะเกิดจากความกังวล ความกลัว หรือความไม่สบายใจ เพียงทำตาม 7 วิธีแก้เครียดที่เราได้นำมาฝาก ก็สามารถช่วยลดความเครียดเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความสุขในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น เพราะความเครียดไม่เพียงแต่บั่นทอนจิตใจ ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราได้โดยไม่รู้ตัวอีกด้วย และหากวันไหนที่ล้มป่วยขึ้นมา SE Life อาคเนย์ประกันชีวิตขอแนะนำให้วางแผนซื้อ ประกันอุบัติเหตุออนไลน์ ไว้จะดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยคุ้มครองชีวิตแล้ว ยังช่วยเซฟค่าใช้จ่ายเวลาต้องเข้ารักษาพยาบาลอีกด้วย หมดห่วงกับปัญหาสุขภาพ จะหนัก จะเบา เราดูแล

 

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถ ขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656