ทำความรู้จักประกันชดเชยรายได้คืออะไร เหมาะกับใครบ้าง
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ประกันชดเชยรายได้คืออะไร ใครบ้างที่ควรมี

ประกันชดเชยรายได้คืออะไร ใครบ้างที่ควรมี

21 มิ.ย. 2566

สำหรับคนที่ประกอบอาชีพอิสระ มีรายได้แบบวันต่อวัน การเจ็บป่วยจนต้องหยุดการทำมาหากินนั้นย่อมไม่เป็นผลดีเลย ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกันชีวิตที่เป็นประกันชดเชยรายได้ เพื่อที่เจ็บป่วยไข้นอนโรงพยาบาล

 

ประกันชดเชยรายได้คืออะไร?

 

ประกันชดเชยรายได้คือ ประกันสุขภาพที่มีการชดเชยรายได้เมื่อมีการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน หรือ IPD โดยบริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยรายได้ตามที่มีการเข้าพักรักษาตัวจริง ส่วนจ่ายเท่าไหร่นั้นอยู่ที่เงื่อนไขกรมธรรม์ที่กำหนดไว้ การชดเชยรายได้นี้มีทั้งการชดเชยรายวัน และชดเชยแบบเหมาเป็นครั้งไป การทำประกันชดเชยรายได้จะเป็นหลักประกันว่าต่อให้คุณต้องหยุดรักษาตัวเพราะเจ็บป่วยก็มีเงินชดเชยรายได้ที่เสียไปต่อวันได้

 

ข้อดีของการทำประกันชดเชยรายได้ 

ข้อดีของประกันชดเชยรายได้ที่ชัดเจนที่สุดคือ เป็นหลักประกันที่สามารถการันตีได้เลยว่า ต่อให้ต้องหยุดทำงาน หยุดขายของ หรือหยุดกิจการต่าง ๆ เมื่อมีการเจ็บป่วยต้องนอนโรงพยาบาล ก็ยังสามารถมีเงินที่เอาไปชดเชยรายได้ที่เสียไปได้ อุ่นใจได้เลยว่าเมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันนอกจากจะได้ค่าชดเชยรายได้แล้ว ยังสามารถใช้เงินที่ได้ชดเชยมาช่วยในค่ารักษาพยาบาลได้อีกด้วย

 

ประกันชดเชยรายได้มีระยะเวลารอคอยไหม

เป็นคำถามที่ต้องรู้สำหรับคนที่ต้องการทำประกันชดเชยรายได้ ประกันสุขภาพโดยทั่วไปมักมีระยะเวลารอ 30 วัน เช่นเดียวกันกับประกันชดเชยรายได้ที่มีระยะเวลารอคอย โดยปกติระยะรอคอยกรณีเจ็บป่วยทั่วไปจะอยู่ที่ 30 วัน และ 120 วันสำหรับโรคที่มีระยะก่อโรคนาน เช่น ริดสีดวงทวาร ไส้เลื่อน มะเร็ง ต้อกระจก เป็นต้น ดังนั้นก่อนตัดสินใจทำประกันควรศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน 

 

ใครบ้างที่ควรทำประกันชดเชยรายได้เอาไว้

 

สำหรับประกันชดเชยรายได้นั้นสามารถทำได้ทุกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบริษัทหรือคนที่ประกอบอาชีพอิสระ อาจมาในรูปแบบของประกันชดเชยรายได้ที่มากับกรมธรรม์ประกันชีวิต หรือมาในรูปแบบการชดเชยรายได้อย่างเดียวที่มีติดมากับบัตรเครดิตต่าง ๆ เพื่อเอามาเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวในชีวิตประจำวัน หรือนำไปเป็นค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติมได้ด้วย

 

เหตุผลที่ควรมีประกันชดเชยรายได้

ประกันสุขภาพที่มีการชดเชยรายได้มอบให้ด้วยนั้น จะช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายการรักษาได้ในกรณีที่มีการรักษาเกินวงเงินของกรมธรรม์ หรือเป็นตัวการันตีได้เลยว่าจะเป็นหลักประกันรายได้ในกรณีที่ต้องหยุดทำงาน หยุดการหารายได้ยามที่เจ็บป่วย ซึ่งวงเงินในการทำประกันชดเชยรายได้นั้นสามารถเลือกได้ตามความพอใจ แตะทั้งนี้ทั้งนั้นต้องคำนวณจากเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายด้วย

 

สรุปบทความ

ประกันชดเชยรายได้ อีกตัวเลือกของคนทำอาชีพอิสระ ที่จะเป็นหลักประกันในการชดเชยรายได้ที่เสียไปตอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงแค่ชดเชยรายได้ที่จะเสียไปแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายส่วนต่างของประกันสุขภาพที่เกินวงเงินอีกด้วย ไม่ว่าจะประกอบอาชีพไหน ก็สามารถทำประกันชดเชยรายได้ได้ แต่ต้องดูด้วยว่าคุ้มค่ากับเบี้ยที่จ่ายในแต่ละปีหรือไม่ เงื่อนไขมีอะไรที่ต้องระวังเป็นพิเศษบ้าง เพื่อการรับผลประโยชน์ที่คุ้มค่าที่สุด