ทำความเข้าใจก่อนซื้อประกัน OPD
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ทำความรู้จัก ประกัน OPD คืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง

ทำความรู้จัก ประกัน OPD คืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง

28 มิ.ย. 2566

มาทำความรู้จักกับคำศัพท์เฉพาะอย่าง OPD อักษรสามตัวนี้ย่อมาจากอะไร แปลว่าอะไรกันนะ วันนี้เก็บเอาเรื่องราวของคำว่า OPD มาเล่าให้ฟังอย่างละเอียด เพื่อเป็นความรู้ให้คุณ ๆ ได้นำไปใช้ในการตัดสินใจทำประกันสุขภาพพ่วง OPD อย่างถูกต้อง

 

OPD คืออะไร

 

เป็นคำที่ได้ยินกันบ่อยมาก ๆ เวลาไปโรงพยาบาลหรือในสัญญากรมธรรม์ประกันชีวิต OPD ย่อมาจาก Out Patient Department หมายถึง ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่ไม่มีความจำเป็นที่ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยที่อาการไม่รุนแรงมากนัก เช่นไข้หวัด เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ อุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีการทำการรักษาแล้วสามารถกลับบ้านได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่การวินิจฉัยของแพทย์เสียก่อน

 

ประกัน OPD คือ

 

การทำประกันแบบ OPD ก็คือ กรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีวงเงินการรักษาเป็นผู้ป่วยนอก หรือวงเงิน OPD ประกันตัวนี้จะคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาในกรณีเป็นผู้ป่วยนอกไม่ต้องนอนพักรักษาตัว ซึ่งอยู่ในรูปแบบค่ารักษาทางการแพทย์ ค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าทำแผล ฉีดยา โดยลงเงินนั้นจะอยู่ที่เงื่อนไขกรมธรรม์ที่กำหนดมา เช่น มีวงเงินรักษาเป็นผู้ป่วยนอก 2,000 บาทต่อครั้ง หมายความว่า สามารถใช้ในการหาหมอที่โรงพยาบาลในฐานะผู้ป่วยนอกในวงเงิน 2,000 บาท หากเงินกว่านั้นต้องชำระค่ารักษาเพิ่ม  หากมีการรักษาต่อเนื่องแล้วต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจะไม่สามารถใช้วงเงิน OPD ได้ แต่จะเปลี่ยนวงเงินการคุ้มครองเป็นแบบ IPD หรือ In patient Department หรือผู้ป่วยใน ที่ต้องรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลแทน

 

ประกัน OPD คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกัน OPD เป็นประกันผู้ป่วยนอกที่รักษาเกี่ยวกับโรคภัยที่ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล แพทย์วินิจฉัยว่าสามารถกลับไปรักษาตัวต่อ หรือดูอาการที่บ้านได้ รวมทั้งครอบคลุมการรักษาจากโรคที่ต้องอยู่ดูอาการในโรงพยาบาล

 

ใครควรทำประกัน OPD ติดไว้

ประกันสุขภาพแบบ OPD เป็นประกันที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพไหน ช่วงอายุเท่าไหร่ก็สามารถเป็นหลักประกันเกี่ยวกับการรักษาตัวได้ โดยที่ไม่ต้องสำรองจ่าย (ในกรณีที่ไปรักษาตัวกับโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญากับบริษัทประกันชีวิตที่ออกกรมธรรม์) การทำ OPD อาจจะมีการจ่ายเบี้ยประกันต่อปีมากขึ้นอีกขั้น แต่ก็สามารถเป็นหลักประกันได้ว่ายามเจ็บป่วยในรอบปีกรมธรรม์ก็ไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลตรงนี้

 

ข้อดีของการทำประกัน OPD 

OPD นั้นมีข้อดีคือ มีความคุ้มค่าในการรักษาพยาบาลในวงเงินที่กำหนด ยิ่งเป็นประกัน OPD แบบเหมาจ่ายยิ่งมีความคุ้มค่าในการรักษามาก ๆ ได้รับความสะดวกสบายในการรักษาสุขภาพ ไม่ต้องกังวลกับค่ารักษาเมื่อยามเจ็บป่วย ได้รับความมั่นใจในการรักษา เมื่อไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายก็สามารถเดินทางไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคได้ ไม่ต้องเสี่ยงทำการรักษาหรือหายามากินเอง และยังมีข้อดีในการใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

 

สรุปบทความ

ประกันสุขภาพ opd ก็คือประกันในกรณีที่รักษาอาการเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรง แพทย์วินิจฉัยแล้วว่าไม่ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือต้องนอนดูอาการไม่เกิน 6 ชั่วโมง เป็นประกันที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยทุกอาชีพ เพราะจะเป็นหลักประกันในการเข้ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยนอกได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูที่เงื่อนไขกรมธรรม์ และวงเงินการรักษาด้วย