ประกันชีวิตแบบไหนดี ตอบโจทย์วัยเรามากที่สุด? | อาคเนย์ประกันชีวิต
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ประกันชีวิตแบบไหนดี ตอบโจทย์วัยเรามากที่สุด?

ประกันชีวิตแบบไหนดี ตอบโจทย์วัยเรามากที่สุด?

12 ก.พ. 2565

หากพูดถึงการซื้อประกันชีวิต สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงคงเป็นเรื่องสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี ซึ่งต้องบอกว่าไม่ได้ผิดแต่อย่างใด แต่สิ่งที่เราอยากให้ทุกคนคำนึงถึงก็คือการเป็นหลักประกันความเสี่ยงในการใช้ชีวิต เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในอนาคต ซึ่งเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วย การเกิดอุบัติเหตุ หรือการเสียชีวิต ทั้งกับตัวเราเอง และคนในครอบครัว ดังนั้นประกันชีวิตจึงเป็นอีกตัวช่วยหนึ่ง ที่ช่วยให้คุณควบคุมความเสี่ยงของค่าใช้จ่ายได้ แล้วประกันชีวิตแบบไหนล่ะที่เหมาะกับเราและคนในครอบครัว วันนี้ อาคเนย์ประกันชีวิต จึงขอแนะนำแนวทางการซื้อประกันชีวิตให้เหมาะกับแต่ละช่วงวัยมาบอกครับ

 

วัยเด็กถึงวัยเรียน

เด็กเล็ก เป็นวัยที่มีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่ายมากที่สุด เนื่องจากภูมิต้านทานโรคยังต่ำอยู่ มีโอกาสเจ็บป่วยต้องนอนโรงพยาบาลเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่อาจจะเกิดขึ้นนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ควรจะมีประกันสุขภาพสำหรับเด็กไว้เพื่อความอุ่นใจ ส่วนเด็กโตที่เริ่มเข้าโรงเรียนแล้ว ไปจนถึงช่วงวัยรุ่น เป็นวัยที่เริ่มซุกซนมีการทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่นที่มักจะใช้ชีวิตโลดโผน ดังนั้นช่วงวัยนี้อาจจะต้องมีการทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพิ่มเติมด้วย

 

สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองก็อาจจะพิจารณาการทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เพื่อเป็นการเก็บออมเงินก้อนไว้เป็นทุนการศึกษาให้ลูกๆ นอกจากนี้ข้อดีของการทำประกันชีวิตที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ก็คือสามารถส่งต่อเป็นมรดกให้ลูกหลานได้แบบไม่เสียภาษี เนื่องจากสามารถระบุผู้รับผลประโยชน์ในกรณีผู้เอาประกันเสียชีวิต หรือเมื่อครบกำหนดสัญญาแล้วนั่นเอง

 

วัยรุ่นถึงวัยทำงาน

วัยทำงานเป็นวัยที่เริ่มมีรายได้ สนุกกับการใช้จ่าย แล้วก็ต้องเริ่มเก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัว  ซึ่งอาจจะต้องมีการเสียภาษีเงินได้จากการทำงานด้วย จึงต้องมีการบริหารจัดการวางแผนทางการเงินที่ดี สร้างวินัยการออมให้เป็นนิสัย จึงขอแนะนำประกันชีวิตที่เหมาะกับวัยนี้ คือ ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เพราะนอกจากจะเป็นการเก็บไว้ใช้ในอนาคตได้แล้ว ยังนำเบี้ยประกันฯ มาใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย 

สำหรับคนที่ทำงานมาได้สักระยะหนึ่ง และพอมีเงินเก็บอยู่ คุณอาจจะเลือกทำประกันชีวิตแบบคุ้มครองระยะยาว รวมกับประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ และโรคร้ายแรงไว้ด้วย เนื่องจากหากคุณเลือกทำประกันเหล่านี้ในช่วงอายุที่ยังไม่มาก ค่าเบี้ยประกันชีวิตจึงยังไม่สูงเกินไปนัก และจ่ายเบี้ยคงที่ตลอดอายุสัญญา อีกทั้งยังได้ความคุ้มครองจากประกันสุขภาพเพิ่มเติม ครอบคลุมทั้งอุบัติเหตุ และโรคร้ายแรง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย หรือเวลาเกิดอุบัติเหตุ ให้ความคุ้มครองต่อเนื่อง โดยไม่ต้องพึ่งสวัสดิการจากที่ทำงาน หากเกิดในกรณีที่คุณว่างงาน เปลี่ยนงาน หรือตกงานก็ยังอุ่นใจได้

 

วัยสร้างครอบครัวหรือวัยผู้ใหญ่

ช่วงวัยนี้เป็นวัยที่มีภาระหน้าที่ความรับผิดชอบมากขึ้น ทั้งเรื่องการงาน และการเลี้ยงดูครอบครัว ดังนั้นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดคือความมั่นคง และป้องกันความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นหัวหน้าครอบครัว หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจากไปก่อนวัยอันควร ก็ควรจะมีหลักประกันให้กับครอบครัวเพื่อไม่ให้ลำบาก ดังนั้นจึงควรทำประกันชีวิตแบบตลอดชีพไว้ โดยให้คำนวณทุนประกันชีวิตให้ครอบคลุมภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว

นอกจากนี้อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องคำนึงถึงก็คือการวางแผนเตรียมเงินเพื่อให้มีใช้ในช่วงวัยเกษียณ โดยที่ไม่ต้องเป็นภาระลูกหลานในอนาคต หรือในยามที่ไม่มีรายได้ก็ยังมีเงินใช้โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร ดังนั้นคุณควรมีประกันชีวิตแบบบำนาญเอาไว้ด้วย เพราะเมื่อถึงอายุที่กำหนดคุณก็จะได้รับเงินเป็นงวดๆตามที่สัญญาประกันชีวิตกำหนด ทำให้แน่ใจได้ว่าคุณจะมีเงินใช้หลังเกษียณเพียงพอตามแผนที่วางไว้อย่างแน่นอน

 

 

วัยเกษียณหรือวัยผู้สูงอายุ

ช่วงวัยนี้เป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ มีเวลาอยู่กับลูกๆ หลานๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการทำงาน หรือภาระค่าใช้จ่ายใดๆ ถ้าคุณได้เตรียมการวางแผนทางการเงินไว้เป็นอย่างดีแล้ว และหลายคนก็ยังอาจมีการวางแผนเรื่องมรดกเผื่อไว้ให้ลูกหลานด้วย ซึ่งการทำประกันชีวิตก็มีข้อดีในแง่ของการจัดการภาษีมรดกด้วย เพราะผู้รับผลประโยชน์จะไม่ต้องเสียภาษีในส่วนนี้อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น และในปัจจุบันก็มีแผนประกันชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ แบบมีเงินคืนระหว่างปี และไม่ต้องตรวจสุขภาพด้วย ซึ่งได้ประโยชน์ 2 ต่อ เหมาะกับวัยเกษียณเป็นอย่างมาก

สรุปจะเห็นได้ว่าการทำประกันชีวิตในแต่ละช่วงวัยก็มีความเหมาะสมแตกต่างกันไป ซึ่งทาง อาคเนย์ประกันชีวิต เราเข้าใจในจุดนี้ จึงมีแผนประกันชีวิตให้คุณได้เลือกสรรมากมาย ตรงตามไลฟ์สไตส์ และความต้องการของทุกเพศทุกวัย ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!  หรือสนใจซื้อประกันออนไลน์ คลิก!

สามารถติดตามข่าวสารอาคเนย์ประกันชีวิตได้ที่ Facebook อาคเนย์ Southeast, LINE Official @Southeast และ Call Center โทร 02-631-1331