วางแผนให้ดีก่อนตัดสินใจทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ | SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต
 
Detail
Discount
Help

 >  บทความ  >  ข้อควรรู้ก่อนทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ เพื่อดูแลทุกคนในครอบครัว

ข้อควรรู้ก่อนทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ เพื่อดูแลทุกคนในครอบครัว

16 ส.ค. 2566

ปัจจุบันมีความเสี่ยงแบบรอบด้านทั้งต่อตัวคุณเองและคนที่คุณรัก การทำประกันเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับคนที่กำลังวางแผนดูแลพ่อแม่ คุณสามารถ ทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ เพื่อช่วยครอบคลุมค่าใช้จ่ายในชีวิตบั้นปลายของพวกเขา บทความนี้ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต จะมาแนะนำข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจทำประกัน เพื่อให้คุณได้เตรียมตัวและทำความเข้าใจก่อน ทั้งการพิจารณาสถานการณ์ทางการเงินและสุขภาพโดยรวมของพวกเขา ให้คุณเลือกทำประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการจริง ๆ และได้ดูแลพวกเขาได้อย่างสบายใจ

 

ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจทำประกันชีวิตให้พ่อแม่

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทำประกันชีวิตที่เน้นความคุ้มครองชีวิตโดยเฉพาะ หรือประกันชีวิตที่เน้นเรื่องการสะสมทรัพย์ มีสิ่งสำคัญที่คุณต้องทำความเข้าใจเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาก่อนตัดสินใจทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ เพื่อให้ได้ประกันชีวิตที่ตอบโจทย์การดูแลพ่อแม่ได้อย่างแท้จริง

 

1. พูดคุยทำความเข้าใจกับพ่อแม่ก่อนเสมอ

พ่อแม่บางคนอาจอาจเกิดความเข้าใจผิดหากลูกต้องการทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ โดยสิ่งสำคัญในการพูดคุยทำความเข้าใจร่วมกันคือ เน้นย้ำความตั้งใจของคุณว่าต้องการดูแลและสร้างความสบายใจให้กับพวกเขา เพื่อให้ลูกหลานไม่ต้องเผชิญกับความยากลำบากทางการเงินในอนาคต โดยจะต้องพูดคุยกันอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินในปัจจุบัน ว่าประกันชีวิตจะเข้ามาดูแลครอบครัวของเราได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมและให้ความยินยอมในการทำประกันชีวิตในครั้งนี้ด้วย เพราะพวกเขาอาจต้องผ่านขั้นตอนการสมัคร การกรอกแบบสอบถามด้านสุขภาพหรือการตรวจสุขภาพด้วยนั่นเอง

 

2. ประเมินความต้องการของพ่อแม่

การประเมินความต้องการเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญเพื่อการเลือกแบบประกันชีวิต และการกำหนดจำนวนเงินเอาประกันภัยที่เหมาะสมที่สุด โดยพิจารณาจากปัจจัยต่อไปนี้

 
  • หนี้สินที่มีอยู่

    พิจารณาหนี้สินที่พวกเขามีอยู่ เช่น สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อรถยนต์ จำนวนเงินเอาประกันภัยควรเพียงพอที่จะชำระหนี้ที่พวกเขามี เพื่อแบ่งเบาภาระทางการเงินให้กับคนในครอบครัว

  •  
  • อายุและสุขภาพ

    อายุและสุขภาพโดยรวมของพ่อแม่ในขณะนั้น จะส่งผลโดยตรงต่อค่าเบี้ยประกันชีวิตที่สูง ข้อจำกัด และตัวเลือกแผนประกันที่คุณจะทำให้กับพ่อแม่ เพื่อพิจารณาต่อถึงความสามารถในการจ่ายค่าเบี้ยประกันด้วย

  •  
  • ไลฟ์สไตล์

    ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตหรืองานอดิเรกของพวกเขา เป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงหรือไม่ เช่น ชอบเล่นกีฬาผาดโผน หรือประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อเบี้ยประกัน หรือตัวเลือกความคุ้มครองของกรมธรรม์ได้ด้วยเช่นกัน

  •  
  • ค่าครองชีพสำหรับคู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่

    หากพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งของคุณเสียชีวิต อาจส่งผลกระทบทางการเงินสำหรับคู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่ ให้คำนึงถึงค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย ทั้งค่าที่อยู่อาศัย ค่ารักษาพยาบาล หรือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่น ๆ

  •  
  • ค่าทำศพ

    ต้องยอมรับว่าค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของงานศพค่อนข้างสูง และอาจสร้างภาระทางการเงินให้กับคนในครอบครัวได้ จำนวนเงินเอาประกันภัยควรรวมค่าใช้จ่ายเหล่านี้ด้วย เพื่อบรรเทาความเครียดทางการเงินในช่วงเวลาแห่งการสูญเสีย

 

3. ทำประกันชีวิตให้พ่อแม่แบบไหนดี

เมื่อทำความเข้าใจและประเมินความต้องการร่วมกันแล้ว มาถึงขั้นตอนพิจารณาว่าจะเลือกทำประกันชีวิตให้พ่อแม่แบบไหนดี แบบไหนคุ้มที่สุด ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าประกันชีวิตแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ประกันชีวิตทั่วไป และประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ขอแนะนำแผนประกันที่น่าสนใจ ดังนี้

 
  • ซูเปอร์ ไลฟ์ 99/20

    หากพ่อแม่ของคุณมีสุขภาพดี ไม่ค่อยมีความเสี่ยงในชีวิตมากนัก ซูเปอร์ ไลฟ์ 99/20 เป็นประกันคุ้มครองชีวิต ให้คุณจ่ายเบี้ยประกัน 20 ปี เริ่มต้นปีละ 2,110 บาท อีกทั้งยังสามารถแบ่งจ่ายเป็นรายเดือนได้ จ่ายเบี้ยประกันสบาย ๆ แต่ให้ความคุ้มครองนานถึงอายุ 99 ปี

  •  
  • ทรัพย์เพิ่มทวี 2 (25/25)

    หากคุณต้องการทำประกันชีวิตให้พ่อแม่พร้อมออมเงินให้พวกเขาด้วยนั้น ทรัพย์เพิ่มทวี 2 (25/25) เป็นประกันคุ้มครองชีวิต ให้คุณจ่ายเบี้ยประกันสบาย ๆ 25 ปี อีกทั้งยังได้เงินคืน 5% ของจำนวนเงินเอาประกันทุกปีจนครบสัญญา 25 ปี เป็นประกันที่คุ้มครองชีวิตที่ให้ผลตอบแทนไปพร้อม ๆ กันด้วย

  •  
  • My Health My Choice

    ประกันสุขภาพมิติใหม่ ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี พร้อมให้คุณเลือกความคุ้มครองอื่น ๆ ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นความคุ้มครองกรณีผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก ค่าชดเชยรายวัน หรือจะเลือกเป็นคุ้มครองโรคร้ายแรงก็ได้เช่นกัน

 

ซื้อประกันให้พ่อแม่ลดหย่อนภาษีได้หรือไม่?

สำหรับคนที่วางแผนจะซื้อประกันให้พ่อแม่เพื่อลดหย่อนภาษี จะเป็นกรณี ประกันสุขภาพ ประกันโรคร้ายแรง หรือ ประกันอุบัติเหตุ เท่านั้น โดยค่าเบี้ยประกันจะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง รวมที่จ่ายให้ทุกคนได้สูงสุดไม่เกินปีละ 15,000 บาท ดังนั้น หากเป็นกรณีทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ จะไม่ว่าสามารถนำค่าเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้นั่นเอง

 

สรุป การทำประกันชีวิตให้พ่อแม่

ประกันชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับพ่อแม่ คือประกันชีวิตที่ตอบโจทย์ความต้องการหรือเป้าหมายในชีวิตของทั้งตัวคุณเองและความสบายใจของพ่อแม่ด้วย ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ที่เราได้แนะนำไปข้างต้น อาจมีความซับซ้อนสำหรับบางคน แนะนำให้ ปรึกษาตัวแทนประกันชีวิต โดยตรง สามารถช่วยคุณหาความคุ้มครองที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด

 

SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต มีประกันหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคน ทั้ง ประกันชีวิต , ประกันสุขภาพ และ ประกันออมทรัพย์ สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ตัวแทน หรือสนใจ ซื้อประกันออนไลน์ สามารถติดตามข่าวสาร SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต ได้ที่ Facebook SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต, LINE Official @THAIGROUP และ Call Center โทร 0 2255 5656